Tử đạo, sức mạnh của tình yêu

Thứ tư - 23/11/2016 06:36  1787
“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu mến của Đức Kitô? Phải chăng là gian lao khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo… nhưng trong những thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” ( Rm 8,35- 37.) Đây là  niềm xác tín của thánh Phaolô tông đồ được ngài viết trong thư gửi tín hữu Rôma. Niềm xác tín ấy cũng chính là câu trả lời mạnh mẽ của các anh hùng tử đạo tại Việt Nam. Vâng! Không  gì có thể tách các ngài ra khỏi tình yêu của Đức Kitô! Ngay cả cái chết cũng không thể chia cắt được tình yêu của các ngài dành cho Thiên Chúa. Các ngài đã chết để minh chứng cho niềm tin, để minh chứng cho tình yêu. Dù các ngài đã ra đi vĩnh viễn nhưng sức mạnh tình yêu của các ngài dành cho Thiên Chúa vẫn luôn sống mãi trong Đức Kitô, sống mãi trong trái tim của mọi người.
 
Ở thế kỷ thứ nhất, tại núi Sọ đã diễn ra cuộc tử hình Vua vũ trụ với một bản án hết sức bất công. Vị Vua ấy đã anh dũng đón nhận tất cả những đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, để làm chứng cho tình yêu, làm chứng cho sự thật và sinh ơn cứu độ cho nhân loại. Câu truyện về bản án bất công ấy tưởng chừng đã dừng lại và sẽ không còn có bản án nào tương tự như thế xảy ra. Nhưng sự thật lại khác hẳn, vẫn còn có rất nhiều bản án bất công cướp đi sinh mạng của biết bao ngàn người tin vào Đức Kitô. Trong số ấy có các vị anh hùng tử đạo tại Việt Nam. Các ngài đã bước theo Đức Giêsu, sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho tình yêu. Một tình yêu không  giới hạn. Một tình yêu có sức mạnh vô song. Các ngài yêu mến Thiên Chúa, yêu gia đình, yêu quê hương, yêu cả những người bách hại mình. Cho dù bị bắt bớ, tra tấn, ngục tù… nhưng tình yêu và niềm tin của các ngài vào Thiên Chúa vẫn không đổi thay. Trong đau đớn, các ngài vẫn cất lên lời cầu nguyện cho mọi người, cầu nguyện cho các quan ký sắc lệnh tử hình và nhất là các ngài thật lòng tha thứ cho những kẻ đang  hành quyết mình.

Càng nhìn lại những đau đớn, những thử thách cha ông chúng ta đã chịu, ta càng thấy được sức mạnh của tình yêu, sức mạnh của niềm tin vào Thiên Chúa. Những con người mình trần mắt thịt như bao người khác, đã bị ngục ngã không thể gượng dậy nổi dưới bàn tay bạo tàn của những người bách hại. Nào là những làn kiếm vô tâm, mã tấu, gông cùm, lửa nung, bá đao, tùng xẻo, xiết cổ, chém bay đầu sẵn sàng cướp đi tính mạng của các ngài… nhưng các ngài quyết không chối bỏ đạo, không chối bỏ tình yêu dành cho Thiên Chúa. Máu của các ngài đổ ra không chỉ để xây dựng nền móng cho Giáo hội Việt Nam thưở ban đầu, nhưng mẫu gương sống chết cho niềm tin của các ngài luôn soi sáng cho tình yêu, soi sáng cho niềm tin vào Thiên Chúa của Giáo hội Việt Nam suốt chặng đường dài lịch sử.
 
Mừng lễ các thánh Tử Đạo tại Việt Nam năm nay, chúng ta không chỉ vui mừng và  tự hào vì lòng dũng cảm, kiên trung của các vị anh hùng tử đạo. Nhưng sự hy sinh anh dũng của các ngài còn là lời mời gọi mỗi người chúng ta sống và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Nhất là chúng ta vừa được sống trong hồng ân năm thánh Lòng Thương Xót. Nên lời mời gọi ấy càng trở nên khẩn thiết và là động lực giúp  chúng ta cố gắng hơn, nỗ lực hơn và quyết tâm cùng nhau làm sống dậy tình yêu mến Chúa, sống dậy tình yêu cuộc sống, sống dậy tình yêu nhân loại của các thánh Tử Đạo tại Việt Nam xưa. Nhờ đó, chúng ta tiếp tục viết tiếp  những trang sử thấm đượm tình yêu Chúa và tình yêu con người của Giáo hội Việt Nam, để sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa nơi các vị anh hùng tử đạo tại Việt Nam luôn trở nên sống động nơi mỗi người chúng ta.
 
Nt. Trinh Vương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại684,229
  • Tổng lượt truy cập70,711,986
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây