CN3 PS: Bà học từ việc Chúa Phục sinh hiện ra

Thứ sáu - 03/05/2019 23:28  1021

CHÚA NHẬT III PS C

Cv 5,27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-19

downloadSau khi an táng Chúa Giêsu, các môn đệ buồn sầu, chán nản và thất vọng. Phêrô đi đánh cá và các môn đệ khác cùng đi với ông trong đó có Tôma, Nathanaen, các con ông Dêbêđê và hai môn đệ khác nữa. Tất cả cùng xuống thuyền và suốt đêm họ không bắt được con cá nào. Đến sáng, họ chèo thuyền vào bờ và gặp Chúa Giêsu đi trên bãi biển nhưng không biết đó là Chúa. Người bảo họ thả lưới ở bên phải mạn thuyền sẽ bắt được cá và họ đã làm theo. Thật ngạc nhiên, lưới của họ đẩy cá lớn mà không rách. Sau khi kéo lưới lên bờ, Chúa mời họ đến dùng bữa vì bánh và cá đã dọn sẵn. Trong bữa ăn hôm đó, Chúa vẫn làm các cử chỉ quen thuộc như lúc còn sống là cầm bánh và cá tạ ơn và trao cho họ. Đó là nội dung của đoạn Tin Mừng hôm nay. Hỏi rằng đoạn Tin Mừng này cho đời sống đức tin thường ngày của chúng ta bài học gì?

- Bài học thứ nhất chúng ta thấy thật hiển nhiên là không có Chúa mọi sự sẽ trở nên buồn chán và vô nghĩa. Quả vậy, khi Chúa Giêsu còn sống và ở với các ông, các ông càng vui vẻ, hăng say và lạc quan bao nhiêu thì sau khi Chúa chịu chết, các ông càng buồn bã, chán nản và thất vọng bấy nhiêu. Các ông buồn bã, chán nản và thất vọng đến nỗi tất cả cửa nhà của các ông đều đóng kín, các ông chắng muốn và không dám ra khỏi nhà. Buồn chán và thất vọng nên Phêrô muốn trở lại nghề cũ “Tôi đi đánh cá đây”. Các môn đệ khác thấy Phêrô làm thế nên cũng muốn làm theo với hy vọng nỗi buồn sầu và sự sợ hãi cũng được vơi đi. Họ xin với Phêrô và thế là tất cả cùng xuống thuyền đêm hôm đó.

- Một bài học khác cũng rất rõ ràng là không có Chúa các tông đồ chẳng làm được gì có ý nghĩa. Trước đây, khi Chúa còn sống, các ông hăng say rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật và trừ quỉ. Sau khi hoàn thành công việc được giao và gặt hái những kết quả, họ phấn khởi vui mừng trở về kể lại cho Chúa “Nhân danh thầy, chúng con trừ quỉ, chúng con chữa lành, chúng con rao giảng….” Vậy mà lúc không có thầy, họ chẳng làm gì nên chuyện. Tâm hồn buồn rầu ủ dột, làm việc gì cũng chẳng có kết quả. Cả 7 ông là những tay chài lưới “chuyên nghiệp” mà suốt đêm vất mả không bắt được con cá nào. Ban sáng họ chèo thuyền vào bờ với hai bàn tay trắng và thuyền trống rỗng. Lời của Chúa nói khi còn sống hoàn toàn ứng nghiệm với hoàn cảnh của các ông lúc này “Không có thầy chúng con không thể làm được gì.”

- Có Chúa các tông đồ làm được mọi việc, thậm chí cả những việc vô cùng lớn lao. Tin Mừng kể rằng khi vào gần đến bờ, họ thấy Chúa đang đứng trên bãi biển. Ngài bảo họ hãy thả lưới xuống bên phải mạn thuyền sẽ bắt được cá. Nghe theo lời khuyên của Ngài, dù chưa biết đó là Chúa, các ông đã thả lưới bên phải mạn thuyền. Các ông đã có được mẻ cá không ngờ toàn cá lớn. Số cá mà các ông bắt được là 153 con, nhưng lưới không hề rách. Con số 153 mang tính tượng trưng với ý nghĩa là bắt được mọi loại cá với chỉ một mẻ lưới theo yêu cầu của Chúa Giêsu. Đến đây, chúng ta thật sự thấy được ý nghĩa của lời Chúa Giêsu nói khi còn sống “Thầy là cây nho, anh em là ngành, ngành kết hợp với cây, ngành ấy sẽ sinh nhiều trái. Ngành nào lìa cây sẽ khô héo muôn đời.”

- Chúa Giêsu phục sinh luôn hiện diện và trao tặng những cơ hội để các tông đồ gặt hái những thành công. Điều quan trọng là phải rnhận ra được sự hiện diện của Ngài và sẵn sàng thực thi mệnh lệnh của Chúa với thái độ khiêm tốn chân thành. Giả sử các tông đồ hôm xưa không nhận ra Chúa và không nghe theo lời Ngài mà thả lưới thì chắc chắn đã không có được mẻ cá lạ lùng như vậy. Không chỉ có mẻ cá lạ lùng mà thôi, các ông còn được dùng bữa với Ngài, được Ngài ân cần phục vụ. Chính Ngài đã mời các ông đến dùng bữa với bánh và cá đã dọn sẵn, được chứng kiến cử chỉ quen thuộc trước đây “cầm bánh và cá trong tay tạ ơn Chúa và trao cho các ông.” Việc dùng bữa với Chúa làm cho các ông được hiệp thông với Ngài, lấy lại được niềm lạc quan vui sống và lòng nhiệt thành với sứ mạng.

Không có Chúa cuộc sống của nhân loại sẽ trở nên vô nghĩa và thậm chí sẽ chẳng thể gặt hái được những thành công trong đời sống thiêng liêng. Do đó, nhận ra sự hiện diện đầy quyền năng và yêu thương của Chúa phục sinh, lắng nghe và thực thi lời Ngài là việc hết sức quan trọng. Nó quyết định sự thành đạt, thăng tiến, niềm vui, bình an và hạnh phúc tròn đầy của nhân loại. Harry Lloyd một lần đã nói, “Con cám ơn Chúa vì con sống trong một đất nước nơi mà những ước mơ có thể trở thành sự thật, nơi mà những thất bại đôi khi là bước đầu tiên đi đến thành công.” Chúng ta có thể nói như vậy về đời sống đức tin của chúng ta như Tin Mừng hôm nay phản chiếu. Qua thành công và thất bại trong cuộc sống, chúng ta có khám phá ra Chúa và sự giúp đỡ của Ngài không? Xin Chúa cho chúng ta nhận ra sự hiện diện sống động của Chúa phục sinh trong cuộc đời, biết lắng nghe và thực thi ý Chúa hầu gặt hái những kết quả không nghờ. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm297
  • Hôm nay39,291
  • Tháng hiện tại626,173
  • Tổng lượt truy cập70,653,930
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây