Thứ 3 tuần 33 Sám hối như Da-kêu và giầu bác ái như ông

Thứ hai - 14/11/2016 03:04  1845
Thứ Ba tuần 33 Thường niên (Lc 19,1-10)

Chúa Giêsu khi đến nhà ông Da-kêu đã nói với ông và những người hiện diện ở đó rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”. Nhưng tại sao ơn cứu độ lại dành cho ông mà không phải cho người khác? Chúa Giêsu lý giải “Bởi vì người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham”, nhưng ở đó hầu hết nếu không muốn nói là tất cả đều là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham? Ngài giải thích thêm “Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. Có lẽ Đấng Cứu Độ làm được điều đó nhưng cũng cần sự cộng tác của người đã mất những gì cần tìm và cứu. Vậy ông Da-kêu đã làm những gì ?

Ông đã hăng say, nhiệt tâm và không ngừng đi tìm Chúa. Tuy ông là người đứng đầu những người thu thuế làm việc cho đế quốc ngoại bang Rôma và có điều kiện vật chất, nhưng lại bị đồng bào mình miệt thị. Được nghe nói về con người Đức Kitô và những việc người làm đã đánh động tận sâu thẳm tâm hồn ông vốn bị mặc cảm và tội lỗi bủa vây. Đây cũng là dịp thôi thúc ông quyết định trút bỏ tất cả những bụi trần đeo đám trong cuộc đời ông bấy lâu nay. 
Ông đã nỗ lực hết mình để được gặp Chúa, đã không xấu hổ khi trèo lên cây sung dù rằng đang có đông người qua lại và đang giữa thanh thiên bạch nhật. Tất nhiên, Chúa đã biết trước ý định của ông vì khi Ngài đi đến chỗ cây sung đó liền nhìn lên và gọi chính tên cúng cơm của ông, nhưng có lẽ cũng cần sự nỗ lực dù nhỏ bé đó của người muốn được cứu.

Ông đã quảng đại cho đi. Trong cuộc sống chúng ta thường vun vén cho mình và không muốn sẻ chia cho người khác. Khi gặp Đức Giêsu, người đứng đầu những người thu thuế đã sẵn sàng chia sẻ phân nửa tài sản của mình cho người không có, người nghèo. Có thể đó là những đồng tiền không sạch mà ông kiếm được nhưng ông đã khôn khéo dùng tiền của bất chính để mua lấy Nước Trời.

Nhưng có lẽ, điều quan trọng nhất là ông Da-kêu đã ăn năn sám hối mà trở lại nẻo chính đường ngay. Ông đã mạnh mẽ tuyên bố “Nếu tôi chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Việc gặp Chúa Giêsu đã làm thay đổi tận căn con người của ông, khiến ông lột xác và trở nên con người mới, con người của công bằng và sẵn sàng đền bù hậu quả của tội mình gây ra. Còn hầu hết những người ở đó họ chỉ biết xầm xì, thành kiến với ông mà thôi. Họ cũng gặp Chúa, cũng nghe thấy lời Người giảng, cũng sờ chạm vào con người da thịt của Ngài, nhưng xem chừng đám đông chỉ tìm vinh quang và phép lạ nơi người đối với họ là vị Ngôn sứ mới nổi nhưng đầy hấp dẫn và uy quyền.

Thiên Chúa luôn tìm và kiếm con người tội lỗi chúng ta nhưng cũng cần sự nỗ lực, cộng tác và đón nhận của mỗi người. Da-kêu đã làm như vậy và để lại bài học cho hậu thế. Xin cho mỗi người chúng ta biết nhận ra những bài học đó và thực hành theo để đạt được lời Chúa hứa “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”, vì chúng ta cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham trong Đức Tin và Đấng Cứu Thế đến trần gian để tìm và cứu những gì đã mất do tội của loài người chúng ta.

Tác giả: NVG, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay38,906
  • Tháng hiện tại900,441
  • Tổng lượt truy cập69,960,315
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây