Thứ 3 tuần 31: Tiệc Nước trời được chuẩn bị cho mọi người

Thứ hai - 02/11/2015 10:08  1458
Thứ Ba tuần 31 mùa Thường niên (Lc 14,15-24)
 
Hai ngày trước, Giáo hội vui mừng và long trọng mừng kính các Thánh ở trên trời. Đó là những vị đã được vinh phúc diện kiến Thiên Chúa và đang vui mừng dự tiệc Nước Trời. Giáo Hội luôn mong muốn và cầu chúc cho các tín hữu được hạnh phúc tham dự bữa tiệc ấy, đó là Bữa tiệc mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho mỗi người: “Mời quý vị đến, cỗ bàn đã dọn sẵn”(Lc 14,17).

Mọi người đều được mời gọi gia nhập Nước Thiên Chúa (GLHTCG, s.542). Tuy nhiên, vì sự tự do, không  phải ai cũng sẵn sàng và vui mừng trước lời mời gọi vào dự tiệc Nước Thiên Chúa, thậm chí nhiều người còn khước từ. Có nhiều yếu tố khác nhau khiến họ không muốn tham dự vì ba yếu tố chính được Đức Giêsu đề cập trong bài Tin Mừng hôm nay. Đó là tài sản (đất đai), công việc  (bò) và gia đình.

Về tài sản: “Tôi mới mua mảnh đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu” (Lc 14, 18)

Giàu sang, phú quý, lắm tiền nhiều của là những thứ rào cản vào Nước Thiên Chúa như người thanh niên đến hỏi Chúa Giêsu tôi phải làm gì để được sống đời đời. Đức Giêsu không chỉ đòi anh giữ các giới răn mà còn mời anh bán gia tài chia cho người nghèo, đi theo Chúa: Nếu anh muốn nên hoàn thiện, anh hãy bán tất cả tài sản anh và cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi. Nghe lời đó, chàng thanh niên buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải (x.Mt 19, 16-22).

Thứ đến là nghề nghiệp, địa vị và công danh. “Tôi mới mua năm cặp bò, tôi đi thử dây; cho tôi xin kiếu.”(Lc 14, 19)

Ngày nay, với tình trạng phát triển của công nghệ khoa học, con người dường như đang điêu đứng với tình hình kinh tế của gia đình, tình trạng thất nghiệp tràn lan. Như thế, việc kiếm tiền mỗi ngày một khó hơn. Đó cũng là lý do họ phải ra sức làm việc để giữ vững, bảo vệ cho chức vị và danh lợi. Họ sẵn sàng làm tất cả; sẵn sàng bán bạn bè, làng xóm láng giềng, bán cả bố mẹ, anh chị em trong gia đình mình để hưởng lợi ích cá nhân. Thậm chí, có người còn bán cả chính bản thân của mình để giữ được chức vụ và nghề nghiệp của mình. Đó là tình trạng thật đáng buồn. 

Có cơ hội kiếm được tiền, họ làm việc triền miên, làm cả các ngày lễ Chủ Nhật và Lễ trọng. Để rồi, họ không còn dành thời gian để lắng nghe được tiếng lương tâm và tiếng nói của Thiên Chúa. Họ sẽ bỏ ngoài tai lời rao giảng của các linh mục, bỏ ngoài tai Giáo lý của Chúa và Giáo huấn của hội Thánh. Họ chấp nhận từ bỏ tất cả để được hưởng cuộc sống đầy đủ trên trần gian mà quên đi cuộc sống mai sau, quên đi những bữa tiệc mang lại hạnh phúc viên mãn trên Nước Trời.

Lạy Chúa, rào cản để được dự tiệc Nước Trời là “tài sản, địa vị danh vọng và tình yêu đóng khung”,  đó là một thực trạng luôn đeo đuổi mỗi người chúng con. Mỗi ngày chúng đang triển nở trong tâm hồn của chúng con. Chúng đang khiến chúng con xa lìa Chúa và khước từ tình yêu của Chúa. Xin Chúa sai Thánh thần của Ngài đến thức tỉnh lương tâm của chúng con, để chúng con nhận ra giá trị và niềm hạnh phúc đích thực của cuộc sống. Xin Chúa Thánh Thần đến biến đổi chúng con. A men.

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại666,730
  • Tổng lượt truy cập70,694,487
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây