Thứ 2 tuần 31 Quan hệ có đi có lại

Chủ nhật - 30/10/2016 07:15  1473
Thứ Hai tuần 31 Thường Niên (Lc 14, 12-14)
 
Mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân hay gia đình với gia đình, hoặc hội đoàn với hội đoàn thậm chí giữa quốc gia với quốc gia thường dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Mình chơi với người này vì có thể nhờ vả nhiều điều ; mình duy trì mối quan hệ với gia đình danh giá này vì cũng được thơm lây ; mình tiếp tục gắn bó với hội đoàn này vì nhận được sự trợ giúp đáng kể ; mình thiết lập mối quan hệ với quốc gia này vì có thể trao đổi song phương ở mức hai bên cùng có lợi.
 
Sự điều kiện hóa trong các mối quan hệ bởi định luật có đi có lại làm chúng ta rất khó vượt ra khỏi tầm ảnh hưởng của chúng. Chính vì vậy ngay khi làm việc bác ái định luật này đôi khi cũng có thể len lỏi vào tận trong cái tôi. Tôi không tiếc sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để giúp đỡ người này người nọ nhưng chỉ khi nào họ có thể đáp ứng một số điều kiện mà tôi đặt ra. 
Tôi giúp người hoạn nạn để không những được người ta chịu ơn mà còn được danh tiếng lẫy lừng cho đời. Điều này đã được Đức Giêsu cảnh báo qua việc Ngài lên án sự diễn kịch khi bố thí của những người Pharisiêu giả hình.
 
Vì thế khi nghe lời dạy của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay là khi mở tiệc thì mời những người không có cơ hội mời lại chúng ta ; hay tương tự như vậy làm phúc cho những người không có khả năng báo đền lại cho chúng ta ; hoặc là biến mình trở nên những bậc ân nhân vô danh…thật không dễ thực hành có khi kéo dài suốt cả đời cũng vẫn còn bỏ ngỏ.
 
Làm điều tốt không bị điều kiện hóa bởi luật có đi có lại có thể bị điều kiện hóa bởi một luật khác mang tính khách quan hơn, đó là tu luyện để nên giống với Thiên Chúa là cha nhân từ thương yêu tất cả mọi người ngay khi họ là tội nhân hoặc ngoảnh mặt đi ; đó là nhìn ra nơi những người mình giúp đỡ khuôn mặt của Đức Giêsu và là anh chị em của chúng ta trong mối tương quan với Thiên Chúa là Cha của tất cả.
 
Xin cho mỗi tín hữu chúng ta biết xóa đi cái tôi lớn lao của mình để quan tâm một cách quảng đại và nhưng không đến những người chung quanh đang có nhu cầu giúp đỡ theo gương vị Thầy có lòng thương xót và của biết bao các thánh làm gương sáng về nhân đức yêu người.
 
TKM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay40,938
  • Tháng hiện tại902,473
  • Tổng lượt truy cập69,962,347
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây