Thứ Tư tuần 16: Mảnh đất tâm hồn ta thế nào?

Thứ ba - 19/07/2016 04:52  1427
Thứ Tư tuần 16 (Mt 13,1-9)

Mỗi con người là một thế giới bí ẩn với những cảm xúc, suy nghĩ, trí tuệ, ước mơ, khát vọng… khác nhau. Trong cái riêng của mỗi người, Thiên Chúa hàn gắn, nối kết con người trong mối tương quan huynh đệ, trong tình người, tình máu mủ, tình bạn bè, tình phu thê… để đưa con người đến những giá trị chân chính, giúp hoàn thiện bản thân và cộng tác với nhau trong việc “làm chủ mặt đất này”. Đặc biệt hơn nữa, mỗi tâm hồn là một mảnh đất, nơi hội tụ những yếu tố cần thiết, để hạt giống Lời Chúa được gieo rắc, lớn lên và trổ bông hạt. Do đó, bài Tin Mừng hôm nay mời gọi ta nhìn nhận mảnh đất tâm hồn mình để phó thác, tin tưởng cho Thiên Chúa canh tác, cấy trồng.
 
Hạt rơi bên vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Hạt giống của Thiên Chúa vẫn gieo rắc từng ngày trong cuộc đời ta, không phân biệt mảnh đất, không chọn nơi để gieo. Thế nhưng, thật đáng tiếc cho ai hờ hững, gạt bỏ Lời Chúa khỏi cuộc đời. Thiên Chúa đến với ta thiên nhiên kỳ vĩ, trong sự êm đềm của cảnh vật, trong vũ khúc tuần hoàn của đất trời, trong những sản phẩm thiên nhiên ban tặng. Tiếng Ngài vẫn âm vang trong tâm hồn mỗi chúng ta trong sự thiện và tấm lòng nhân hậu phản ánh lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng Lời đó đã bị chối từ, lấn át, quên lãng bởi lòng thiếu thiện chí và bàng quan của chúng ta, giống như chim trời ăn mất vậy.
 
Hạt rơi nơi sỏi đá, nó mọc ngay nhưng bị cháy khô khi nắng lên. Biết bao con người đến với Thiên Chúa để hợp thức hóa hợp đồng hôn nhân giữa người nam và người nữ; biết bao người chấp nhận Lời Chúa để xoa dịu lương tâm, để dàn xếp với làng xóm, để át đi tiếng xì xèo bàn tán của dân làng. Còn có rất nhiều người sống trong Chúa với thái độ nguội lạnh, bê trễ bổn phận thiêng liêng và than trách tại sao cha mẹ lại cho con Rửa tội, để rồi con phải chịu những ràng buộc này. Thiết nghĩ, với những thái độ đón nhận đó, hạt giống Lời Chúa làm sao có thể mọc lên, đứng vững với những thách đố của xã hội, với sự hóa trang muôn hình vạn trạng của quỷ dữ đây?
 
Hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Những lo toan, tính toán cho việc mưu sinh luôn bủa vây, giăng mắc lối đi của con người. Cơm – áo – gạo – tiền luôn là nỗi băn khoăn thường trực trong suy nghĩ và hành động của chúng ta. Dù vậy, Lời Chúa vẫn luôn có một sức mạnh thiêng liêng nâng đỡ, thúc đẩy con người đến với những giá trị Chân – Thiện – Mỹ, vẫn là “vòng kim cô” bảo vệ con người khỏi sẩy chân lỡ bước trên hành trình dương thế, mãi là kim chỉ nam cho việc chọn lựa và soi dẫn cách thế sống, giữ và mang Tin Mừng đến cho mọi người. Vì vậy, việc đặt Lời Chúa và tuân giữ vượt lên trên những lo toan, gai nhọn của cuộc đời luôn đòi hỏi sự hi sinh, trả giá nhưng luôn hứa hẹn vinh quang mà Thiên Chúa sẽ dành tặng cho những ai trung kiên đến cùng.
 
Hạt rơi nhằm đất tốt, sinh hoa kết quả. Dẫu rằng cuộc sống vẫn còn những khó khăn, thử thách cho việc giữ đức tin, vẫn biết rằng thánh giá vác trên đồi Gongotha sẽ làm đau nhức người lữ khách vác nó nhưng nếu ta chọn Lời Chúa là Chân lý đời đời, là con đường dẫn lối ta đến với vinh quang trên thiên quốc thì tâm hồn ta luôn bình an, thánh thiện, tràn ngập niềm vui và lý tưởng sống. Đó là lý tưởng cho hạt giống Lời Chúa rắc gieo.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và biết con. Bởi lẽ, nếu con không biết Chúa, con sẽ không mến mộ, con sẽ không dám xả kỉ, tận hiến cho Chúa được. Nếu con không biết con, con sẽ không biết được con đang ở trong tình trạng nào. Mảnh đất tâm hồn con sẽ không cải biến, màu mỡ nếu con không bám rễ sâu trong Lời của Chúa và thực thi Lời Chúa trong cuộc đời con. Vì thế, xin cho con biết dành tặng Chúa những giờ thinh lặng và giây phút thân tình với Chúa, để nhờ việc cảm nhận tình Chúa chan hòa trên cuộc đời mà con sẽ đáp lại bằng con tim trọn vẹn yêu mến. Amen!

Tác giả: ND, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại603,051
  • Tổng lượt truy cập70,630,808
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây