25TN - Thứ 3: Lắng nghe và Thực hành lời Chúa

Thứ hai - 23/09/2019 05:32  1616
Thứ 3 tuần XXV Thường niên
(Lc 8, 19-21)

 
lang nghe loi chuaTin mừng của thánh Luca hôm nay giải thích về thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình của Ngài, và sự khẳng định về tình liên đới của Ngài đối với gia đình thiêng liêng gồm “những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”. Những lời này của Chúa Giêsu được ghi lại như một kết luận của toàn bộ những lời giảng dạy của Ngài về Nước Thiên Chúa, cũng như những điều kiện để thuộc về Nước ấy. Chính trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu khẳng định chỉ có việc lắng nghe và thực thi lời Chúa mới thực sự làm cho con người được đi vào quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu.

Khi khẳng định như vậy, Chúa Giêsu không hề có ý chối bỏ mối quan hệ huyết nhục với Mẹ Ngài. Trái lại, Chúa Giêsu muốn xác nhận vai trò làm Mẹ cách mới mẻ của Đức Maria chính là mẫu mực cho những ai thực hành lời Chúa bởi vì ngay từ giây phút truyền tin, Mẹ Maria đã đón nhận lời Thiên Chúa. Nơi Mẹ Maria, quan hệ máu mủ ruột thịt với Chúa Giêsu được xây dựng trên chính thái độ lắng nghe lời Chúa. Mẹ là người hạnh phúc vì “đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ” (Lc 1, 45). Mẹ luôn ghi nhớ lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2,19.51), và Mẹ đã thực hành lời Thiên Chúa trong cả cuộc đời như một nữ tì trung tín.

Nhưng Chúa Giêsu đã muốn nhân sự kiện đó để mở rộng gia đình thiêng liêng mà Người thiết lập. Trong đó, tất cả những ai biết nghe và thực hành lời Thiên Chúa đều Mẹ và là anh chị em của Người. Trong gia đình Giáo Hội, con người trở nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà là do “cùng một niềm tin, một phép rửa” (Ep 4,5). Chúng ta đã được rửa tội để gia nhập Giáo Hội là cộng đoàn được lời Thiên Chúa quy tụ và được các Bí tích dưỡng nuôi, đương nhiên đó là một bảo đảm cho phần rỗi của chúng ta. Chúng ta đọc làu làu mọi thứ kinh kệ, chúng ta đã thuộc về gia đình của Thiên Chúa.

Khi đề cao thái độ lắng nghe và thực thi lời Chúa của Mẹ Maria, Chúa Giêsu muốn chúng ta thấy rằng đức tin là sự gặp gỡ cá biệt giữa con người với Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ của mỗi người mà không ai có thể thay thế được bởi vì đức tin là thái độ vâng phục lời Thiên Chúa. Cho nên, càng sống lời Chúa dạy, càng đi sâu vào sự thân tình với Chúa, con người càng nhận ra tương quan của mình với tha nhân là anh chị em cùng một Cha trên trời.

Ước gì chúng ta biết chạy đến với Đức Maria là mẫu gương của thái độ lắng nghe và thực hành lời Chúa. Xin Mẹ dạy chúng ta biết sống mến Chúa yêu người như Mẹ, tin cậy phó thác như Mẹ. Xin Mẹ dẫn dắt chúng ta qua mọi nẻo đường cuộc sống trần gian, và được đến nơi Mẹ đã đến để hưởng hạnh phúc muôn đời trong gia đình Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: VQĐ - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay69,763
  • Tháng hiện tại656,645
  • Tổng lượt truy cập70,684,402
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây