Cơn thịnh nộ công chính

Chủ nhật - 23/08/2020 05:16  654
Thứ Hai tuần XXI
Mt 23,13.15-22

zĐọc bài Tin Mừng hôm nay có lẽ chúng ta không khỏi ngỡ ngàng bởi Chúa Giêsu đã sử dụng những lời lẽ rất nặng để khiển trách các kinh sư và Pharisiêu “khốn cho các ngươi hỡi các kinh sư và Pharisiêu giả hình”. Nhưng thực ra đây chính là cơn thịnh nộ công chính phát xuất từ lòng yêu thương nhân hậu của Chúa Giêsu cộng thêm nỗi đắng cay chua xót trước sự đui mù, cứng cỏi, của con người.

Chính Chúa Giêsu đã từng nói “Thầy đến không phải để kêu gọi người công chính, nhưng là những kẻ tội lỗi” (Mt 9, 13); “Thiên Chúa sai Con của Người đến, không phải để lên án” (Ga 3,17). Nhưng hôm nay, vì muốn ngăn ngừa cho các môn đệ khỏi hội chứng giả hình nên Chúa Giêsu đã phải đưa ra bản cáo trạng kinh khủng nhất trong Tân Ước “khốn cho các ngươi hỡi các kinh sư và Pharisiêu giả hình”. Robertson gọi những lời quở trách này là “cơn thịnh nộ sấm sét của Chúa Cứu Thế”. Và Plummer đã giải thích rằng những lời trách mắng này giống như những sấm sét vì tính cách nghiêm nghị của chúng giống như tia chớp phơi bày, bóc trần sự thật ra. Chúng vừa đánh xuống vừa chiếu sáng” nên khi nhận ra là người ta đã bắt đầu bước vào hành trình chữa lành.

Thực ra, giả hình là căn bệnh phổ biến ở mọi thời và mọi nơi, rất nguy hiểm, không những giết chết tâm hồn người bệnh mà còn ảnh hưởng lớn lao đến sự an bình và hạnh phúc của những người sống cùng và sống với nhưng lại không dễ dàng nhận diện. Người giả hình là người mang mặt nạ để che giấu những cảm xúc thật của mình. Để nhận ra căn bệnh nguy hiểm này cần dựa vào các biểu hiện như lòng ghen tị, tính tự tôn, lệ luật và trọng hình thức… Trong cuộc sống, chúng ta rất dễ nhân danh lề luật để đoán xét, kết tội và gây tổn thương cho nhau. Có không ít người bề ngoài xem ra rất tốt lành bởi họ tuân giữ lề luật rất chu đáo, thường xuyên đến nhà thờ nhưng lại dễ giận hờn, chia rẽ, nói hành nói xấu, khó cảm thông và tha thứ cho những lầm lỗi yếu đuối của anh chị em mình.

Thật buồn khi thấy những người sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền rất lớn cho việc từ thiện, công đức nhưng lại không thực thi công bình và bác ái đối với anh chị em. Đâu đó vẫn có những tranh chấp, cãi vã lớn nhỏ, những lời than vãn vì bị ăn lời quá đáng, mua phải hàng kém chất lượng từ những cộng đoàn hay gia đình Công Giáo kỳ cựu. Cả trong những dịp quan thầy hay tuần chầu tại các giáo họ giáo xứ, người ta tổ chức những cuộc rước, những bữa tiệc mừng linh đình, đầu tư trang phục cá nhân, trang trí nhà thờ, khuôn viên rất lộng lẫy, làm trạm Thánh Thể rất hoành tráng không sợ tốn kém nhưng lại rất ít người ở lại dự lễ và rước lễ, đoàn kiệu Thánh Thể cũng chỉ có thiếu nhi là chính, cộng thêm một số ca viên và hội kèn đã được chỉ định. Mỗi dịp Giáng Sinh, người ta có thể đầu tư những khoản tiền rất lớn để mua sắm cờ quạt, trang hoàng hang đá nhưng lại hẹp hòi khi được mời gọi chia sẻ, bác ái với những người nghèo. Đó là tình trạng giả hình mà Chúa Giêsu đã kịch liệt lên án để lôi kéo chúng ta trở về với lòng mình, trở về với Thiên Chúa để gặp gỡ Ngài, cảm nhận lòng nhân từ, xót thương vô hạn của Ngài và sống với Ngài với tình con thảo để được bình an hạnh phúc đời đời.


 Lạy Chúa, Lời Chúa vẫn còn nguyên giá trị với chúng con hôm nay. Xin Chúa ban cho chúng con tấm lòng hiền lành và khiêm nhường của Chúa, nhất là xin Chúa lôi kéo chúng con trở về với thập giá Chúa, cảm nhận tình yêu Chúa, đón lấy sức mạnh từ chính Chúa hầu chúng con có đủ nội lực để sống chân thành với Chúa và tha nhân. Xin cho chúng con biết cảm thông, tha thứ và chia sẻ cho nhau vật chất cũng như tinh thần. Đó là chúng con đang giữ điều cốt lõi của lề luật chính là tình yêu và làm cho ý Chúa được thể hiện ngay ở trần gian này. A men.

Tác giả: Hoan Vũ - Nhóm suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay24,012
  • Tháng hiện tại851,789
  • Tổng lượt truy cập69,911,663
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây