Chúa Giêsu chữa người phong cùi

Thứ tư - 13/01/2021 09:42  1761
Thứ Năm tuần I thường niên
Mc 1,40-45

unnamed 2Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Máccô cho biết khi Chúa Giêsu đang rao giảng ở miền Galilê, thì có một người cùi xuất hiện, mình đầy lở loét, đau đớn, hôi thối. Thời đó, ai bị phong cùi thì bị loại ra khỏi sinh hoạt xã hội và tôn giáo. Lề luật cũng cấm ngặt không ai được đụng chạm đến người phong, vì như thế là bị nhiễm uế. Vậy là người phong phải chịu ba nỗi khổ: đau đớn trong thân xác do bệnh tật; cô đơn về tinh thần vì bị ruồng rẫy và xa cách mọi người; đau khổ về tâm linh vì bị liệt vào hạng tội lỗi không được đến đền thờ dâng của lễ lên Thiên Chúa.

Thế mà anh sẵn sàng chịu người khác mắng chửi, chịu ném đá, anh lao mình đến với Chúa, quỳ xuống trước mặt Ngài. Anh can đảm biết bao! Anh chấp nhận nỗi khốn khổ, khiêm tốn không đòi hỏi, anh hoàn toàn phó thác, van xin mà không nài ép Chúa: “Thưa Ngài nếu ngài muốn...” . Anh muốn thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa, Chúa biết con bị cùi như thế này đau khổ lắm! Không ai giúp con, không ai thương con. Chỉ còn một mình Chúa, nếu Chúa muốn chữa con, con sẽ được khỏi; còn nếu Chúa không muốn chữa con, con tiếp tục bị cùi, con cũng sẵn sàng theo ý Chúa!

Chúa Giêsu chạnh lòng thương đưa bàn tay đụng vào người anh, như muốn xoa dịu nỗi đau của anh, đồng thời Ngài chấp nhận mình cũng bị nhiễm uế như anh. Ngài không sợ, không chê anh. Chúng ta nghiệm thấy lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu không dừng lại ở chỗ chia sẻ và cảm thương, mà còn chữa lành anh, để từ nay anh được quyền tham gia vào đời sống xã hội và tôn giáo. Qua lời Chúa nói: “Tôi muốn, anh sạch đi ” và qua cử chỉ chạm vào người anh, Ngài đã phá đổ hàng rào ngăn cách, và đã lấy đi cái cùi của anh. Ngài đã nắn đúc lại hình hài vóc dáng cho anh: “Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh”. Ngài đã tái tạo đời anh, ban lại cho anh hình ảnh tốt đẹp của Thiên Chúa.

Trước đây vì bị phong cùi, anh đã bị loại ra khỏi cộng đoàn, giờ đây Chúa Giêsu bảo anh đến trình diện tư tế và dâng của lễ trước mặt Chúa là bằng chứng anh không còn ô uế, không còn xa cách Thiên Chúa và cộng đoàn, anh là con người lành sạch, anh được hội nhập vào cộng đoàn và trở về với gia đình, để sống xứng đáng với phẩm giá làm người và làm con Chúa. Chúa Giêsu đã chữa lành cho anh cả thân xác lẫn tâm hồn. Mỗi người chúng ta hãy để cho lòng mình xúc động trước lòng thương xót và quyền năng cứu sống của Chúa Giêsu. Ngài đã chạm đến mỗi người chúng ta như thế từ ngày chịu phép rửa tội, và mỗi lần ta đến với Ngài nơi toà giải tội. Chúa còn chạm đến chúng ta bằng thân thể thánh thiện của Ngài khi trao ban cho ta Thánh Thể, để Ngài có cơ hội chữa lành chúng ta.

Bệnh cùi trong thân xác đã là đáng kinh tởm, nhưng còn có những bệnh cùi khác khủng khiếp hơn nhiều: Cùi trong con tim vì không còn khả năng yêu thương, luôn ghen ghét, oán hờn; Cùi trong miệng lưỡi: không còn khả năng nói lời Chúa, lời yêu thương, lời tha thứ, chỉ nói lời tục tĩu, ác độc, và nguyền rủa; Cùi trong đôi tay: không biết làm việc lành, không còn khả năng chia sẻ, trái lại chỉ biết lấy cắp, hành hung, làm điều xấu xa; Cùi trong đôi chân: không đi đến với Chúa, không đến với anh chị em, nhưng lại đi đến những nơi tội lỗi. Khi phạm tội, bản thân ta thành nhơ uế, linh hồn không còn trong sáng, nội tâm mất bình an vì thiếu vắng Chúa. Tâm hồn ta bị tội lỗi gậm nhấm, suy xụp từ từ như người cùi. Đau khổ triền miên! Tội lỗi đã phá nát mọi sự, đã làm méo mó, biến dạng con người, không còn là hình ảnh tốt đẹp của Thiên Chúa nữa, không còn sống đúng với phẩm giá của người con Chúa nữa!

Tuy nhiên, điều đáng sợ là mắc bệnh mà không biết. Cần xin Chúa giúp chúng ta nhận ra cơn bệnh của mình. Hãy đến sấp mình trước mặt Chúa Giêsu. Để ánh mắt của Chúa nhìn vào tận thâm sâu tâm hồn hôi thối của chúng ta, để trái tim nhân ái của Ngài bao phủ cuộc đời chúng ta, và nài xin Chúa xót thương tôi trong tình cảnh khốn khổ, để Ngài chữa lành, tái tạo, làm cho chúng ta nên mới, trả lại hình ảnh mà Ngài đã mặc cho ta thuở ban đầu. Đồng thời, hãy để cho hành vi yêu thương của Chúa xoáy sâu vào tâm hồn mình, để ta có được cái nhìn như Chúa, và yêu mến như Chúa. Để rồi đến lượt mình, chúng ta cũng có thể đến với những người anh em đau khổ, chạm vào cuộc đời họ, nâng họ dậy, đưa họ đến với Chúa. Để họ cũng được tình thương Chúa bao bọc, chữa lành, biến đổi và cứu độ, để họ cũng được làm con Thiên Chúa.  Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay31,414
  • Tháng hiện tại892,949
  • Tổng lượt truy cập69,952,823
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây