CN6 TN: Hai con đường, một chọn lựa

Thứ bảy - 16/02/2019 10:30  1466

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - C

Gr 17,5-8; 1Cr 15,12.16-20; Lc 6,17.20-26

Hai con đường-một chọn lựa

sLời Chúa trong thánh lễ hôm nay đặt ra cho chúng ta hai con đường: con đường dẫn tới hạnh phúc nước trời và con đường của hạnh phúc nơi trần gian. Đồng thời, mời gọi chúng ta phải có một chọn lựa dứt khoát giữa hai con đường ấy.

Đoạn trích sách ngôn sứ Giêrêmia đặt ra cho người đương thời một sự chọn lựa giữa con đường của sự bất hạnh hay con đường của hạnh phúc, được diễn tả bằng chữ “khốn thay”“phúc thay”. Ai đặt niềm tin tưởng nơi người đời, nương tựa vào sức mạnh con người, hậu quả sẽ là sự cằn cỗi như cây cỏ nơi khô cháy trong hoang địa. Vì ngoài Chúa ra, con người không tìm đâu thấy hạnh phúc. Còn ai đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, và Chúa sẽ là niềm cậy trông của họ. Theo quan niệm của người Do thái sống nơi sa mạc khô cằn, hình ảnh vườn cây trồng bên dòng nước, cành lá xanh tươi, bốn mùa trổ sinh hoa trái, đó là hình ảnh diễn tả một cuộc sống hạnh phúc. Vì thế, chọn Chúa là đường hạnh phúc, chọn người đời hay chọn chính mình sẽ là cuộc đời bất hạnh. Đây là đề tài hai con đường mà ta thường thấy trong Thánh Kinh. Bài đáp ca cũng diễn tả điều đó (Tv 1, 1-4.6; Tv 39, 5c).

Bài Tin mừng theo thánh Luca hôm nay có những điểm khác với bài giảng Tám Mối Phúc của thánh Matthêu (Mt 5,1,-12. Theo Tin mừng thánh Mátthêu, Đức Giêsu công bố Tám Mối Phúc trên núi, còn theo Tin mừng thánh Luca, Đức Giêsu giảng ở dưới núi, với sự tương phản rõ rệt giữa bốn mối phúc và bốn mối họa.

Với bối cảnh này, thánh Luca muốn nhấn mạnh tới sự tương tác gần gũi giữa giáo huấn của Đức Giêsu với đám đông dân chúng, và có mối tương quan chặt chẽ với những gì mà những Kitô hữu ở các cộng đoàn tiên khởi thể hiện: một số người an phận trong sự giàu có của mình; số khác bây giờ đang chịu cảnh bách hại và đói khát. Thuật ngữ ‘bây giờ’ được lặp lại trong sự tương phản với ‘ngày đó’ như muốn thể hiện bối cảnh khó khăn trong hiện tại cũng như niềm hy vọng cánh chung. Đây không chỉ là bối cảnh của thời cha ông trong Cựu ước, hay thời các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, mà còn là hoàn cảnh hiện tại của cuộc sống mỗi người.

Trong sự tương phản này, chúng ta thấy bài giảng về Các Mối Phúc của Đức Giêsu có vẻ đi ngược với suy nghĩ nhân loại về những gì người ta cho là hạnh phúc như của cải, giàu sang, danh vọng, trường thọ… Sẽ đến ngày mọi giá trị đều bị đảo ngược: “kẻ trước hết sẽ thành sau cùng”. Những người mà Đức Giêsu kể là có phúc thì thế gian cho là vô phúc, và những người Đức Giêsu coi là vô phúc thì thế gian lại coi là có phúc. Có nhiều thứ người đời cho là hạnh phúc nhưng thực chất là nguồn đau khổ, và ngược lại, hạnh phúc vẫn có thể có nơi những người ở trong tình cảnh mà người đời quen cho là bất hạnh. Bởi vì, hạnh phúc ấy không lệ thuộc một cách tất yếu vào hoàn cảnh sống hiện tại, nhưng được đặt trong viễn tượng Nước Trời.

Như thế, lời Chúa hôm nay đặt chúng ta phải đối diện với một sự lựa chọn quyết liệt và liên tục mãi cho đến khi chấm dứt cuộc đời này. Chúng ta muốn chọn con đường dễ dãi, con đường đưa đến thú vui và lợi lộc ngay trước mắt? Hay chúng ta chọn con đường mà hiện tại chỉ thấy khó khăn, thử thách, nhưng lại dẫn đến hạnh phúc nước trời ? Đồng thời, mời gọi chúng ta hãy sẵn sàng đảm nhận một cách tích cực những hoàn cảnh trong đời sống hiện tại của mình. Từng giây phút cuộc sống hiện tại đều có ý nghĩa, giá trị mang lại niềm vui và hạnh phúc Nước Trời. Tất cả mọi hoàn cảnh biến cố đời ta, đặc biệt những điều được cho là bất hạnh, đều là cơ hội cho ta sống hạnh phúc vĩnh cửu. Tuy nhiên, sống hướng tới hạnh phúc Nước Trời như thế đòi chúng ta phải chiến đấu căm go chống lại quan niệm về hạnh phúc của người đời.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô minh chứng sự phục sinh của Đức Kitô chính là sự kiện trung tâm của niềm tin Kitô giáo và là con đường dẫn đưa nhân loại đến sự sống đời đời: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu”. Không có sự sống lại, niềm tin Kitô giáo sẽ là hão huyền, con người sẽ mãi sống trong cảnh nô lệ của tội lỗi. Một đức tin chỉ giới hạn ở đời này và không có sự sống lại, sẽ là một đức tin vô nghĩa. Vì thế, sự phục sinh của Đức Kitô đã biến đổi toàn bộ vận mệnh của con người.

Lạy Chúa là nguồn mạch hạnh phúc, bài giảng về Các Mối Phúc của Chúa Giêsu chính là con đường dẫn đưa nhân loại đến sự sống đời đời. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ giúp chúng con luôn sống tinh thần những mối phúc, biết đón nhận những thiệt thòi trong cuộc sống, và sẵn sàng chia sẻ với anh chị em nghèo khổ ở chung quanh, để chúng con trở nên hoàn thiện mỗi ngày, hầu đạt được sự sống đời đời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay27,877
  • Tháng hiện tại889,412
  • Tổng lượt truy cập69,949,286
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây