Thứ 5 tuần 29: Thắp sáng yêu thương

Thứ tư - 19/10/2016 10:14  1374
 Lc 12, 49-53

Đọc đoạn Tin mừng hôm nay, các tín hữu Chúa Kitô không khỏi thắc mắc: lửa Chúa Giêsu đem đến trần gian là lửa gì? Phép rửa Ngài khao khát thực hiện là phép rửa nào? Lời của Chúa Giêsu: “Thầy không đến để đem bình an nhưng đem chia rẽ” hiểu thế nào?

Lửa Chúa Giêsu đem đến trần gian có thể hiểu là lửa tình yêu. Ngài khao khát tình yêu và cố gắng thắp lên yêu thương cho nhân loại. Cả cuộc đời của Ngài không làm gì khác ngoài việc thể hiện tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Ngài nhập thể vì muốn chia sẻ thân phận kiếp người, rao giảng Tin mừng để giúp con người nhận ra nẻo chính đường ngay hầu có thể đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Ngài thực hiện những phép lạ, tha thứ cho tội nhân không ngoài mục đích đem lại an vui cho con người. Ngài chịu chết trên thập giá chỉ vì muốn đền thay tội lỗi cho nhân loại. Cả cuộc đời Ngài thực thi yêu thương, khao khát yêu thương, và thập chí trên thập giá, trước khi trút hơi thở, Ngài vẫn khát khao yêu thương “Ta khát”. Sau khi sống lại và lên trời, Ngài còn ban Thánh Thần tình yêu cho Giáo hội để hy vọng ngọn lửa yêu thương được thắp sáng trong tim mọi người.

Phép rửa Chúa Giêsu khắc khoải biết bao cho tới khi được hoàn tất là cuộc vượt qua. Ngài mong mỏi, khát khao, khắc khoải cho tới khi được hoàn tất. Không chỉ khao khát, khắc khoải trong tâm hồn mà còn nỗ lực hoàn tất phép rửa ấy. Để cho phép rửa được hoàn tất, Ngài chấp nhận bị bắt, bị kết án cách bất công, chịu chết tất tưởi và nhục nhã trên thập giá. Ngay cả khi bị đóng đinh trên thập giá, Ngài vẫn không mở miệng kêu la một tiếng. Trái lại, Ngài hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, sẵn sàng phó thác cho Người. Trong vườn cây Dầu, Chúa đã thân thưa với Chúa Cha “Xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha”. Trên thập giá dẫu cho có cảm giác bị bỏ rơi “Lạy Cha, sao Cha lỡ bỏ con”, Ngài vẫn hoàn toàn phó thác “Con phó linh hồn con trong tay Cha”. Ngài làm tất cả mọi thứ không ngoài lý do hoàn tất phép rửa mà Chúa Cha muốn Ngài phải thực hiện.

Lời nói của Chúa Giêsu “Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem chia rẽ” được hiểu rằng đó là một thực tế vì khi tin vào Chúa Giêsu, bước theo Ngài làm môn đệ, chọn Ngài làm lý tưởng cho cuộc đời, các tín hữu đòi hỏi phải hy sinh, phải đặt Ngài lên trên hết. Việc đặt Ngài lên trên hết, ở vị trí ưu tiên số một, chẳng thể tránh khỏi những chia rẻ bất hoà từ trong chính gia đình của người tin Chúa. Nếu như trong các gia đình ấy, ai cũng hết lòng vì Chúa Giêsu, để cho lối sống của Ngài chi phối, ngự trị và biến đổi, thì chắc chắn người ta thực sự tìm được bình an, hoà thuận và hiệp nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận Tin mừng và sống chết cho Ngài, nên kết quả là chia rẻ là bất hoà vì chính lối sống và lời rao giảng của Ngài đã là duyên cớ cho nhiều người vấp phạm, hoặc được nâng lên hay bị kéo xuống và sụp đổ.

Đức Giêsu đến trần gian ném lửa tình yêu vào trần gian và mong cho lửa ấy cháy bùng lên. Ngài khao khát hoàn tất cuộc vượt qua cứu độ nhân loại bằng cái chết và phục sinh. Ngài cũng đến để đem chia rẽ theo nghĩa là người đón nhận Ngài phải đặt Ngài ở vị trí ưu tiên số một trong cuộc đời. Xin cho các tín hữu của Chúa Kitô biết mở lòng ra đón nhận tình yêu của Ngài, sẵn sàng chết đi cho con người cũ và sống lại trong con người mới của Chúa Giêsu, biết đón nhận Chúa vào lòng để có thể trở thành người kiến tạo bình an cho tha nhân. Amen! 

Tác giả: NVT, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay34,661
  • Tháng hiện tại896,196
  • Tổng lượt truy cập69,956,070
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây