Đẳng cấp Nicôđêmô & đẳng cấp người thời đại

Thứ ba - 21/04/2020 09:29  2215
Ga 3,1-15

download 5Khi con người đang quay cuồng với thời đại kinh tế thị trường trong vòng xoáy của đồng tiền bát gạo, khi câu nói: Nhà bao việc -Việc bận như cỏ bờ, như điệp khúc đặt trên môi miệng; khi người ta cứ bảo: Nhà bao việc, làm gì có thì giờ lễ với lậy cơ chứ; phải làm việc này để đắp vào cái gia đình Chúa trao đã, còn việc Chúa mời gọi: ‘Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy’ (Lc 9,11b-17) cho phải phép thôi… Thì nay vì Coronavirus, khi nhà không bao việc, việc không bận như cỏ bờ nữa, lại chẳng phải áy náy với cả luật buộc phải đi xem lễ Chúa Nhật nữa, mà chỉ cần Thờ Chúa trong sự thật và chân lý (Ga 4,21-24) lại là cơ hội tốt để các tín hữu suy tư về một lối nẻo: Sống đạo đẳng cấp số thời đại mới với Ni-cô-đê-mô, một đẳng cấp là mãi mãi, mà phong độ chỉ là nhất thời. Ni-cô đã đến với Đức Giê-su ban đêm để liền sau đó cuộc đời ông trở nên sáng như ban ngày. Để có thể tìm gặp Đức Giê-su, Ni-cô-đê-mô đã vượt qua rất nhiều rào cản: cùng phe với đảng thủ lãnh, biệt phái đối kháng kịch liệt với Đức Giê-su về niềm tin, đền thờ và tôn giáo…

Trong cuộc đối thoại này, tôi đã giật mình trước câu trả lời của Vị Tôn Sư: Ông là bậc thầy trong dân Is-ra-el mà lại không biết những chuyện ấy? (Ga 3,10). Tôi trộm nghĩ là người Công giáo thật đấy, nhưng chúng ta đã chẳng sống đúng với hai từ Công giáo là bao (Cl 3,1-4). Thay vào đó, như trong bài giảng Chúa Nhật kính lòng Chúa thương xót tuần II Phục sinh vừa qua, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chia sẻ: Tôi và bạn lại ra sức đi tìm những đẳng cấp theo kiểu con người thuần túy như: chuyện ăn mặc phải sang chảnh, xe cộ phải siêu độc, đồ đạc công nghệ phải sành điệu. Mà càng cố đẳng cấp như thế, vô tình lại càng bộc lộ cấp độ của hạ cấp. Thế nên, Chúa sẽ mãi chạnh lòng thương chúng ta vì chúng ta đã không biết đi tìm cái đẳng cấp như một Ni-cô-đê-mô với đầy vị thế theo kiểu con người, một Ni-cô đã lên đường đi tìm và tốt nghiệp cho kỳ được thứ đẳng cấp mà Vị Tôn Sư Giê-su ban tặng mới thực đáng kể và đáng nể: đẳng cấp về ơn cứu độ; đẳng cấp từ sự sinh ra lần thứ nhất đến lần thứ hai bởi ơn trên; đẳng cấp từ phép rửa bằng Nước tới Thánh Thần; đằng cấp từ hạ giới đi tới thượng giới, từ dưới đất đi tới đẳng cấp theo kiểu trên trời, từ chuyện Con Rắn được treo lên tới ơn cứu độ từ Con Người được giương cao… (Ga 3,1-15).

Nói cách khách, nếu mưa giông bão đá trong đêm giao thừa Canh Tý 2020 báo hiệu vận đen của thế giới với đại họa Covid đang hoành hành, thì Covid cũng là điểm son vô giá để nhân loại thay đổi cách tư duy vận hành thế giới, công trình mà Thượng Đế đã ủy thác cho con người. Nếu vì Covid mà chúng ta đã phải tạm ngừng những sinh hoạt phụng vụ số đông…, thì Covid cũng là điểm thật sáng giúp người Công giáo có cái nhìn trưởng thành trong cung cách sống đạo của mình.

Cung cách mà thánh Phêrô vẫn hằng tra vấn chúng ta: “Anh em hãy luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai muốn biết về niềm hy vọng trong lòng anh em, nhưng hãy trả lời một cách nhẹ nhàng và tôn kính” (1Pr 3,15).  Muốn đối thoại có kết quả với những vấn đề do vô số tiến bộ gần đây gây ra, và muốn trả lời cho các vấn nạn được đặt ra, chúng ta cần chuẩn bị trước một cách thỏa đáng. Trong thế giới phẳng, người ta rất tôn trọng năng lực và phẩm chất. Để trả lời cho các vấn nạn của con người, có thiện chí quảng đại thôi tự nó vẫn chưa đủ mà còn phải có những hiểu biết và những kỹ thuật thích hợp. Người kitô hữu còn cần có khả năng đối phó với những hiện tượng ấy bằng sự hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn về mầu nhiệm Đức Kitô. Muốn thế, chúng ta cần có tinh thần kỷ luật tri thức thật vững chắc như thánh Augustinô đã nói “Tôi ao ước có thể dùng trí khôn để dò thấu những gì tôi đã hết lòng tin tưởng, đã tranh luận rất nhiều và cũng đã vất vả nhiều” (cf. PDV số 52).

Ước mong thời Covid sẽ là cơ hội để người Công giáo trở nên đẳng cấp hơn trong sự hiểu biết và đi vào quỹ đạo Tin Mừng, quỹ đạo như Ni-cô-đê-mô đã nhân đẳng cấp của mình lên khi tìm thấy ánh sáng đến từ Ánh Sáng. 

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại552,755
  • Tổng lượt truy cập70,580,512
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây