Mầu nhiệm Hiển Linh trong đời thường

Thứ bảy - 02/01/2021 07:20  1223
Mầu nhiệm Hiển Linh trong đời thường

qui etaient les rois mages“Hiển” là “rõ ràng, vẻ vang”; “Hiển linh” là việc Chúa Cứu Thế tỏ lộ một cách rõ ràng và vẻ vang bản tính thần linh của Ngài cho dân ngoại.

Thực ra, Thiên Chúa vẫn không ngừng “tỏ mình” nhiều lần nhiều cách (x. Dt 1,1-2) và vào thời viên mãn, Ngài tỏ mình qua chính Con Một của Ngài là Chúa Giêsu Kitô. Ngay từ khi còn trong lòng Mẹ Chúa Giêsu đã tỏ mình ra như là “Vầng Đông từ trời cao thẳm đến thăm” (x. Lc 1,39-56); khi được đem dâng trong đền thờ, Ngài tỏ mình như là “ánh sáng soi đường cho dân ngoại”  (x. Lc 2,30-32); khi chịu phép rửa tại sông Giorđan, Ngài tỏ mình ra như là “Con Yêu Dấu” của Chúa Cha, là Đấng được Thánh Thần xức dầu (x. Lc 3,21-22)… Lễ Hiển Linh cũng là lễ mừng kỷ niệm việc Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại mà đại diện là các nhà chiêm tinh, quen gọi là “ba vua”, vì thế quen gọi là lễ Ba Vua (“Lễ Ba Vua, rét khua răng hàm!”). Ngày lễ hôm nay gợi cho chúng ta một vài suy nghĩ như sau:
  • Thiên Chúa muốn cứu độ hết thảy mọi người: việc những nhà chiêm tinh tận phương Đông xa xôi được ánh sao dẫn đường cho thấy tấm lòng bao la diệu vời của Chúa. Chúng ta được mời gọi cộng tác với Chúa để làm cho “Đạo Thánh Chúa một ngày một sáng ra trong các nước chưa có Đạo và cho kẻ còn ngồi nơi tối tăm được rỗi linh hồn”.
  • Trong khi các nhà chiêm tinh xa xôi tìm đến gần để bái thờ Chúa, thì những người đồng hương gần gũi lại xa lánh và hắt hủi Ngài. Chúng ta được mời gọi ý thức tư cách “người nhà” của mình để luôn gần gũi và gắn bó với Chúa.
  • Vì sợ mất ngai vàng mà Hêrôđê có dụng tâm tàn ác. Chúng ta được mời gọi sống thanh thoát trước các tham vọng quyền lực, danh lợi, để không trở nên tàn nhẫn với anh chị em mình, nhưng biết quan tâm, chia sẻ và phục vụ theo tinh thần bác ái Tin Mừng.
  • Ánh sao đã giúp các nhà chiêm tinh vượt qua muôn vàn trở ngại để đến với Chúa. Mỗi tín hữu chúng ta được mời gọi là một ánh sao để giúp anh chị em chúng ta tìm về với Chúa là nguồn Chân Thiện Mỹ.

Ngày hôm nay, Chúa vẫn muốn tiếp tục “tỏ mình” ngang qua những ai tin vào Ngài. Ngài tỏ mình ngang qua tình thương yêu hi sinh và quảng đại của cha mẹ dành cho con cái, tình huynh đệ nồng nàn mà anh chị em dành cho nhau, tình bằng hữu chân thành của những người bạn đối với nhau, tình làng nghĩa xóm “tắt lửa tối đèn có nhau”, tình đồng loại “anh em bốn bể một nhà”… Hình ảnh Mẹ Têrêsa phục vụ người nghèo, tấm gương Cha Giuseppe Berardelli nhường máy trợ thở cho người trẻ và rất nhiều những chứng từ đức tin khác nữa… đều có thể là những “ánh sao” để Chúa Cứu Thế “tỏ mình” ngang qua đó… Đó là mầu nhiệm hiển linh trong đời thường!
 
Lm. Dm. Trần Ngọc Đăng
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay31,105
  • Tháng hiện tại858,882
  • Tổng lượt truy cập69,918,756
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây