CN XXV: Thiên Chúa hành xử quá tốt lành !

Thứ sáu - 18/09/2020 22:47  1029
TUẦN 25
Is  55,6-9; Pl 1,20c-24.27a; Mt 20,1-16a

matthew 20 1 16Anh chị em thân mến,
Nếu là ông chủ, bà chủ tuyển dụng người lao động, chúng ta sẽ tuyển người thế nào và trả lương họ theo cách nào? Thiết nghĩ chúng ta sẽ tuyển người có năng lực làm theo ngày công và trả lương cho họ phù hợp với thời giờ và công sức họ bỏ ra. Nếu họ làm một ngày ta trả một ngày, nếu làm một tuần ta trả một tuần, nếu làm một tháng ta trả một tháng…

Ông chủ trong Tin Mừng hôm nay hoàn toàn khác. Ông không mướn người lao động và trả lương theo cách thông thường người ta vẫn làm. Ông này đi mướn người từ tảng sáng, mướn người vào giờ thứ ba, thứ sáu, thứ chín và giờ thứ mười một. Ông trả tiền cho họ rất công bằng và hậu hình. Người làm việc cho ông từ lúc tảng sáng đã thỏa thuận một quan tiền, ông trả cho người này một quan. Người làm cho ông giờ thứ ba, thứ sáu, thứ chín, thứ mười một không thỏa thuận gì cả cũng được ông trả cho một quan tiền. Làm như thế là ông đã trả quá hậu hĩnh cho những người làm trễ này, đặc biệt là người làm việc cho ông vào giờ chót, giờ thứ mười một.

Hình ảnh của ông làm cho chúng ta liên tưởng tới Thiên Chúa, ông chủ tuyệt đối nhân hậu của chúng ta. Ngài có cách suy nghĩ và hành xử với mọi loài hoàn toàn khác với cách suy nghĩ và hành xử của con người. Thấy một người phạm nhiều tội ác, chúng ta thường muốn kết án họ, loại họ khỏi mảnh đất của kẻ sống. Thiên Chúa thì ngược lại. Ngài luôn mở ra cho họ con đường sống, chờ đợi họ trở về để trao ban cho họ sự sống. Chính vì vậy mà Người đã dùng miệng ngôn sứ Isaia kêu gọi mọi người hãy đi tìm Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người còn ở kề bên. Người kêu gọi kẻ gian ác bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương bỏ tư tưởng của mình đang có để được Người xót thương rộng lòng tha thứ. Người làm vậy vì tư tưởng của Người không phải là tư tưởng của người phàm, đường lôi của người phàm không phải là đường lối của Người. Như trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Người cũng cao hơn đường lối của con người và tư tưởng của Người cao hơn tư tưởng của con người bấy nhiêu.

Chính Đức Giêsu cũng mạc khải cho chúng ta chân lý này khi Ngài kể dụ ngôn ông chủ tốt bụng. Ông chủ ấy tốt bụng ở chỗ là giờ nào ông cũng mướn, người lao động như thế nào không quan trọng, và nhất là ông trả lương cho họ vượt lẽ công bằng đời thường. Thiên Chúa cũng đối xử với chúng ta như thế. Điều này mỗi cá nhân có thể cảm nghiệm được. Dân Israel năm xưa được tuyển chọn ngay từ đầu, nhưng rất tiếc họ lại không mở lòng ra đón nhận ơn cứu độ của Đức Giêsu. Trái lại, các dân tộc khác, nhất là các dân ngoại lại lắng nghe và đón nhận Đức Giêsu nên xứng đáng với tình thương cứu độ của Ngài. Hậu quả là dân Israel phải xuống đứng hạng chót “Thế là kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những người đứng đầu sẽ phải xuống hạng chót.” Người Do thái đáng ra xứng đáng nhất với Nước trời lại bị loại ra ngoài, các dân tộc khác vào trong hưởng chính nguốn niềm vui và hạnh phúc của chính Thiên Chúa.

Thánh Phaolô là một bằng chứng hùng hồn cho chân lý ấy. Trước đây ngài là một tín đồ nhiệt thành tài ba của Do thái giáo, nhưng sau khi gặp Đức Giêsu phục sinh trên đường đi Damas, đã trở thành tông đồ hết sức nhiệt tình của Đức Giêsu đến nỗi thánh nhân đã phải thốt lên “đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi… tôi bị giằng co gữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Kitô, điều này tốt hơn bội phần, nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn vì anh em”. Sau đó, thánh nhân đã ở lại để tiếp tục công việc rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại hay làm cho mọi người nhận biết và gắn bó với Đức Giêsu.

Anh chị em thân mến,
Tư tưởng của Thiên Chúa và cách hành xử của Ngài không giống tư tưởng và cách hành xử của con người. Ngài luôn đối xử nhân hậu, bao dung và rộng lượng với mọi người. Với tội nhân, Người cho cơ hội để họ trở về. Với những người sống tốt lành, Ngài luôn sẵn sàng mở kho tàng ơn thánh ban dồi dào như ông chủ trong đoạn Tin Mừng đã rộng rãi trả công cho những người đến làm trễ vì không ai thuê mướn. Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết bắt chước Chúa luôn rộng lượng với mọi người để được Chúa rộng lượng đón nhận chúng ta vào trong vinh quang Nước Trời. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay30,609
  • Tháng hiện tại892,144
  • Tổng lượt truy cập69,952,018
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây