Can đảm và yêu thương

Thứ năm - 23/04/2020 22:09  1285
banhranhieu 847x477Trong hoản cảnh sống hiện tại, con người có nhiều lý do để tìm cho mình một lối sống khép kín. Họ tự giam mình trong phòng, không tiếp xúc, không chia sẻ… Họ an toàn với cách suy nghi của mình.  Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều người lựa chọn một lối sống rất can đảm như các nhân viên y tế, các nhân viên xã hội, từ thiện…, đặc biệt là các linh mục trong vùng dịch bệnh. Những người này đang hy sinh phục vụ các bệnh nhân phần hồn cũng như phần xác. Họ gần gũi an ủi, chăm sóc các bệnh nhận bất chấp mọi nguy hiểm của virus corona. Họ là những chứng nhân của Tin Mừng. Trái tim yêu thương và lòng can đảm đã giúp họ đi ra vươn tới để đến với những người khác, những người đang rất cần sự hiện diện của họ. Đây cũng là sứ điệp mà Lời Chúa thứ Sáu Tuần II Phục Sinh mời gọi chúng ta.

Ở trong bài đọc I (Cv 5,34,42), thánh Luca thuật lại hoàn cảnh loan báo Tin Mừng của các Tông Đồ. Sau khi được đầy tràn Thánh Thần, các Ngài không còn sợ hãi ở trong phòng nhưng mạnh dạn đi ra loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Phục Sinh bất chấp mọi khó khăn thử thách, sự ngăn cản của các thủ lanh Do Thái. Các Ngài tin tưởng vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần và kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Sứ vụ loan báo Tin Mừng của các môn đệ không đến từ phía con người nhưng đến từ Thiên Chúa. Do đó, mặc dù bị ngăn cản, các Tông Đồ vẫn tin tưởng sứ vụ của các Ngài sẽ không bao giờ bị dập tắt như nhận định của ông Gamaliel, một người Pharisêu: “nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa." Chính vì lòng nhiệt thành can đảm và đầy yêu thương, các Tông Đồ không sợ phải chịu đau khổ để tiếp tục làm chứng cho Chúa Kitô. Tâm hồn các Ngài tràn ngập niềm vui. Ở mọi nơi dù ở tư gia hay ở Hội Đường, các Ngài đều can đảm rao giảng Tin Mừng mà không hề sợ hai.

Còn trong bài Tin Mừng, vì lòng yêu thương trắc ẩn, Chúa Giêsu đã làm phép lạ nuôi dân chúng.  Lòng yêu thương thôi thúc Chúa Giêsu đến với họ, cho họ được lắng nghe Lời Hằng Sống và cho họ được ăn bánh no nê. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phép lạ, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ bài học đức tin. Người hỏi ông Philíphe: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" Có lẽ lúc này các môn đệ chưa thực sự tin vào quyền năn của Chúa Giêsu. Đối với các ông, Chúa Giêsu cũng giống như một Rabbi, chỉ có bổn phận lo dạy dỗ và cắt nghĩa Lề Luật cho dân chúng, chứ không có bổn phận phải cho dân chúng ăn. Vì thế, họ đưa ra đủ lý do: nào là không có tiền:; nào là không đủ thực phẩm: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!  Chúa Giêsu biết những gì Ngài sắp làm. Trước khó khăn bất lực đến từ phía các Tông đồ, Chúa Giêsu vẫn bảo các ông: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Ngài dùng uy quyền làm bánh hóa ra nhiều: “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.” Khi họ đã ăn no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng.

Đây là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể trong Tin Mừng Gioan, tuy Gioan không tường thuật sự kiện Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, nhưng Gioan dùng công thức truyền phép và diễn từ về sự quan trọng của Bí tích này trong Chương 6. Chúa Giêsu muốn lập Bí tích Thánh Thể để ở lại và cho dân chúng ăn Ngài mỗi ngày. Giống như thái độ của các Tông đồ, con người ở mọi thời tiếp tục cho đây là điều không thể, hay chỉ là biểu tượng …, và nghi ngờ sự hiện diện đích thực của Chúa trong Bí tích. Họ quên rằng: chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa; một khi Ngài muốn, Ngài sẽ có cách để thực hiện.

Tóm lại, dù trong hoàn cảnh khó khan đến đâu chúng ta cần sống can đảm và yêu thương bởi vì Chúa luôn yêu thương chúng ta. Ngài chăm sóc chúng ta và ban sức mạnh của Chúa Thánh Thần để chúng ta có thể sống đúng với ơn gọi của mình. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng, khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta được Chúa và Giáo Hội trao cho sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người. Lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhớ chúng ta khi làm tông đồ cần can đảm vượt qua thử thách và tin tưởng rằng “Nếu quả thật là việc do Thiên Chúa, không ai có thể phá huỷ được.” Nói cách khác: nếu là việc Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ làm cho thành; nếu không phải là việc Thiên Chúa muốn, hãy để chúng tiêu tan, đừng quá bận tâm lo lắng. Không ai có thể chống lại ý Thiên Chúa muốn.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay50,639
  • Tháng hiện tại637,521
  • Tổng lượt truy cập70,665,278
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây