Bình an cho các con!

Thứ tư - 15/04/2020 05:39  1041
THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Lc 24, 35-48

images 3“Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24,48).

Đang khi hai môn đệ, cụ thể là hai môn đệ trên đường Emmau, thuật lại cho các tông đồ những việc đã xảy ra dọc đường và nhận ra Chúa Giêsu lúc bẻ bánh như thế nào thì Chúa lại hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con!" Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán “Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Rồi Người còn hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh, truyền cho các ông rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội.

Trước cái chết quá đau khổ, nghiệt ngã, tang thương của Chúa Giêsu, các môn đệ đã không chỉ tan đàn xẻ nghé mà còn co rúm, sợ hãi, bất an. Thấu hiểu điều đó, Đức Giêsu Phục Sinh đã nhiều lần hiện ra và lời đầu tiên Người nói với các ông bao giờ cũng là: “Bình an cho các con” (Lc 24,36).

Tại sao lại là lời chào chúc “Bình an cho các con” mà không phải là lời nói nào khác? Xin thưa vì đó là điều các ông đang cần nhất, đang mong mỏi nhất. Các ông không chỉ sợ hãi, bất an vì chứng kiến cái chết đã qua quá ghê rợn, hãi hùng của Chúa như một nỗi ám ảnh không nguôi mà đối với các ông, những người đã từng theo Chúa, gắn bó với Chúa thì cái chết đau đớn ghê rợn ấy của Chúa có thể cũng sẽ xảy ra cho các ông nữa. Các thủ lãnh Do-thái có thể sẽ bắt bớ các ông, hành hạ các ông và giết chết các ông. Do đó, các ông chốn chạy, nếu có ở với nhau cho bớt sợ sệt thì luôn cửa đóng then cài. Sự sợ hãi này rất có lí và rất thực tế bởi bằng chứng là tất cả các tông đồ, trừ Gioan, sau này đều đã bị giết chết vì đạo.

Tại sao lại là lời chúc “Bình an cho các con”? Thực ra đây không chỉ là lời chúc, là sự mong mỏi suông mà là lời chúc lành đầy yêu thương, chăm chút. Lời chúc lành đặc sệt sự yêu thương một cách hết sức cụ thể, sống động, hữu hiệu. Lời cầu chúc ấy xua tan đi những sợ hãi, nghi hoặc và thêm vào đó là những quan tâm rất sít sao. Thật vậy, khi thấy các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma, Ngài trấn an các ông: “Sao lại hoảng hốt? Khi nhận thấy lòng các ông còn ngờ vực, (x. Lc 24,37-38), Ngài đưa cho các ông xem chân tay, mời gọi các ông rờ xem và nói: “Ma đâu có xương có thịt như thầy có đây” (Lc 24,39). Để đáng tin hơn nữa, người còn hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?” (Lc 24,41). Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người cấm lấy và ăn trước mặt các ông (Lc 24,42). Vâng, chỉ có người thật và hơn nữa là chính Chúa Giêsu trước đây, không phải ma, cũng không phải ai khác đã sống lại mới có vết đinh ở chân tay, mới có những lối nói, những cách hành xử không lẫn với ai khác ngoài Ngài.

Chưa hết, lời chúc “Bình an cho các con” không chỉ hướng tới các ông như một lời nhắc nhớ những lời dạy dỗ trước đây của Chúa Giêsu và mời gọi tìm về Thánh Kinh mà còn là lời ban Thần Khí để mở trí cho các ông hiểu (x.Lc 24,45). Chính nhờ Thánh Kinh, ký ức về những lời dạy, những kỷ niệm sống động với Chúa Giêsu trước đây, cùng với ơn soi sáng của Thánh Thần đã giúp các ông được bình an trở lại, được an ủi sâu xa và có thể nhận ra ý nghĩa của những biến cố kinh hoàng đã xảy ra. Chúa nói: “Thánh Kinh đã chẳng chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại sao?” (Lc 24, 46). Vâng, Thánh Kinh làm chứng về Đức Giêsu, tiên báo về cuộc khổ nạn của Ngài.

Cuối cùng, lời chúc “Bình an cho các con” còn được chính Chúa Giêsu trao cho các môn đệ để chính các ông sẽ nhân danh Ngài mà chúc lành cho người khác, trao ban cho mọi người ơn bình an khi Ngài bảo “phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội” (Lc 24,47). Lời chào chúc bình an này ngày nay vẫn được các Giám mục dùng mỗi khi các ngài bắt đầu và kết thúc bất cứ cử hành phụng vụ hay chúc lành long trọng nào.

Lạy Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, xin ban bình an cho chúng con, xua tan sợ hãi, tẩy trừ hoài nghi ngờ vực, khai mở trí lòng và giúp chúng con can đảm lên đường làm chứng nhân loan báo tin vui bình an cho mọi người.  Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

 Tags: tang thương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay42,533
  • Tháng hiện tại629,415
  • Tổng lượt truy cập70,657,172
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây