Cuộc gặp gỡ biến đổi cuộc đời

Thứ hai - 19/11/2018 08:56  1451
Thứ Ba tuần XXXIII 
Lc 19, 1-10

sdbssvsdCuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu trong bài Tin Mừng hôm nay là một sự minh chứng cụ thể về thương xót của Thiên Chúa. Qua Đức Giêsu Kitô, Ngài sẽ tìm gặp và biến đổi cuộc đời chúng ta.

Tin Mừng kể về thân phận Giakêu: Ông “đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có”, nhưng lại thấp bé, và chắc chắn là bất chính. Với những đặc tính này, ông đã bị liệt vào hạng người tội lỗi, bị khinh miệt tột cùng trong xã hội Do thái lúc bấy giờ. Bởi vì, thấp bé về thể lý có thể chấp nhận được, nhưng thấp bé về nhân cách, về thân phận, chắc chắn sẽ làm người ta có mặc cảm muốn xa tránh đám đông. Và như thế ông sẽ khó có cơ hội nào để đứng cùng với đám đông trong mọi sự kiện. Đó là những thách đố và chướng ngại không dễ gì vượt qua.

Nhưng vì khao khát muốn “xem cho biết Đức Giêsu là ai”, nên ông Giakêu đã vượt qua chướng ngại đời mình, tận dụng cơ hội và khéo léo chọn cho mình một giải pháp hay: đó là “ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung”. Một giải pháp vừa an toàn tránh khỏi đám đông, nhưng lại vừa thỏa mãn ước mơ của đời mình, đó là để gặp được Đức Giêsu.

Trong bối cảnh tưởng chừng như rất bi đát của một con người với một niềm hy vọng mong manh nhỏ bé, thì tác giả Luca lại tường thuật cho ta một bức tranh trái ngược với những điều xảy ra tiếp theo: đó là một bức tranh rất lạc quan và đầy niềm vui hoán cải. “Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên” ông Giakêu. Thay vì truy vấn danh tính và thân phận, nhất là lỗi lầm của người ẩn mình sau tán lá cây, Chúa Giêsu lại im lặng bỏ qua và nói một câu đầy ân sủng làm mọi người bất ngờ: "Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.

Trái ngược với tấm lòng đầy yêu thương của Chúa Giêsu dành cho ông Giakêu, đám đông ở đây lại khinh miệt và càm ràm: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ”. Nhưng dường như Chúa Giêsu và ông Giakêu không quan tâm lắm đến thái độ thị phi của đám đông, vẫn tiếp tục tiến trình đối thoại, hoán cải và trao ban. Giakêu thì trao ban niềm vui hoán cải và tài sản của ông: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Còn Chúa Giêsu thì trao ban ơn cứu độ và một thông điệp lòng thương xót của Thiên Chúa: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này… Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”.

Chúa Giêsu đã đi ngang qua đời ông Giakêu và biến đổi ông. Vậy tôi có nhận ra những lần Ngài đi ngang qua đời tôi, qua Lời Chúa, qua Thánh Thể, hay qua các vị đại diện của Ngài, với lời mời gọi tôi biến đổi cuộc đời không? Thay vì cứ phải ẩn mình trong những mặc cảm tội lỗi, để than trách số phận và hoàn cảnh, tôi có như ông Giakêu, mạnh dạn vượt qua những trở ngại đời mình để đến với Chúa và gặp gỡ Ngài không? Là con cái Chúa, tôi có chia sẻ phẩm tính yêu thương tốt lành của Ngài với hết mọi người, nhất là đối với những người tôi cho là “Giakêu” không?

Cuộc gặp gỡ giữa ông Giakêu tội lỗi và Chúa Giêsu tượng trưng cho chính tình trạng tâm hồn của mỗi người chúng ta. Đó là cuộc gặp gỡ giữa con người tội lỗi và lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện qua Chúa Giêsu. Nếu chúng ta không lo sợ hoặc tránh né cuộc gặp gỡ này, nhưng luôn biết cộng tác với ơn Chúa và thành tâm trở về với Ngài, thì cuộc gặp gỡ làm thay đổi cuộc đời chúng ta, mang lại niềm vui, hạnh phúc và ơn cứu độ cho chúng ta. Amen.

 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay54,110
  • Tháng hiện tại640,992
  • Tổng lượt truy cập70,668,749
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây