Thứ 6 tuần 21: Dầu – Đèn cuộc đời?

Thứ năm - 29/08/2019 10:29  800
Thứ Sáu tuần XXI
Mt 25,1-13
69404154 515664632528250 888202522462781440 nQua dụ ngôn tiệc cưới, Chúa Giêsu trong Tin mừng hôn nay mời gọi chúng ta phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng, phải luôn chuẩn bị Dầu - Đèn, những điều kiện cần thiết để được vào Nước Trời. Vậy Dầu - Đèn ở đây là gì?

Mỗi chúng ta có mặt ở trên đời này đều nằm trong chương trình và ý định của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa là chủ sự sống của mỗi chúng ta. Hơn thế nữa, Chúa lại cho chúng ta có một thân xác mạnh khỏe, lý trí hiểu biết, sự tự do hoàn toàn, trái tim có khả năng yêu thương. Thân xác, lý trí, ý chí tự do và tình yêu chính là Dầu – Đèn trong cuộc sống của chúng ta.

Qua Tin mừng hôm nay, ta thấy các cô trinh nữ khôn hay khờ dại đều ngủ cả. Tuy nhiên, các cô ngủ trong tình trạng sẵn sằng thì được gọi là những người tỉnh thức và sẵn sàng hay còn gọi là những người mang cả đèn lẫn dầu.

Theo Thánh Phêrô thì tỉnh thức: “đừng chiều theo tính đam mê… sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em” (1 Pr 1,13-16).

Tuy nhiên, xã hội tục hóa dễ làm cho ta thiếu cảnh giác và sáng suốt. Chúng ta thường quên đi qui luật tất yếu của cuộc đời là không biết giờ nào Thiên Chúa đến gọi chúng ta về với Ngài. Chúng ta cứ tưởng mình sống mãi trên trần gian này, sống như không có cuộc đời vĩnh cửu mai sau. Do đó, con người mải mê tìm kiếm của cải trần thế cách thái quá mà quên việc kiếm tìm của cải Nước Trời. Nhiều người còn chìm đắm trong ăn chơi trụy lạc, tìm thỏa mãn bản thân mình, thiếu quan tâm đến người khác…

Vậy sống tỉnh thức và sẵn sàng, dầu đèn đầy đủ là sống như thế nào? Thưa là luôn có Chúa trong đời sống của mình, luôn sẵn sàng cho ngày phán xét riêng, và đừng bao giờ loại Chúa ra khỏi cuộc đời, dù ta đang ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Đã là người Kitô hữu, ai không hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội thì người đó mới chỉ có đèn mà chưa có dầu. Nếu chúng ta có đèn và dầu thì dù chúng ta đang chơi hay làm việc, đang vui mừng hay buồn sầu, đang ở trong độ tuổi trẻ trung hay trọng tuổi, chúng ta sẽ an bình vui sống. Ngược lại, nếu chúng ta ơ hờ và sống trong tình trạng tội lỗi thì chúng ta phải bắt đầu lại vì nếu bất ngờ Chúa kêu gọi, ta sẽ ra sao?

Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng, dầu đèn đầy đủ cũng còn là thái độ đón tiếp Chúa trong Bí tích Thánh Thể, đón tiếp Chúa nơi tha nhân, đặc biệt nơi những người đau khổ vì Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa (x. St 1,27, và Chúa đã dạy “Ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy” (Mt 18,5).

Chuẩn bị đèn dầu cho ngày giờ Chúa gọi là hiệp thông với Chúa cách mật thiết qua cầu nguyện, sốt sắng tham dự thánh lễ và rước lễ, là đón tiếp Chúa nơi tha nhân, là ân cần yêu thương và phục vụ. Nếu làm được như thế thì Chúa có đến với ta bất cứ lúc nào, ta hoàn toàn có thể an tâm ra đón Chúa.

Một vài câu hỏi tự vấn:
1. Hiện giờ tôi có hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội không?
2. Khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, tôi có dốc lòng ăn năn để Bí tích Giải tội nên hữu ích không?
3. Tôi đã yêu thương tha nhân nhất là người khổ đau như Chúa dạy không? 

Tác giả: Vincent Phan Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay29,643
  • Tháng hiện tại971,860
  • Tổng lượt truy cập70,999,617
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây