Thứ 6 sau Lễ Tro: Các tín hữu có cần phải ăn chay?

Thứ năm - 02/03/2017 08:37  2708
 Thứ Sáu sau Lễ Tro

Is 58,1-9; Mt 9,14-15

fastMột trong những việc phải làm trong hành trình thiêng liêng là ăn chay bởi vì qua việc ăn chay, người ta tập làm chủ chính mình. Việc ăn chay cũng giúp ta lớn lên trong tương giao với Chúa vì nó đòi ta phải hy sinh, từ bỏ, tiết chế trong ăn uống, sinh hoạt, và thậm chí trong cả tư tưởng và lời nói. Vì thế, mà người Do Thái cùng thời với Đức Giêsu đều ăn chay.

Đức Giêsu cũng vậy, trước khi bước vào cuộc sống công khai, Ngài đã trải qua 40 ngày chay tịnh trong hoang địa để khám phá thánh ý Chúa Cha và để chiến thắng tên cám dỗ satan. Trong khi thi hành sứ mạng, Đức Giêsu nhiều lần dòi các môn đệ ăn chay: Đối với thứ quỷ này, phải ăn chay và cầu nguyện mới có thể trừ được. Tuy nhiên, Ngài cũng trả lời cho các môn đệ Gioan Tẩy Giả: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”

Ăn chay là việc làm tốt vì nó giúp người ta lớn lên trong đời sống thiêng liêng hay ăn chay cũng là một trong những việc phải làm trong hành trình thiêng liêng. Tuy nhiên, người Do Thái nhiều khi đã biến việc ăn chay thành việc làm khô cứng, vụ hình thức, thiếu tình yêu. Thay vì ăn chay do lòng yêu mến Chúa và tha nhân, họ lại lấy việc ăn chay làm công cụ để lên án người khác: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”

Thật ra ngay trong thời Cựu Ước, nhiều lần các ngôn sứ đã chỉ cho họ ăn chay không đúng. Họ ăn chay không vì lòng mến, nhưng vì để được khen tặng, coi trọng, thậm chí còn ra vẻ ăn chay, nhưng lòng dạ đầy gian ác. Vì thế, Thiên Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia để chỉ cho họ biết thế nào là ăn chay đúng cách: "mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho kẻ áp bức, đập tan mọi gông cùm, chia cơm cho kẻ đói, rước vào nhà những người không nơi trú ngụ, cho kẻ mình trần áo che thân. Như thế, việc ăn chay phải luôn đi đôi với việc sống công bằng, thực thi bác ái, làm những gì tốt nhất có thể cho tha nhân".

Mùa chay thánh là mùa chiến đấu thiêng liêng. Một trong những việc chiến đấy ấy là ăn chay và thực thi bác ái. Nguyện xin Chúa cho mọi tín hữu hiểu được sự cần thiết của việc ăn chay và ăn chay đúng cách để việc ăn chay giúp các tín hữu lớn lên trong đời sống thiêng liêng. Amen!

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại695,454
  • Tổng lượt truy cập70,723,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây