Cách lựa chọn dứt khoát

Thứ tư - 07/08/2019 00:13  792
Thứ Năm tuần 18 Thường Niên (Lc 9, 57-62)

Chúng ta có thể đặt câu hỏi: chọn lựa nào tốt nhất cho người môn đệ Đức Giê-su? Câu trả lời: “phải chọn lựa dứt khoát”. Minh chứng cho câu trả lời, bài Tin Mừng thuật lại 3 người đến xin Đức Giê-su làm môn đệ.

 
00 00 jesus

Người thứ nhất, chủ động đến xin Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo”. Có vẻ anh rất quyết tâm theo Đức Giê-su đến bất cứ nơi đâu. Trong xã hội thời đó, có nhiều người vì ngưỡng mộ một rabbi hay một hiền triết nào đó nên họ bỏ gia đình, xin theo và ở với rabbi đó trong một thời gian, khoảng một vài ba năm. Trường hợp hai môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả nghe giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa, hai ông liền đi theo Đức Giê-su, Đức Giê-su quay lại hỏi: các anh tìm gì thế? Họ đáp: Thưa “rabbi”, Thầy ở đâu? Người bảo họ: đến mà xem, rồi họ đến và ở lại với Người ngày hôm ấy (Ga 1,37-39).

Sau khi người thứ nhất hỏi: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo”, Đức Giê-su trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con người không có chỗ tựa đầu”. Đức Giê-su muốn nói với người này. Ngài không có nhà cửa, sống nay đây mai đó, một cuộc sống sẽ gặp khó khăn, hoặc có thể bị bách hại. Ngài dùng tước hiệu “Con Người” trong sách Đa-ni-en, để nói về người Tôi Tớ đau khổ, là kẻ bị từ chối và thậm chí bị giết chết nhưng không có gì để tự bảo vệ mình. Do đó, theo Đức Giê-su là phải chấp nhận từ bỏ tất cả, thậm chí không có chỗ gối đầu, không có nhà để ở. Chấp nhận theo Ngài, đồng nghĩa với việc đi theo con đường hẹp, có thể bị từ chối và bị giết chết. Đó là điều kiện thứ nhất.

Người thứ hai, Đức Giê-su chủ động gọi người này: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy đáp: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã”. Ý người này cũng muốn theo Đức Giê-su, nhưng xin một thời gian, chờ cho tới khi cha của anh chết và lo an táng xong rồi anh mới theo Ngài. Anh có ý hướng thực hiện điều răn thứ 4, thảo kính cha mẹ, ưu tiên cho bổn phận hiếu thảo. Đức Giê-su khẳng định: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ, Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa”. Như thế, điều kiện thứ hai phải dành ưu tiên cho bổn phận đối với Nước Thiên Chúa, trên cả những bổn phận đối với thân nhân.  Không phải Đức Giê-su coi nhẹ những bổn phận đối với gia đình, nhưng trong trường hợp phải chọn lựa: một bên là cha mẹ và bên kia là Nước Thiên Chúa thì phải coi trọng và chọn lựa Nước Thiên Chúa ưu tiên hơn.

Người thứ ba, anh này chủ động xin theo Đức Giê-su nhưng lại đưa ra điều kiện là được về từ giã gia đình, anh nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã”. Đức Giê-su trả lời: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa”. Chi tiết “tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau”, Đức Giê-su muốn người môn đệ phải dứt bỏ quá khứ: có thể là của cải, tiện nghi, địa vi, thú vui .v.v. và một con tim không san sẻ, một con tim trọn vẹn chỉ lo cho Nước Thiên Chúa mà thội. Đó là điều kiện thứ ba.

Như vậy, Đức Giê-su đòi 3 người xin đi theo làm môn đệ, phải có thái độ chọn lựa dứt khoát với 3 điều kiện như sau:

Điều kiện 1. Chấp nhận theo Ngài, là không có chỗ ở và đi theo con đường hẹp, có thể bị từ chối và bị giết chết.

Điều kiện 2. Phải ưu tiên bổn phận Nước Thiên Chúa trên tất cả bổn phận đối với tha nhân, cho dù là bổn phận đạo hiếu. 

Điều kiện 3. Phải dứt khoát từ bỏ quá khứ: là tiền bạc, danh vọng, lạc thú và một con tim trọn vẹn dâng cho Chúa.

Ngoài ra, người môn đệ cũng phải loại bỏ hay khước từ các tính xấu như óc bè phái, tinh thần cục bộ không muốn người khác hơn mình, thiếu tinh thần bác ái trong anh em và tính nóng nảy.
Lạy Chúa, chúng con ước mong bước theo Chúa trên con đường tiến về quê trời. Xin cho chúng con biết cách chọn lựa theo những điều kiện mà Chúa đã dạy. Amen!

NVC, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại864,815
  • Tổng lượt truy cập69,924,689
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây