24/11: Các thánh tử đạo Việt Nam

Thứ hai - 23/11/2015 10:56  1700
Hôm nay toàn thể Giáo hội Việt Nam cử hành lễ trọng kính các thánh tử đạo Việt Nam. Không mấy ai là người Công giáo Việt Nam lại không thắc mắc: Đâu là bí quyết nên thánh của các ngài? Có lẽ câu trả lời chính xác nhất là các ngài nên thánh nhờ sống trọn vẹn lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay.

1. Bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa Giêsu

Tư tưởng, lời nói và việc làm của các ngài diễn tả điều đó. Thật thế, thánh giá mà các ngài vác đi trong đời là tù tội, xiềng xích, gông cùm, dây thừng, đòn vọt, sự nóng giận, oán thù, nguyền rủa, những lời chửi bới, tục tĩu, sự gây gổ, những hành vi xấu, nỗi chán nản, buồn phiền, giam hãm, ruồi muỗi, rận rệp… Vậy mà các ngài vẫn can đảm vác đi. Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh trong thư gửi cho các CSCV Kẻ Vĩnh năm 1843 đã viết: “Những cực hình này thường làm cho người khác buồn sầu, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, tôi vui sướng hân hoan bởi vì tôi không chỉ có một mình, nhưng có Chúa Kitô ở cùng tôi.” Thánh giá mà Chúa trao cho các ngài vác, các ngài đã vác đi cho đến cùng. Thánh Phaolô Cao đã cầu xin với Chúa rằng: “Xin cho con chịu đau khổ vì danh Đức Kitô, được đón nhận ngành lá tử đạo về tới bến thiên đàng.” Thánh Tôma Đinh Viết Dụ đã an ủi một giáo dân khóc thương cha rằng: “Sức lực cha bị suy giảm, nhưng cha còn có thể chịu được hơn nữa. Chúa Giêsu là Chúa mà đã chịu bao cực hình cay đắng đến cực độ để cứu chúng ta. Do đó, cha cũng vẫn sẵn lòng chịu mọi hình khổ để được nên giống Chúa. Con hãy cầu nguyện cho cha vững lòng tin yêu và chịu mọi khổ nhục vì Chúa. Được chết vì Chúa là hạnh phúc nhất đời con ạ!”

2. Các ngài đã liều mất mạng sống hay chịu thiệt thân vì Chúa Kitô 

Không ai lại không trân trọng mạng sống, nhất là các tín hữu Chúa Kitô vì mạng sống là ân huệ Chúa ban hay con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Vậy mà khi đức tin lên tiếng đòi hỏi, hay để làm chứng cho Chúa Kitô và Tin Mừng, các ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống ấy. Thánh Tôma Đinh Viết Dụ đã khuyên bảo một giáo dân giả dạng một người ăn xin vào tù thăm ngài: “Những cực hình sau này cha phải chịu dường như Chúa đã giảm bớt sự đau đớn cho cha. Cha không biết ngày nào sẽ được hiến dâng mạng sống vì Chúa. Có thể từ đây anh chị em không còn thấy cha nữa. Bà hãy cầu nguyện nhiều, xin Chúa ban cho cha ơn nhẫn nại chịu đựng tất cả những điều người ta gây nên cho cha để danh Chúa được cả sáng.” Những lời kến án của quan tổng trấn Nam Định cũng cho thấy sự cương quyết dứt khoát hy sinh mạng sống vì Chúa Kitô của cha: “Đạo trưởng Tôma Dụ bị kết án trảm quyết vì tội truyền bá Gia Tô tả đạo. Các quan đã hết sức khuyên dụ, dọa nạt và tra tấn để bắt y quá khóa theo luật nước, nhưng y không chịu. Y đã trở nên chai đá không gột rửa được những điều dị đoan đã quá ăn sâu… Do đó, mọi người thấy rõ y là kẻ điên khùng cố chấp bất trị, đáng khinh dể. Vậy phải nghiêm trị, không còn phàn nàn gì nữa.” Thánh Phêrô Truật nó:i “Ai khôn mới biết hiến mình cho chân lý để chiếm hữu phần gia nghiệp muôn đời.” Thánh Phaolô Khoan thì nói: “Vinh danh chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa là Chúa cả trời đất, chúng con xin dâng mạng sống cho Ngài.”

3. Các ngài không xấu hổ vì Chúa Kitô, nhưng vui mừng tuyên xưng danh Chúa mọi nơi và mọi lúc

Thánh Kim Thông đã đáp lời quan tỉnh rằng: “Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên nào sao được?” Thánh Anrê Thông đã trả lời quan lớn rằng: “Tôi thà bị lưu đày và phải chết vì Chúa, chứ tôi không chối đạo.” Thánh Têô Phanô Ven trả lời quan: “Tôi đã suốt đời thuyết giảng về thập giá, nay tôi đạp lên thập giá thế nào được. Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quý hóa đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua.” Thánh Phêrô Quý: “Dù trăng trói gông cùm tù rạc, chén ngục hình xiềng tỏa chi nề, miễn vui lòng cam chịu một bề, cho trọn đạo trung thần hiếu tử.” Như thế, dù bị đe dọa, bị bắt cầm tù, đánh đòn hay xích xiềng, thậm chí cả cái chết, không gì có thể loại bỏ tình yêu của các ngài dành cho Thiên Chúa, dành cho Đức Kitô. Dường như danh Đức Kitô đã gắn chặt, đã trở nên bản chất của các ngài nên các ngài đều đã hy sinh tính mạng vì Đức Kitô.

Bí quyết mà các thánh tử đạo Việt Nam đã chọn để được phúc tử đạo là bỏ mình vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa Kitô, đã liều mất mạng sống mình vì Chúa Kitô, đã không xấu hổ vì Chúa Kitô, đã vui mừng tuyên xưng danh Chúa mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh. Các ngài thật xứng đáng được hưởng phúc vinh cùng với Chúa Kitô. Ước mong mỗi kitô hữu biết noi gương các ngài mà kiên trung bước theo Chúa Kitô đến cùng trước mọi khó khăn thử thách để sau này được về cùng với các ngài hưởng vinh phúc thiên đàng.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay21,344
  • Tháng hiện tại849,121
  • Tổng lượt truy cập69,908,995
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây