Thứ 4 tuần 30: Chiến đấu để qua được cửa hẹp

Thứ ba - 29/10/2019 10:52  1184
Thứ Tư sau Chúa Nhật XXX TN năm C
(Lc 13, 22-30)

 
Bài Tin mừng theo thánh Luca (Lc 13, 22-30), khi nghe Đức Giêsu nói về Nước Trời đã đến gần, có kẻ hỏi Người rằng: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít có phải không?” Đức Giêsu không trả lời trực tiếp câu hỏi này nhưng đã đáp trả một cách khôn khéo khi đưa ra điều kiện để được vào Nước Trời: “Hãy chiến đấu để được qua cửa hẹp mà vào”. Như vậy, để được vào Nước Trời, không bao giờ là một việc dễ dàng, nhưng là một cuộc chiến đấu cam go, đòi hỏi nhiều nỗ lực và hy sinh.

Chúa Giêsu khi đến trần gian thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa với ước mong ơn cứu độ sẽ được dành cho hết mọi người. Mặc dù ơn ban cứu độ xuất phát từ tình yêu nhưng không, quảng đại của Thiên Chúa, tuy nhiên con người có nhận được hay không còn tùy thuộc vào sự đáp trả tự do và cộng tác tích cực vào công trình của Người. Thánh Augustinô đã nói: “Chúa dựng nên con không cần có con nhưng để cứu chuộc con, Chúa cần sự cộng tác của con”. Mỗi người cần đáp trả và cộng tác với ơn Chúa bằng nỗ lực sống tốt, sống thánh theo giáo huấn của Chúa, dẫu cho những nỗ lực đó đôi lúc phải đối diện với những hiểm nguy, thử thách, phải trả giá bằng những hy sinh, gian khó như qua cửa hẹp vậy.

Cuộc sống ngày hôm nay, có nhiều người muốn bước đi trên con đường dễ dàng, thênh thang, con đường của thú vui hưởng thụ, dục vọng bất chính, an nhàn mà không phải vất vả cực nhọc. Họ đâu nghĩ rằng con đường này là con đường dễ dẫn đến chỗ diệt vong, xa rời hạnh phúc Nước Trời. Chúa Giêsu mời gọi mỗi người: “Hãy chiến đấu để vào qua cửa hẹp” vì “cửa hẹp dẫn đến sự sống” (Mt 7,14). Tuy nhiên, không phải lúc nào cửa hẹp cũng mở, sẽ có lúc “Chủ nhà đứng dậy và đóng cửa lại” (Lc 13,25). Do đó, ngay trong hiện tại, mỗi người cần cố gắng sao cho mình có thể “lọt” vừa qua cửa hẹp. Muốn vậy, chúng ta cần trở nên nhỏ bé đi mỗi ngày, nhỏ bé đi cho cái tôi ích kỷ, cho đam mê dục vọng bất chính.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sống hy sinh, từ bỏ mỗi ngày để có thể noi gương Đức Giêsu bước trọn con đường thập giá mà mỗi người đang đi để tiến bước về Nước Trời mà chúng ta hằng ước mong.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

 Tags: tin mừng, ít có
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại490,705
  • Tổng lượt truy cập70,518,462
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây