Can đảm vượt qua thử thách đức tin

Thứ năm - 02/04/2020 20:31  1554
Thứ Sáu Tuần V MC
Gr 20,10-13; Ga 10, 31-42

downloadTrong bối cảnh hiện nay, cuộc sống con người thật khắc nghiệt, căng thẳng và nhiều đau khổ, mất mát. Đại dịch Covid-19 từ khi bùng phát ở Vũ Hán cho đến nay đã lây lan khắp địa cầu. Tính đến 18h 2/4 trên thế giới có 961692 người dương tính với Covid-19, trong đó có 49165 chết. Đây là một thử thách lớn đối với cuộc sống con người. Đối với Giáo Hội, đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống đức tin của người Kitô hữu. Các sinh hoạt hội đoàn, giáo dục đức tin, hoạt động bác ái và nhất là Thánh Lễ cho cộng đoàn tạm ngưng. Trong thời gian thử thách này, Lời Chúa thứ Sáu tuần V Mùa Chay mời gọi người Kitô hữu cần can đảm vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống để tin tưởng vào Thiên Chúa.

Kinh nghiệm hằng ngày cho thấy, không phải lúc nào cuộc  sống của con người cũng thuận lợi như kế hoạch đặt ra. Có những việc làm chúng ta thành công, nhưng cũng có công việc của chúng ta lại thất bại, nhiều người không đón nhận. Nhiệm vụ của các ngôn sứ cũng không nằm ngoài những tình cảnh ấy. Ơn gọi của ngôn sứ Giêrêmia trong bài đọc I là một minh chứng. Ngôn sứ Giêrêmia được Thiên Chúa tuyển chọn trong hoàn cảnh đất nước Giuđa khủng hoảng trầm trọng, có nguy cơ bị vua Babynlon xâm chiếm. Là ngôn sứ của Đức Chúa, Giêrêmia phải tuyên sấm những gì Thiên Chúa muốn nói cho vua Giuđa, các tư tế, và dân thành Giêrusalem. Ngài nói tiên tri về sự tàn phá từ phương Bắc và cảnh báo rằng Thiên Chúa đang canh chừng Giuđa với ý định tiêu diệt: Đức Chúa phán thế nay: Ta sẽ trao nộp toàn thể Giuđa vào tay vua Babylon; nó sẽ bắt chúng đi lưu đày ở Babylon; sẽ dùng gươm tàn sát chúng. Tất cả của cải thành này cùng với mọi công lao vất vả và mọi đồ quý giá, cũng như tất cả kho tàng của các vua Giuđa, Ta sẽ nộp vào tay quân thù chúng; bọn này sẽ cướp phá, tịch thu đem về Babylon. Còn ông, hỡi Pathhur, chính ông và tất cả những người ở trong nhà ông sẽ phải đi lưu đày. Ông sẽ đi Babylon, sẽ chết tại đó và sẽ phải chôn tại đó; ông cũng như tất cả bạn bè, tức là những người đã nghe ông tuyên sấm láo!" Trước những lời tiên báo của Giêrêmia, Vua Gioakim và tư tế Pathur, con ông Immer, tổng quản đốc Nhà Đức Chúa, chẳng những đã không nghe lời, lại còn cho đánh đòn ngôn sứ Giêrêmia và cho cùm ông tại cửa Bengiamin, tức là Cửa Trên trong Nhà Đức Chúa.

Trong hoàn cảnh một mình phải đương đầu với bao nhiêu chống đối từ gia đình, bạn bè, các tư tế, và triều đình nhà vua, ngôn sứ Giêrêmia tìm sức mạnh nơi Thiên Chúa. Ngôn sứ tin tưởng giãi bày cơ sựu với lời cầu nguyện tha thiết: “Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, chúng sẽ không thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể quên.” Ngôn sứ biết Thiên Chúa có uy quyền để trừng phạt và sức mạnh để giải thóat người công chính: “Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài. Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo.”

Kinh nghiệm đức tin của ngôn sứ Giêrêmia thực sự là một bài học cho hành trình đức tin của mỗi người Kitô hữu. Trong hoàn cảnh thử thách có nhiều đau khổ và sự dữ đang bao phủ chúng ta cần biết cậy dựa vào Thiên Chúa vì chỉ có mình Ngài sẽ ban sức mạnh, niềm an ủi để chúng ta can đảm vượt qua khó khăn thử thách này. Chúng ta cũng cần ý thức rằng, những khó khăn thử thách là cơ hội để suy xét lại cuộc sống của chúng ta đang đặt ở đâu? Chúng ta đang tìm những gì là vĩnh cửu hay là những bình an giả tạo, tạm thời? Xin Chúa giúp chúng ta có ơn can đảm thắng vượt những khó khăn thử thách và biết tin tưởng cậy dựa vào kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại877,923
  • Tổng lượt truy cập69,937,797
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây