Luật Chúa đem lại bình an và ơn giải thoát

Thứ sáu - 14/02/2020 21:54  1285
Tuần VI TNA
Hc 15,15-20; 1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37

download 3Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có luật pháp, thậm chí mỗi tổ chức, mỗi tập thể dù lớn nhỏ cũng đều có nội quy. Luật pháp, nội quy được ban hành nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội và duy trì các hoạt động của tổ chức hay tập thể đó. Nói đến luật pháp, nội quy, người ta thường có cảm giác bị mất đi một phần tự do và chịu gánh nặng. Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay cũng nói tới lề luật, nhưng lề luật đã kiện toàn để giải phóng và đem lại bình an đích thực cho con người.

Thật thế, sau khi giải phóng Israel ra khỏi cảnh nô lệ bên Ai Cập, Thiên Chúa đã kí kết với Israel một Giao ước gọi là Giao ước Sinai. Qua Giao ước, Thiên Chúa ban lề luật cho Israel. Nhờ lề luật hay những điều khoản của Giao ước, Israel được ở trong mối liên hệ thâm sâu với Thiên Chúa và xứng đáng được Ngài chúc phúc. Thông qua Giao ước, Isarel trở thành dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, có bổn phận tuân thủ những điều khoản của Giao ước. Chính Môsê và các ngôn sứ được Thiên Chúa tuyển chọn để triển khai Giao ước thành những hướng dẫn chi tiết cho dân Chúa trong những từng hoàn cảnh cụ thể.

Đức Giêsu được sai đến trần gian không phải để loại bỏ những gì Thiên Chúa đã ban bố, nhưng là để kiện toàn như Ngài đã nói với các môn đệ: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Vì Đức Giêsu đến để kiện toàn lề luật nên không ai được phép bãi bỏ lề luật dù chỉ là một chấm một phết, trái lại phải tuân giữ một cách đầy đủ nếu muốn xứng đáng với hạnh phúc nước thiên đàng: “Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn nhất trong Nước Trời”.

Đức Giêsu kiện toàn lề luật bằng cách mặc cho lề luật một tinh thần mới, tinh thần yêu thương chân thành. Chẳng hạn, luật xưa không cho phép giết người, còn Đức Giêsu không cho phép giận hờn, chửi mắng. Luật xưa cho rằng dâng của lễ cho Thiên Chúa là việc hệ trọng hơn cả, còn Đức Giêsu đòi phải sống thuận hoà với nhau trước hết. Của lễ chỉ xứng đáng nếu được dâng cho Thiên Chúa với tâm hồn bình an, không mâu thuẫn, bất hoà với anh em. Do đó, người ta phải làm hoà với anh em trước đã rồi mới đến dâng lễ vật cho Thiên Chúa.

Luật xưa không cho phép có hành vi ngoại tình, còn Đức Giêsu đi xa hơn không cho phép nhìn ngắm phụ nữ mà thèm muốn, vì làm thế là đã ngoại tình rồi. Nếu mắt, tay chân, hay một bộ phần nào đó làm cớ cho ta vấp phạm thì phải loại bỏ phần thân thể ấy vì mất một phần thân thể mà được vào Nước Trời còn hơn là còn đầy đủ cả thân thể mà phải sa hoả ngục. Luật xưa cho phép rẫy vợ, còn Đức Giêsu không những không cho phép rẫy vợ, nhưng còn yêu cầu phải yêu thương thuỷ chung trọn đời: Điều gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.

Luật xưa không cho phép bội thề, còn Đức Giêsu không cho phép thề thốt chi cả: Không chỉ trời mà thề vì trời là ngai Thiên Chúa; không chỉ đất mà thề vì đất là bệ chân Chúa; không chỉ Giêrusalem mà thề vì đó là thành của Đức Vua cao cả; không chỉ đầu mà thề vì ta không thể làm cho một sợi tóc trên đầy hoá trắng hay đen được. Người chân thật, công chính, thánh thiện thì có sao nói và sống vậy, không thêm không bớt: Có thì phải nói có, không thì phải nói không; thêm bớt là do ma quỷ.

Như thế, Đức Giêsu đến để kiện toàn lề luật bằng cách mặc cho lề luật một tinh thần mới, tinh thần yêu thương, không những tuân giữ lề luật theo mặt chữ mà sống tinh thần của lề luật. Đó là sống chân chất, thật thà, trung thành, tuân giữ lề luật bằng cả trái tim hay tuân giữ lề luật dựa trên nền tảng của yêu thương: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.

Sống trong bất cứ một đất nước hay tham dự một tổ chức nào đó, người ta đều phải tuân thủ luật pháp hay nội quy, cho dù muốn hay không vì nó giúp con người lớn lên trong đất nước hay tổ chức đó. Là con cái của Thiên Chúa, là môn đệ của Chúa Giêsu, các tín hữu được mời gọi tuân giữ các giới răn của Ngài bằng trái tim và tấm lòng chân thật, vì chỉ khi nào các tín hữu làm được như thế, họ mới xứng đáng với ơn cứu độ: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. Nguyện xin Chúa giúp mọi tín hữu biết yêu mến lề luật và tuân giữ bằng cả trái tim để xứng đáng với hạnh phúc Nước Trời hôm nay và mai sau. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm128
  • Hôm nay26,911
  • Tháng hiện tại463,412
  • Tổng lượt truy cập70,491,169
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây