Thứ 7 tuần 13: Chàng rể hiền của nhân loại

Thứ sáu - 01/07/2016 10:53  1077
Thứ Bảy tuần 13 Thường niên (Mt 9,14-17)

Lời Chúa hôm nay thuật lại câu chuyện giữa Chúa Giê-su và các môn đệ của ông Gio-an. Có lẽ những môn đệ của ông Gio-an đã thấy Chúa Giê-su và các môn đệ của Người không ăn chay như họ và những người Pha-ri-sêu. Họ nghĩ rằng Chúa Giê-su phải tuân theo lề luật của cha ông để lại, nhưng Người đã trả lời họ một cách rất khôn khéo. Người đã tự ví mình như một chàng rể và các môn đệ của Người là khách dự tiệc cưới “chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ” (Mt 9,15).

Có thể hầu hết mỗi người trong chúng ta đây khi tham dự một đám cưới của ai đó thì đều hết sức vui mừng và chúc phúc tân lang tân nương đó hạnh phúc vì điều đó thì chả ai có thể buồn rầu được. Quả thật, Chúa Giê-su cũng đã rất đỗi vui mừng vì Người đã được xuống thế chung sống hạnh phúc với loài người - hiền thê của Người. Còn những môn đệ và nhân loại cũng rất hạnh phúc vì có Con Thiên Chúa xuống thế làm người, xuống để che chở và lấy mạng sống của mình để chuộc tội cho toàn thể nhân loại. Vì những lẽ đó, thì điều này thật vui mừng, vui mừng thì tại sao lại phải giả bộ rầu rĩ, ăn chay, khóc lóc làm gì cơ chứ? Chúa Giê-su đã đáp lại lời của những môn đệ ông Gio-an như vậy.

Chúa Giê-su đã lấy những hình ảnh mang tính tương phản: “vải mới - áo cũ” , “rượu mới - bầu da cũ”. Nếu ai lấy vải mới mà vá cho áo cũ thì chiếc áo cũng chẳng được đẹp mà còn nhanh hỏng nữa, rồi tấm vải mới cũng nham nhở chẳng còn được lành nặn nữa, nếu lấy rượu mới mà cho vào bình cũ thì cũng làm hư bình, mất rượu. Chúa Giê-su lấy hình ảnh này không phải để ghét bỏ cái cũ mà là để thêm hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Trong Tin mừng theo thánh Mathêu, Chúa Giê-su cũng đã từng nói: “ Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ.  Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5, 17). Chúa Giê-su không phải là không dạy chúng ta ăn chay mà Người còn dạy chúng ta một cách rất rõ ràng và dứt khoát rằng: “Khi nào chàng rể bị đem đi, thì bấy giờ mới ăn chay”. Nhưng ăn chay không giống như những người Pha-ri-sêu mà  ăn chay là để thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su và để tái hiện cuộc thương khó của Chúa Giê-su thêm một lần nữa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết từ bỏ cái cũ lạc hậu để con có thể chấp nhận cái mới tốt đẹp hơn từ cuộc sống và từ chính lời Chúa. Amen

Tác giả: PVH. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay42,289
  • Tháng hiện tại903,824
  • Tổng lượt truy cập69,963,698
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây