Sứ vụ hay chức vụ?

Chủ nhật - 23/08/2020 04:41  954
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, NĂM A
Is 22,19-23 ; Rm 11,33-36 ; Mt 16,13-20

anh la tang daTrong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu thuật lại sự kiện ông Phêrô tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu tại Xêdarê Philípphê:“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Nhờ lời tuyên xưng này, ông đã được đặt làm nền tảng của Hội Thánh và được trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Tuy nhiên, đây không phải là lời tuyên xưng suông, địa vị và quyền bính hay chức vụ không phải là một đặc quyền đặc lợi, nhưng phải theo gương Đức Giêsu, Đấng “đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người” (Mt 20,28).

Trong đời sống của dân Thiên Chúa, địa vị và chức vụ được Thiên Chúa trao ban để thực thi sứ vụ phục vụ dân Chúa. Thế nhưng có những người lại sử dụng chức vụ để mưu lợi ích riêng, với thái độ tự cao tự mãn. Bài đọc I nhắc lại lời Chúa phán qua miệng ngôn sứ Isaia, nhằm chống lại thái độ kiêu căng tự mãn của Sep-na, tể tướng triều đình: “Ta sẽ trục xuất ngươi ra khỏi địa vị, Ta sẽ đuổi ngươi ra khỏi chức vụ”. Đồng thời, Thiên Chúa tuyển chọn Ên-gia-kim thay vào vị trí đó qua việc “trao chìa khóa”, biểu trưng cho việc trao ban quyền bính. Chính trong biến cố tuyên tín của ông Phêrô, Đức Giêsu cũng dùng biểu tượng trao “chìa khóa Nước Trời” để diễn tả việc ban quyền bính cho ông Phêrô lãnh đạo Hội Thánh nơi trần gian.

Từ đầu Tin Mừng đến biến cố này, những gì thánh Matthêu trình thuật về lời nói và hành động của Đức Giêsu, cũng như qua các sự kiện liên quan đến Người nhằm giúp dân chúng nhận ra căn tính của Đức Giêsu, và bây giờ Đức Giêsu mới đặt ra câu hỏi: “Người ta nói Thầy là ai?” Nhiều câu trả lời được nêu ra, nhưng nói chung dân chúng chỉ biết Người như một ngôn sứ mà thôi. Còn với chính các môn đệ, sau một thời gian dài được đồng hành với Đức Giêsu, được trực tiếp nghe Người giảng dạy, chứng kiến những phép lạ Người làm, Đức Giêsu muốn họ xác định rõ mối tương quan cá vị với Người, nên Người đặt ra cho họ một câu hỏi trở nên căn bản cho mọi thời: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”

Vì thế, cho đến lúc này, lời tuyên xưng của Phêrô:“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” rất cần thiết, nhằm chuẩn bị cho các môn đệ đón nhận biến cố trung tâm trong sứ vụ của Đức Giêsu sẽ xảy ra sau đó: cuộc khổ nạn và cái chết của Người. Đồng thời, qua lời tuyên xưng này, các ông bước vào một giai đoạn mới, với một tương quan cá vị để kết hiệp mật thiết với Đức Giêsu. Ơn gọi và sứ mạng của người môn đệ từ nay về sau hệ tại vào lời tuyên xưng này. Như vậy, khi các môn đệ đã hiểu được bản chất và sứ vụ của Đức Giêsu để đưa ra một lời tuyên xưng đức tin, thì cũng sẽ hiểu được bản chất và sứ vụ của mình, để rồi thi hành một cách đúng đắn. Quyền bính không phải để làm lợi bản thân, nhưng để dấn thân phục vụ đến mức quên mình chịu chết như Đức Giêsu.

Là Kitô hữu, chúng ta không thể đi theo Đức Giêsu cách hời hợt nửa vời. Chúng ta cần “biết” Đức Giêsu là ai, không phải chỉ trên phương diện tri thức, nhưng là một sự kết hợp mật thiết với Người trong tương quan cá vị. Chỉ khi chúng ta thực sự hiểu biết và yêu mến Đức Giêsu như vậy, chúng ta mới có thể tín thác đời mình cho Người, đi theo con đường Người đã đi, và sẵn sàng dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, như Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Rôma: Mặc dù cách thức mà Thiên Chúa dùng để cứu độ con người luôn là một mầu nhiệm, nhưng “Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả mọi người”, và thánh nhân xác tín vào lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho cả dân Do Thái lẫn dân ngoại, vì “muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người”. Cảm nghiệm được điều này, vị Tông đồ dân ngoại chỉ còn biết thốt lên: “Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời. Amen”.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,395
  • Tổng lượt truy cập69,931,269
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây