Ai là mẹ và anh chị em Chúa Giêsu ?

Thứ hai - 28/01/2019 08:43  2768

Thứ Ba tuần III thường niên

Mc 3, 31-35

Ai là mẹ và anh chị em Chúa Giêsu ?

sCâu chuyện Tin mừng hôm nay diễn ra trong bối cảnh Chúa Giêsu đang bận rộn với công việc truyền giáo thì Mẹ Ngài và họ hàng tới thăm, dù thời gian và nơi chốn không mấy thuận lợi. Vì các thân nhân của Chúa Giêsu nghe tin Ngài và các môn đệ làm việc nhiều đến nỗi không có giờ ăn, và họ nghĩ rằng Ngài bị mất trí (Mc 3,21). Rồi cả Mẹ Maria cũng muốn biết tình trạng sức khỏe của con mình, và tự nhiên là thấy bối rối lo lắng vì thấy những người chống đối Ngài càng ngày càng đông và đáng sợ hơn. Cho nên Mẹ muốn tới gặp cho được Chúa dù giữa đám đông. Gia đình đến lần này như để can thiệp, nâng đỡ, như muốn cứu gỡ đứa con khỏi một mối nguy hiểm. Vì thế, chúng ta dễ hiểu sự có mặt của Đức Mẹ ở đây cùng với họ hàng đi theo, vì họ không muốn cho một người trong gia tộc nhất nữa lại là con độc nhất phải bị ghét bỏ chịu nhục nhã và phải chết.

Câu trả lời của Chúa Giêsu thoạt nghe người ta dễ hiểu lầm là từ khi bắt đầu rao giảng công khai, Ngài đã đánh mất gia đình và người thân của mình. Thật vậy, khi Chúa đang ngồi giảng giữa đám đông, có kẻ nói với Ngài: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy ngoài kia, đang tìm Thầy”. Chẳng những Chúa Giêsu không ra gặp mẹ, mà Ngài còn nói: “Ai là mẹTa? Ai là anh em Ta? Chính những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là Mẹ Ta là anh em Ta”.

Thật ra, qua câu nói này, Chúa Giêsu gián tiếp khen ngợi Mẹ Ngài, bởi vì Mẹ là người hoàn toàn tuân theo ý Chúa, Mẹ đã hiểu rõ sứ mạng của Chúa Giêsu, con của Mẹ. Cho nên, chắc chắn một điều là Chúa không chối bỏ tình máu mủ ruột thịt tự nhiên của gia đình trần thế đâu, nhưng nhân dịp này Chúa Giêsu đặt lại địa vị của gia đình ruột thịt nơi trần gian. Đồng thời, Ngài hé mở cho chúng ta thấy trước một gia đình Thiên quốc và thuộc về gia đình ấy những ai “thực thi thánh ý Thiên Chúa”.

Như thế, câu nói của Chúa Giêsu cho thấy Ngài đặt quan hệ tình nghĩa gia đình trên nền tảng đức tin, thể hiện niềm tin của mình bằng việc thực thi ý Chúa. Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha; còn chúng ta được trở lên con cái Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần, và nhờ tình yêu Chúa, chúng ta được kết hợp với nhau trong tình nghĩa của một gia đình mới, cao đẹp hơn tình nghĩa cha mẹ, anh chị em ruột thịt. Gia đình mới của Thiên Chúa là cộng đoàn những người tin và làm theo ý Người.

Ước gì lời Chúa hôm nay giúp chúng ta luân biết sống theo thánh ý Chúa trong hoàn cảnh sống của chúng ta, để chúng ta được thuộc về gia đình của Chúa và được sống hạnh phúc trong ngôi nhà vĩnh cửu trên trời. Amen.

Tác giả: Lm Ga.B Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại960,171
  • Tổng lượt truy cập70,987,928
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây