Cơn khát sống khiêm nhường?

Thứ tư - 14/10/2020 18:20  1508
Lễ Thánh Têrêsa Avila
Ga 4,5-15a

st teresa of avilaTin mừng hôm nay thoạt tin kể về câu chuyện Chúa Giêsu gặp gỡ người phụ nữ Samari bên bờ giếng Giacóp, nhưng ẩn chứa liền sau đó, thánh Gioan muốn nói đến một cơn khát: không đơn giản chỉ là cơn khát nước, khát tiền, khát bạc, khát nhà lầu xe hơi, nhưng là cơn khát Nước hằng sống, nước mang lại sự sống đời đời.

Người phụ nữ Samari đã trở nên như biểu tượng của kẻ đang khát và vì thế chị tìm kiếm sự giải tỏa cơn khát của mình. Ban đầu người phụ nữ này cũng chỉ nghĩ Chúa sẽ cho chị thứ nước thần, chỉ cần uống một lần trong đời là sẽ không bao giờ phải khát nữa. Như thế, sau khi đã uống nước này rồi thì bà cứ việc vô tư ăn nhậu thoải mái mà chẳng mất xu nào để mua rượu bia hay nước ngọt… hoặc ít là chị không cần phải mỗi sáng ra đầu làng để gánh nước vất vả nữa. Nghĩ tới điều đó, người phụ nữ này có lẽ cũng đã lấy làm vô cùng sung sướng trong lòng rồi.

Nhưng điều thực sự làm người phụ nữ này không hiểu được là lời sau cùng Chúa nói với chị: ‘Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.’ Thì ra, nước mà Chúa Giêsu hứa ban cho người phụ nữ Samari không nhằm làm cho chị thỏa mãn được cơn khát của thân xác; mà quan trọng hơn, nó làm cho mạch nước tuôn trào lên sự sống đời đời trong chính tâm hồn chị.

Chúng ta thử nghĩ xem: trên thế gian này có thứ nước uống nào mà chỉ cần uống một lần sẽ không khát suốt đời và nhất là làm cho người uống nó trở thành cái robinet tuôn chảy nước trường sinh cho những khác? Điều tưởng chừng như không thể ấy lại chính là lời Chúa hứa cho người phụ nữ Samari, cũng như cho tất cả những ai tin vào Ngài.

Lời hứa ấy vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay trong thời đại của chúng ta đang sống. Vấn đề còn lại là: mỗi chúng ta có thực sự còn là những con người đang khát hay không? Mỗi chúng ta được mời gọi để biết khát những nhu cầu tâm linh mà chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể thỏa mãn cơn khát ấy.

Và cũng vì cơn khát ấy, mà Giáo hội muốn tôn vinh một con người, Nữ Thánh Tiến sĩ Têrêsa Avila. Vậy Mẹ Thánh đã khát gì?

Trong cuốn ‘Con đường hoàn thiện’, phần IV, Mẹ Thánh khuyên con cái thực hành ba điều nếu muốn lời cầu nguyện của mình thực sự là hoa trái đến từ tình yêu của Thiên Chúa: thứ nhất là tình yêu dành cho nhau, thứ hai là siêu thoát mọi sự và thứ ba là khiêm nhường đích thực, vì đây chính là nguyên lý nền tảng và gồm tóm tất cả. Theo Mẹ Thánh, khiêm nhường đích thực chính là nền tảng và gồm tóm tất cả; nghĩa là khiêm nhường sẽ giúp con người có khả năng sống siêu thoát và từ đó dễ dàng sống yêu thương hơn.

Thánh Têrêsa Avila đã giác ngộ con đường hoàn thiện này khi chiêm ngắm mẫu gương của Mẹ Maria qua biến cố truyền tin, mà chúng ta chiêm ngắm khi lần chuỗi Mai Khôi. Thiết tưởng, nếu ai cũng gắng học cho kỳ được các nhân đức trong ngắm Mùa Vui: là khiêm nhường, là yêu người, là tha thứ, là nhịn nhục, là giữ nghĩa cùng Chúa luôn, thì sẽ có được liều thuốc hóa giải chiến tranh ghét ghen mà hòa thuận yêu thương trở lại và hơn nữa, cơn khát ấy sẽ là bảo đảm đưa dẫn chúng ta đến cơn khát hạnh phúc đời đời. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,631
  • Tổng lượt truy cập69,931,505
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây