Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ

Chủ nhật - 17/01/2016 10:10  1326
Thứ Hai tuần II
Mc 2, 18-22

Bài Tin Mừng hôm nay được Thánh sử Mác-cô đặt trong khung cảnh của ngày chay tịnh, trong khi môn đệ của ông Gio-an và môn đệ của người Pha-ri-sêu ăn ăn chay thì môn đệ của Chúa Giê-su lại không ăn chay. Vậy đâu là lý do cho sự khác biệt này?

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ” (Mc2,19). Chúng ta tìm thấy lý do cho sự khác biệt này thật xác đáng và hợp lý, làm sao chúng ta có thể mang bộ mặt rầu rĩ vào ngày đại hỷ được, làm sao chúng ta lại có thể ăn chay trong ngày tiệc cưới linh đình và cỗ bàn thịnh soạn được? Nhưng thử hỏi các môn đệ Chúa Giê-su đang dự đám cưới nào vậy, và chàng rể ở đây là ai vậy?

Chàng rể ở đây chính là Chúa Giê-su, tiệc cưới ở đây chính là hạnh phúc Nước Trời. Nếu như môn đệ của Gio-an và người Pha-ri-sêu ăn chay để tỏ lòng thống hối, để kêu cầu nài xin Chúa thứ tha tội lỗi (như ta thấy dân thành Ninivê và của David ) hay để nài xin Đấng Mê-si-a mau đến, thì này đây Đấng có quyền tha tội đã đến, Đấng Mê-si-a giàu lòng thương xót đang ở giữa họ mà họ không hay; họ vẫn còn ủ rũ và u buồn. “Nước trời đã ở giữa các ông” mà các ông vẫn còn mong chờ. Rượu mới đã có mà lòng các ông vẫn còn đang sống trong tinh thần của bầu da cũ.

Câu chuyện này của Kinh Thánh liên quan gì đến chúng ta hôm nay?

Tưởng rằng câu chuyện này rất xưa, nhưng lại rất mới với mỗi người chúng ta. Hãy tự hỏi là Ki-tô hữu, chúng ta đã thực sự sống đời sống chứng nhân của Niềm Vui Tin Mừng chưa, chúng ta đã trở nên gương sáng về niềm hy vọng chưa?. Là người Kitô hữu được nghe Tin Mừng mỗi ngày, tôi vẫn buồn sầu lo âu, và được Chúa ở cùng mà chúng ta vẫn hận thù chia rẽ. Chúng ta đã nhận ra Chúa nơi những người nghèo khổ, bệnh tật cô đơn chưa, chúng ta có nhận ra Chúa hiện diện và đồng hành với ta trong những gian nan đau khổ trong đời chưa?

Lạy Chúa, xin cho chúng con mặc lấy tinh thần mới trong mọi việc chúng con làm, thay đổi thái độ cư xử với mọi người chúng con gặp gỡ, xin cho chúng con nhận ra cái đói sâu thẳm trong linh hồn để chúng con nhận ra tình thương của Chúa. Chúa đã sinh ra, nuôi dướng chúng con về thể xác cũng như linh hôn. Một khi chúng con nhận ra được lòng thương xót của Người, chúng con cũng biết thương xót như Cha và biết tỏ lòng thương xót đối với những người đang gặp khốn khó. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại618,300
  • Tổng lượt truy cập70,646,057
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây