CN Thăng Thiên: Hội Thánh được sai đi loan báo Tin Mừng

Thứ bảy - 01/06/2019 04:30  2291

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THĂNG THIÊN NĂM C

Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Mc 16,15-20

images 1Các bài đọc Lời Chúa hôm nay đề cập đến biến cố Chúa Giêsu Kitô lên Trời (Thăng Thiên), nhưng sứ điệp lại nhấn mạnh đến việc sai đi loan báo Tin Mừng ở dưới đất (truyền giáo). Đó là cách Hội Thánh tiếp nối sứ vụ của Đức Giêsu nơi trần gian. Nhờ đó, các Tông Đồ cùng với những ai đón nhận sứ điệp Tin Mừng sẽ được chung phần vinh quang của Chúa Giêsu Kitô trong Nước Trời.

Tin Mừng theo thánh Luca thuật lại biến cố Đức Giêsu lên Trời tại một nơi gần Bêtania (Lc 24,50), thuộc về Giêrusalem, muốn nhấn mạnh rằng sứ vụ của Đức Giêsu bắt đầu từ Galilê và đã kết thúc ở Giêrusalem. Bây giờ, đến lượt các môn đệ sẽ nhận lãnh và tiếp tục sứ vụ của Đức Giêsu từ Giêrusalem đến tận cùng trái đất (Cv 1,8). Tuy nhiên, các trình thuật đều nhấn mạnh một điểm cốt yếu chung, đó là mệnh lệnh cuối cùng mà Chúa Giêsu Kitô truyền cho các môn đệ trước khi lên Trời là sứ vụ Loan báo Tin Mừng.

Vì thế, sứ vụ này rất quan trọng, mang tính chất sống còn của các môn đệ, như Chúa Giêsu Kitô đã truyền dạy: “Phải nhân danh Thầy mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24,47-48). Lệnh truyền này khiến các môn đệ phải “đi ra” loan báo Tin Mừng (truyền giáo), hầu đem lại ơn cứu độ cho mọi người khắp nơi.

Như vậy, khi Chúa Giêsu Kitô kết thúc sứ vụ của Người ở trần gian là lúc các môn đệ lại bắt đầu sứ vụ của mình bằng cách đi khắp nơi loan báo Tin Mừng. Ngay những câu đầu tiên trong Bài đọc I, Sách Công vụ Tông Đồ đã tóm lược nội dung Tin Mừng theo Thánh Luca, mà các Tông Đồ đã được mắt thấy tai nghe, và bây giờ họ “tường thuật tất cả những việc Đức Giêsu làm và những điều Người dạy, kể từ đầu cho đến ngày Người được rước lên trời” (Cv 1,1-2a). Biến cố Chúa Giêsu Kitô lên Trời kết thúc giai đoạn “Công bố Tin Mừng” của Người từ Galilêa đến Giêrusalem; Đồng thời mở ra một giai đoạn mới, giai đoạn “Loan báo Tin Mừng” của các Tông Đồ: Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđê, Sammari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8).

Chúa Giêsu Kitô đã thăng thiên nhưng Người truyền cho các Tông Đồ, tức là Hội Thánh tiếp nối công cuộc cứu chuộc của Người cho đến mọi miền trên trái đất. Thi hành lệnh truyền này là sứ vụ cốt yếu làm nổi bật căn tính của Hội Thánh và cũng là của mỗi Kitô hữu. Sự sống còn của Hội Thánh tùy thuộc vào sứ vụ này. Điều cốt lõi nơi đời sống đạo của mỗi giáo xứ, mỗi dòng tu, mỗi đoàn thể và nhất là mỗi Kitô hữu phải làm chứng về cuộc khổ nạn, chết và phục sinh của Đức Kitô để cứu độ mọi người, nghĩa là loan báo Tin Mừng cho mọi người mọi nơi. Sứ vụ này bắt đầu từ chính môi trường sống của mỗi Kitô hữu bằng lời nói và gương sáng, rồi sau đó lan tỏa sang môi trường rộng hơn, và cuối cùng “đến tận cùng trái đất”.

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô (Bài đọc II) đã nói rằng: Chúa Giêsu Kitô lên Trời là bảo chứng cho niềm hy vọng, là gia nghiệp của những ai ra đi loan báo Tin Mừng, và cho cả những kẻ đón nhận Tin Mừng. Qua sự kiện này, quyền lực vô biên của Thiên Chúa được biểu dương nơi Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu khổ nạn, chịu chết, đã phục sinh và nay lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa, đó là việc tôn vinh Người làm Chúa trên mọi quyền lực thần thiêng.

Khi được siêu thăng, Chúa Giêsu Kitô có quyền năng trên tất cả mọi sự và được đặt làm Đầu của Hội Thánh. Như thế, Hội Thánh chính là thân thể mầu nhiệm của Chúa Giêsu Kitô, là sự viên mãn của Người. Đồng thời, vì Hội Thánh vừa là chứng nhân của các sự kiện liên quan đến cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giêsu, vừa được chia sẻ quyền năng của Người, nên có sứ mạng loan báo Tin Mừng để làm cho mọi người được hưởng sự viên mãn trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã được siêu thăng trên các tầng trời.

Lạy Chúa, Chúa đã mở đường dẫn lối chúng con về quê trời qua cuộc phục sinh và lên trời của Con Một Chúa. Xin ban ơn nâng đỡ, giúp chúng con luôn vững bước trên hành trình về bên Chúa, luôn ý thức và trung thành thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ cho mọi người bằng đời sống chứng tá của mỗi người chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Trần Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,959
  • Tổng lượt truy cập69,936,833
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây