Hiển linh

Thứ bảy - 05/01/2019 03:10  1191

"Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người" (Vidimus stellam ejus in oriente et venimus adorare eum).

Đây là câu Kinh Thánh được in đậm nét ở phông tòa chính giữa của nhà nguyện Trường Truyền giáo Urbano (Roma).  Điều này cho thấy đặc tính truyền giáo của ngày lễ hôm nay.

s

“Hiển linh” (epiphania) là ngày lễ tràn ngập ánh sáng. Ánh sáng của vì sao lạ dẫn lối cho các nhà đạo sĩ đến tìm gặp Chúa. Ánh sáng thần linh của Hài Nhi giúp các nhà đạo sĩ tràn ngập niềm vui ơn cứu độ. Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân để họ được thông chia ánh sáng vinh quang của Ngài. Muôn dân được vui mừng vì được hưởng kiến vẻ đẹp thần linh, niềm vui thánh thiêng từ trời cao chiếu tỏa.

Sự xuất hiện của ánh sáng luôn gây chú ý và tạo ra sự hấp dẫn, vì ánh sáng mang lại vẻ đẹp và niềm vui. Ánh sáng của ngôi sao thật hấp dẫn và nổi bật, vì mang lại sự lấp lánh lung linh huyền diệu, khiến bầu trời đêm u tối trở nên đáng yêu và sinh động.

Đối với các nhà chiêm tinh thì đó là dấu hiệu tuyệt vời, vì đây chính là sự mách bảo của trời cao về vận mệnh trời đất (đại vũ trụ) và định mệnh con người (tiểu vũ trụ). Tuy nhiên, ánh sao lạ cũng nhắc chúng ta về lời sấm trong Cựu Ước về sự xuất hiện của Đấng Cứu Tinh: “Lời sấm của Balaam, con của Beor, lời sấm của người đang mở mắt, lời sấm của người nghe lời Thiên Chúa, của người biết ý nghĩ Đấng Tối Cao, của người xem thấy hình ảnh Đấng Toàn Năng, của người ngã mà mắt vẫn mở. Tôi thấy Người, chưa phải bây giờ. Tôi thấy Người không phải gần. Một ngôi sao từ Giacóp mọc lên. Một phủ việt từ Israel xuất hiện” (Ds 24, 15-17a).

Ánh sáng Bêlem vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho chúng ta hôm nay. Trên thế giới hàng tỉ người này, vẫn còn rất nhiều tâm hồn thành tâm thiện chí đang khao khát một ánh sao hy vọng giúp họ tìm ra ý nghĩa cuộc sống. Nhưng đâu là những ánh sao cho cuộc đời tăm tối này?

Chúng ta không có khả năng phát sáng nếu chúng ta không được chiếu sáng từ Chúa Giêsu, Đấng là Ánh sáng thế gian. Vì thế, để có thể trở thành ánh sao, chúng ta được mời gọi hãy để cho Chúa Cứu Thế soi sáng cuộc đời chúng ta. Hãy dâng cho Ngài vàng ròng là đức tin và lòng trung thành. Hãy dâng cho Ngài nhũ hương là lòng yêu mến và sự thánh thiện. Hãy dâng cho Ngài mộc dược là sự hy sinh quảng đại và dấn thân phục vụ vì Nước Chúa. Đây chắc chắn là một hành trình có cam go, có từ bỏ, có dấn bước.

Mỗi người chúng ta là một ánh sao đưa anh em về với Chúa, vì chính Ngài đã nói: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian… Ánh sáng của anh em phải chiếu tỏa trước mặt thiên hạ…” (Mt 5,14.16).

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý rằng: Chúng ta không chiêu mộ tính đồ mà thu phục anh chị em chúng ta về cho Chúa. Truyền giáo hôm nay là trở thành ánh sáng, ánh sáng của vẻ đẹp, ánh sáng của niềm vui, ánh sáng của chân lý, ánh sáng của tình yêu… Danh ngôn có câu: “Những ngọn hải đăng không kêu la ầm ĩ, nó chỉ âm thầm chiếu sáng”. Biển đời hôm nay rất cần những ngọn hải đăng như thế.

Tác giả: Lm Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập346
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay33,670
  • Tháng hiện tại895,205
  • Tổng lượt truy cập69,955,079
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây