Để tham dự vào sự cao sang của Thiên Chúa

Thứ ba - 29/09/2020 03:57  1756
Tổng lãnh các Thiên Thần
G 1, 6-22; Kh 12, 7-12; Ga 1, 47-51; 29/8

screen shot 2019 10 01 at 12 30 46 amTrong thư thứ nhất, thánh Phê-rô đã khuyên nhủ: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ thù địch của anh em, như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5,8) bởi phận người nhiều yếu đuối lỗi lầm, dễ bị mê hoặc sa ngã. Chả thế mà linh mục nhạc sĩ Mi Trầm đã phổ nhạc cho ý thơ của thần học gia Karl Rarmer: Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, dù khi thất bại, dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, này con chiến thắng, này con chiến thắng tươi sáng hy vọng.

Chúng ta sẽ chiến thắng nếu biết cậy trông vào sức mạnh của Thiên Chúa. Cũng như Micae và các thiên thần của Người đã chiến đấu và chiến thắng oanh liệt trước con Mãng Xà đại diện cho thế lực ma quỷ, cả dưới đất cũng như trên trời (Kh 7-9). Vậy, cùng với Giáo hội, hôm nay chúng ta tôn vinh Thiên Chúa khi mừng kính tổng lãnh thiên thần Micae, Raphael và Gabriel (29/8).

Vậy bí quyết nào giúp các tổng lãnh thiên thần chiến thắng? Thưa, sách Khải Huyền cho hay: Họ đã thắng được nó nhờ Máu Con Chiên, và nhờ lời họ làm chứng về Đức Ki-tô: họ coi thường tính mạng và sẵn sàng chịu chết (c.11).

Còn với phận người yếu đuối lỗi lầm, liệu chúng ta có thể được tham dự vào chiến thắng này không? Thưa, điều đó hoàn toàn có thể vì xét theo nghĩa rộng, đại từ họ mà sách Khải huyền đã dùng cũng là mỗi chiến sĩ Ki-tô. Nghĩa là nhờ ơn Chúa trợ giúp với tất cả lòng yêu mến và kính sợ như các thiên thần, chúng ta cũng sẽ được tham dự vào chiến thắng vĩ đại ấy. Nói cách khác, nếu biết dùng tay Thiên Chúa làm vũ khí để chiến đấu như các Ngài, chúng ta sẽ làm nên sức mạnh phi thường.

Về điều này, Tin mừng Luca (11, 15-26) cho ta xác tín: Nếu tôi chỉ cần dùng ngón tay Thiên Chúa, mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Chỉ dùng ngón tay thôi, như muốn chứng tỏ sức mạnh của Nước Thiên Chúa, của những ai ở trong Nước này sẽ cùng các tổng lãnh biểu dương được sức mạnh và uy quyền đến từ Thiên Chúa (Kh 12,10) thì chẳng có thứ quỷ đại vương nào có thể lôi kéo đè bẹp được người của Thiên Chúa.

Thiên Chúa sẽ thực hiện tất cả ước nguyện của con người; nhưng con người cần thực thi một điều kiện là kính sợ Thiên Chúa qua việc trung thành tuân giữ giới răn của Ngài. Kinh thánh quả quyết: "Lòng kính sợ Thiên Chúa sẽ là nguyên tắc và thành tựu của khôn ngoan (Cn 9,10) hay câu Thánh vịnh chúng ta vẫn hát: “Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.” (Tv 111,10). Hoặc lời trong sách Huấn ca cho biết: “Lòng kính sợ Đức Chúa là tuyệt đỉnh của khôn ngoan, mang lại bình an và sức khoẻ dồi dào.” (Hc 1,18).

Gióp, mẫu gương kính sợ Đức Chúa, mà chúng ta có dịp suy tư hôm qua (G 1,6-22): Thiên Chúa mặc lòng để Xa-tan ra đòn thử lòng kính sự Đức Chúa của Gióp: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa mà không hề cầu lợi, lại luôn lánh xa điều ác (c9-10).

Ngay cả khi Xa-tan đã bày binh bố trận để cướp đi sinh mạng con trai con gái, cướp đi toàn bộ tài sản và nhà cửa (c.18-19), nhưng ông Gióp vẫn nhất mực sụp lạy mà thưa với Đức Chúa: Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi, Người muốn sao nên vậy, xin chúc tụng danh Đức Chúa đến muôn đời! Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội, cũng không hề buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa (c.21-22).  

Xin cho người Ki-tô hữu biết tôn thờ và tin nhận Thiên Chúa là cùng đích của ơn cứu độ, Đấng là nguồn sức mạnh và khôn ngoan, như tổng lãnh thiên thần Micae, bổn mạng của giáo xứ đã không ngớt lời ca tụng. Ngõ hầu ai nấy có thể bắc một nhịp cầu nối con người thời đại lên tận chốn cao xanh gặp gỡ Thiên Chúa và đồng thanh rằng: Chẳng có ai cao cả, và tốt lành như Thiên Chúa, để thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trước mặt Con Người (Ga 1,50-51). 

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay23,620
  • Tháng hiện tại851,397
  • Tổng lượt truy cập69,911,271
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây