Ăn chay đúng cách

Thứ năm - 27/02/2020 20:36  2026
Thứ Sáu sau Thứ Tư lễ Tro
Is 58,1-9; Mt 9,14-16

 
images 1Ăn chay cùng với cầu nguyện và làm việc bác ái là những nhiệm vụ chính của mùa Chay. Mục đích của ăn chay không phải để tô vẽ bản thân, nhưng để khám phá ra sự thật con người mình và trở nên khiêm tốn hơn. Tuy nhiên, để có thể đạt được mục đích đó, các tín hữu cần ăn chay đúng cách. Các bài đọc lời Chúa Thứ Sáu sau Lễ Tro giúp chúng ta ăn chay thế nào cho đẹp ý Chúa và đem lại hiệu quả cho đời sống thiêng liêng.

Trong bài đọc thứ I, ngôn sứ Isaia làm nổi bật sự mẫu thuẫn trong cung cách ăn chay của một số người: "Trong ngày ăn chay, các ngươi dàn xếp công việc, các ngươi hối thúc người làm công, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. Các ngươi ăn chay trong sự cãi vã ẩu đả và đánh nhau" (x, Is 58,2-3). Trong khi đó, người nghèo buộc phải ăn chay bởi vì họ chẳng có gì để ăn, và còn có thêm nhiều kẻ coi thường họ nữa. Hơn nữa, mục đích của việc ăn chay không phải để lấy điểm trước mặt Thiên Chúa; để rồi khi người ăn chay xin gì, Thiên Chúa phải ban cho điều đấy. Khi Ngài không nhận lời van xin, họ trách Chúa: "Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?"

Chúng ta cần biết rằng việc ăn chay không phải để điều khiển Thiên Chúa. Con người không thể nại cớ ăn chay để xin Thiên Chúa ban ơn.
Thiên Chúa sẽ không nhận lời cầu xin vì con người không có ý hướng tốt lành khi ăn chay, như ngôn sứ Isaiah nói: “Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.” Ngôn sứ khuyên chúng ta đừng ăn chay theo kiểu giả hình đó. Ðừng làm tất cả những điều ấy để cho thiên hạ thấy mà trầm trồ khen ngợi, trong khi việc ăn chay và việc sám hối lại chẳng thống nhất với nhau. Ngược lại, ngôn sứ liệt kê những cách ăn chay tốt lành Thiên Chúa ưa thích: Trả tự do, công bằng cho tha nhân và Chia cơm sẻ áo cho những anh chị em túng nghèo (x Is 58,6-7). Ăn chay đúng cách theo ngôn sứ Isaia là cố gắng sống đúng mối liên hệ với Thiên Chúa và với tha nhân, qua việc thi hành những gì Ngài dạy trong thương linh hồn 7 mối và thương xác 7 mối. Khi sống đúng mối quan hệ này, các tín hữu sẽ được Thiên Chúa đoái thương và nhận lời cầu xin: “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"” (Is 58,8-9).


Trong bài Tin Mừng (Mt 9,14-16), các môn đệ của Gioan Tẩy Giả có lẽ coi việc ăn chay như là chu toàn Lề Luật nên họ thắc mắc: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisiêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu dạy rằng: Ăn chay là việc làm tốt nhưng cũng phải đúng lúc. Không phải lúc nào cũng ăn chay bởi vì ăn chay không phải là trào lưu, thấy người khác làm rồi mình cũng làm theo; và rồi cảm thấy khó chịu vì bị thiệt thòi khi thấy người khác không làm như vậy. Các môn đệ sẽ ăn chay khi Chúa Giêsu rời bỏ họ. Chúa Giêsu chính là chàng rể đang ở với Giáo Hội là cô dâu; các môn đệ là khách dự tiệc cưới. Nếu các môn đệ đang có Chúa và lắng nghe lời dạy dỗ của Ngài, thì họ không phải ăn chay! Khi nào Chúa Giêsu rời bỏ họ về trời, bấy giờ họ sẽ ăn chay. Do đó, việc gì cũng phải có thời gian của nó, và phải được làm với ý hướng tốt lành. Hơn nữa, để có thể lãnh nhận những giáo lý mới của Chúa Giêsu, họ cần phải có một tinh thần mới. Nếu họ cứ giữ tinh thần cũ như chiếc áo đã rách, họ không thể đón nhận những giáo lý mới của Chúa, được ví như miếng vải mới“Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm”.

Tóm lại, với ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta hiểu rõ hơn ý nghĩa đích thực của việc ăn chay, để rồi khi thực hành, chúng ta sẽ làm với ý hướng tốt lành và đúng cách. Ăn chay không phải là để khoe khoang, cũng không phải để xin ơn; nhưng là để nhận ra tình trạng con người của mình và sửa chữa những thói quen bất công. Đồng thời là việc làm cần thiết để điều chỉnh lại cách sống sao cho đúng mối liên hệ với Thiên Chúa và tha nhân.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại882,819
  • Tổng lượt truy cập69,942,693
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây