Giá trị của thinh lặng

Thứ sáu - 23/12/2016 02:16  2168
Thứ Bảy ngày 24 tháng 12

Lc 1,67-79

Cuộc sống con người luôn bị bao vây bởi nhiều tiếng ồn ào. Tiếng ồn bên ngoài làm biến động tinh thần, gây mất tập trung và dễ mắc sai lầm. Còn tiếng ồn bên trong kéo con người rời xa chân lý, chìm đắm trong đam mê dục vọng và cái tôi ích kỷ. Do vậy, tìm về thinh lặng để nghỉ ngơi, lấy lại quân bình cho đời sống luôn là một nhu cầu và đang trở thành một thách đố trong thời đại bị “ô nhiễm âm thanh” hôm nay.

Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học vào năm 2013, chỉ hai giờ thinh lặng trong một ngày sẽ giúp hình thành các tế bào mới trong vùng hipppcampus – vùng não chịu trách nhiệm về khả năng học hỏi, trí nhớ và cảm xúc.

Mặt khác, não của chúng ta vẫn hoạt động cả những lúc cơ thể nghỉ ngơi. Trong suốt quá trình nghỉ ngơi não sẽ tiếp thu và sử lý thông tin đã tiếp nhận trong ngày, vì vậy nếu được nghỉ ngơi thực sự, tức là không bị can thiệp bởi tiếng ồn sẽ  làm bật dậy chế độ hoạt động cho các vùng cảm xúc và kỷ niệm,  trí tưởng tượng cũng như khả năng tiềm ẩn trong con người.

Thinh lặng còn giúp giảm stress và bổ sung nguồn năng lượng cho tinh thần. Theo một số nghiên cứu thì trẻ em sống hoặc học tập ở gần đường phố đông đúc hay đường ray xe lửa có chỉ số về khả năng nhận thức và ngôn ngữ kém hơn so với trẻ em sống tại những nơi yên tĩnh. (Theo Trí thức trẻ, tháng 4/ 2016).

Thinh lặng rất thiết cho đời sống thể lý cũng như tinh thần. Trong lãnh vực tâm linh, thinh lặng càng cần thiết hơn nữa bởi thinh lặng chính là môi trường hoạt động của Thánh Linh.

Dacaria sau một thời gian dài sống trong thinh lặng, gẫm suy, nguyện cầu và đau xót vì đã chậm tin vào Lời Thiên Chúa, trong ngày con trai ông là Gioan chào đời, được Thánh Thần thúc đẩy ông dâng lời chúc tụng Thiên Chúa. Đây là bài ca bất hủ, là bài ca tràn ngập niềm vui của hồng ân Cứu Độ, là một bản tuyên xưng đức tin ngắn gọn mà giáo hội mời gọi chúng ta đọc lại hằng ngày trong giờ kinh sáng. Trong bài ca tụng này Dacaria chúc khen Thiên Chúa là Đấng trung thành đã đoái thương nhìn đến dân tộc của ông, một dân tộc được tuyển chọn để từ dân tộc này sẽ xuất hiện Vị Cứu Tinh cho toàn thể địa cầu. Ngài sẽ đến để cứu muôn dân khỏi tội lỗi và sự chết.  Đồng thời ông nhắn nhủ cho Gioan sứ mạng ngôn sứ cao cả là dọn đường cho Đấng Cứu Thế - Đấng mà muôn dân đang mong đợi. Ngài sẽ đến để cứu độ dân tộc của ông và toàn thể nhân loại chúng ta.

Ngày áp lễ Giáng Sinh hôm nay, một ngày tràn ngập âm thanh và ánh sáng của lễ hội Noel, một ngày thật ồn ào, vất vả chuẩn bị cho đêm canh thức. Giáo hội mời gọi chúng ta trở về với lòng mình trong thinh lặng để suy niệm bài ca chúc tụng của Dacaria hầu cảm nghiệm được lòng trung thành của Thiên Chúa,  cảm nghiệm về hồng ân cứu độ, nhất là để dọn lòng chờ đón Chúa đến viếng thăm và cứu độ chúng ta trong đêm hồng phúc này.

Để sống với Chúa, để nhận ra chương trình của Ngài trong cuộc đời, nhất là để có thể ca vang lời chúc tụng, tuyên xưng đức tin một cách mạnh mẽ như Dacaria đòi ta phải đi vào thinh lặng, nguyện cầu cách kiên trì như Dacaria.

Lạy Chúa, Chúa đã làm người và đang cư ngụ giữa chúng con nhưng chúng con chỉ gặp được Chúa trong thinh lặng, nguyện cầu. Xin cho chúng con biết trân trọng, quí mến những phút giây được nghỉ ngơi bên Chúa. Xin cho tinh thần cầu nguyện được nhuần thấm vào đời sống của con để nhờ cầu nguyện con gặp được Chúa, gặp được chính mình và mở lòng ra với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng đang nằm trong máng cỏ, xin ban cho con sự bình an sâu thẳm của trẻ thơ để con có thể vui tươi cả trong nghịch cảnh thương đau. Amen.

Tác giả: Nt. Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại952,418
  • Tổng lượt truy cập70,980,175
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây