Đấng cứu thế được ban tặng

Thứ bảy - 21/12/2019 03:37  2814
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM A
Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24

download 4Chúa nhật thứ IV mùa Vọng dẫn chúng ta tới ngưỡng cửa của mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người. Ngài là Đấng cứu thế mà Thiên Chúa hứa sẽ ban tặng cho nhân loại qua các ngôn sứ trong suốt dòng lịch sử thăng trầm của dân Chúa. Lời hứa ấy nay ứng nghiệm qua Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta được mời gọi đón nhận Đức Giêsu Kitô vào trong cuộc đời của mình để được hưởng ơn cứu độ Thiên Chúa hứa ban.

Thiên Chúa bao giờ cũng đi bước trước để đến với con người và mời gọi họ cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài. Bài đọc I cho chúng ta thấy bối cảnh vương quốc Giuđa đang ở trong tình thế khó khăn trước sự đe dọa xâm chiếm của liên minh hai nước Aram và Israel. Vua Giuđa là Achaz muốn chạy sang cầu cứu Assur để tìm kiếm sự ổn định chính trị. Ngôn sứ Isaia yêu cầu vua xin một dấu chỉ từ Thiên Chúa: “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh”. Vua Achaz đã từ chối lời đề nghị này và dối lòng mình khi thưa với ngôn sứ: “Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa”. Đứng trước sự từ chối của vua Achaz, Thiên Chúa vẫn không từ bỏ kế hoạch yêu thương dân Ngài và hứa ban một dấu chỉ để minh chứng Ngài ở với họ: “Chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel”. Cho dù con người có từ chối kế hoạch của Thiên Chúa, thì Ngài vẫn luôn can thiệp vào trong lịch sử để cứu độ nhân loại.

Đoạn Tin Mừng thánh Mátthêu hôm nay tường thuật việc sứ thần Chúa truyền tin cho Giuse và qua đó lời hứa của Thiên Chúa nay được thực hiện. Giuse đã thành hôn với Maria, nhưng trước khi về chung sống với nhau, Maria đã thụ thai Ngôi Hai Thiên Chúa bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Có lẽ Giuse đã phải đau khổ lắm, khi chiến đấu với những nỗi day dứt nội tâm trước sự việc Maria mang thai bởi vì theo luật Do thái, người vợ mang thai trước khi về chung sống với chồng là vi phạm lề luật và nếu bị tố cáo thì sẽ bị ném đá cho chết. Giuse là người công chính, nên không muốn tố cáo Maria, mà chỉ định tâm lìa bỏ cách kín đáo, để tôn trọng tự do của Maria trong niềm tin tưởng phó thác vào ý định yêu thương nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Thế nhưng, Thiên Chúa muốn Giuse cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài, nên đã sai sứ thần đến mặc khải cho Giuse qua giấc mộng: “Này Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. Những điều này ứng nghiệm lời hứa của Thiên Chúa qua miệng ngôn sứ Isaia rằng Thiên Chúa yêu thương con người và muốn đến ở với họ. Giuse đã đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa và mau mắn cộng tác: “Khi tỉnh giấc, Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu”. Qua đó, thánh Giuse đảm nhận vai trò là cha nuôi của Con Thiên Chúa làm người theo pháp lý và Đức Giêsu được sinh ra thuộc dòng tộc vua Đavít.

Như thế, Tin mừng Mátthêu muốn nhấn mạnh rằng lời hứa của Thiên Chúa đã thực hiện qua thánh Giuse là một người công chính, đã hết lòng cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Ngài. Người công chính này không giữ luật một cách cách cứng nhắc, nhưng biết đắn đo suy nghĩ, tìm giải pháp nào không gây thiệt hại cho Đức Maria và điều chỉnh mình theo thánh ý Chúa, luôn tỉnh thức và sẵn sàng nên đã đảm nhận vai trò của mình cách mau mắn và hiệu quả. Thánh Giuse chính là mẫu gương cho các tín hữu trong việc lắng nghe và mau mắn thi hành Lời Chúa  dạy. Nếu chúng ta biết noi gương thánh Giuse, sống hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa và tin cậy phó thác trong tình yêu quan phòng của Ngài, thì niềm vui của mùa Vọng sẽ tràn đầy tâm hồn chúng ta khi hướng tới ngày lễ Giáng Sinh. Đồng thời, chúng ta cũng sẵn sàng cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô khẳng định với các tín hữu Rôma rằng ngài được kêu gọi để trở nên Tông Đồ rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Đó chính là Tin Mừng về Đức Giêsu Kitô, là Đấng cứu thế mà Thiên Chúa đã hứa ban qua miệng các ngôn sứ. Giờ đây Người đã sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Đavít, Người cũng là Con Thiên Chúa, đầy tràn Thánh Thần. Người quả thật là “Emmanuel”, là hiện thân của “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Người đã yêu thương chia sẻ thân phận con người cho đến cùng, bằng chính cái chết và phục sinh hầu đem ơn cứu độ cho nhân loại. Thánh Phaolô cảm nghiệm điều này và mời gọi các tín hữu hãy sống kết hiệp mật thiết với Đức Giêsu Kitô, vì trong Người chúng ta tìm được nguồn bình an và hiệp nhất với Thiên Chúa.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, qua mầu nhiệm giáng sinh của Đức Giêsu Kitô, Chúa đã yêu thương và ban ơn cứu độ cho nhân loại. Xin giúp chúng con biết cộng tác vào công trình yêu thương của Chúa và dấn thân loan báo Tin Mừng cứu độ cho tất cả mọi người. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập354
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay62,279
  • Tháng hiện tại923,814
  • Tổng lượt truy cập69,983,688
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây