Đức Phanxicô dâng lễ Mình và Máu Chúa Kitô

Thứ hai - 19/06/2017 08:19  1806
(Vatican Radio 18/06/2017) ĐTC Phanxicô đã cử hành Thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô tại Nhà thờ Laterano, sau đó kiệu Thánh Thể Chúa đến Nhà Thờ Đức Bà Cả.
 
 
Trong bài giảng lễ Mình và Máu Chúa Ki-tô, ĐTC đã chọn chủ đề chia sẻ với từ “Tưởng niệm”. Ngài diễn giải rằng,  “nhớ lại tất cả những điều Chúa Giê-su đã làm cho chúng ta là nền tảng cho hành trình cứu rỗi chính cá nhân mỗi chúng ta”.

ĐTC quảng diễn tiếp, Việc tưởng niệm là rất quan trọng, “vì nó cho phép chúng ta sống trong tình yêu, lưu giữ trong tâm trí, đừng bao giờ quên rằng ai là người yêu thương chúng ta và là người mà chúng ta được kêu gọi để yêu thương lại”.
 
ĐTC nhấn mạnh, Thánh lễ này nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống đầy hỗn độn của chúng ta, Chúa đến để gặp chúng ta với sự nhỏ bé, mỏng giòn và khiêm hạ nơi Bí Tích Thánh Thể.
 
Dưới đây là bản văn chi tiết:
 
Trong Thánh lễ trọng thể kính Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô, từ “hồi tưởng” xuất hiện rất nhiều lần. Trong sách Đệ Nhị Luật, Môi-se đã nói với dân chúng: “Anh em phải nhớ lại tất cả con đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã dẫn anh em……” (x. Đnl 8: 14,16). Và vào thời Tân Ước, Chúa Giê-su đã dạy chúng ta, “Hãy làm điều này mà tưởng nhớ đến Thầy!” (x.1Cr 1,24). “Bánh hằng sống  từ trên trời xuống” (x. Ga 6:51) là Bí tích của việc tưởng niệm, nhắc nhớ chúng ta Thiên Chúa hiện diện cách đích thực và hữu hình nơi tấm bánh nhỏ. Đặc biệt, điều này diễn tả về câu chuyện tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
 
Hôm nay, Lời Chúa nói với mỗi người chúng ta, “Hãy tưởng nhớ!”. Ghi nhớ những việc làm mà Chúa đã dẫn dắt và củng cố cuộc hành trình của Dân Chúa qua sa mạc; Nhớ tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng ta là nền tảng hành trình cứu rỗi chính cá nhân mỗi chúng ta. Việc tưởng niệm là điều cần thiết cho đức tin như nước cần cho cây cối. Cây không có nước không thể sống và sinh hoa kết trái được. Cũng như không thể có đức tin, nếu như không dấn mình vào tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng ta.
 
Việc tưởng niệm rất quan trọng, bởi vì nó cho phép chúng ta sống trong tình yêu. Đừng bao giờ quên ai là người đã yêu thương chúng ta và là người mà chúng ta được kêu gọi để yêu thương đáp lại. Tuy nhiên, ngày nay, dường như chúng ta đang dần lãng quên những ơn lành mà Thiên Chúa đã ban. Tìm vui trong những hoạt động điên cuồng, nhiều người dường như đang bị cuốn vào một vòng xoáy. Chúng ta muốn tìm kiếm sự mới lạ và bỏ lại những hồi tưởng. Bỏ lại những hoài niệm và chỉ sống trong giây phút hiện tại, chúng ta có nguy cơ sống hời hợt bề ngoài, không sâu sắc và không có tầm nhìn rộng, làm cho chúng ta không biết mình là ai và đang đi đâu. Với lối sống này, cuộc đời chúng ta trở nên mờ nhạt và manh mún.
 
Do đó, Thánh lễ trọng thể hôm nay nhắc nhớ chúng ta rằng, trong cuộc sống manh mún của chúng ta, Chúa đến để gặp chúng ta với một sự mong manh, nhỏ bé và khiêm hạ” nơi Bí tích Thánh Thể. Nơi Tấm Bánh trường sinh, Thiên Chúa đến với chúng ta, dọn cho chúng ta một bữa ăn khiêm tốn mà yêu thương chữa lành tâm trí của chúng ta bị thương tổn do cuộc sống điên cuồng. Bí Tích Thánh Thể chính là việc hồi tưởng lại tình yêu của Thiên Chúa. Nơi Bí tích Thánh Thể, “tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Ki-tô”, và làm cho chúng ta nhớ lại tình yêu thương của Thiên Chúa đối với chúng ta; nhờ đó cho chúng ta sức mạnh và sự trợ giúp trong hành trình dương thế của mình. Đây chính là lý do tại sao lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô mang lại cho chúng ta nhiều ơn ích: Diễn tả tình yêu an ủi và chữa lành của Thiên Chúa. Bí Tích Thánh Thể tưởng niệm lại những lời nói và hành động của Chúa Giê-su. Đặc biệt, tái diễn lại cuộc khổ nạn của Chúa. Khi chúng ta lãnh nhận Thánh Thể, tâm hồn của chúng ta được chữa lành với tình yêu của Chúa Giê-su.
 
Bí Tích Thánh Thể ban cho chúng ta lòng biết ơn, vì Thánh Thể làm cho chúng ta nhận ra rằng, chúng ta cùng là con một Cha trên trời, Đấng hằng yêu thương và chăm sóc chúng ta. Thánh Thể ban cho chúng ta sự tự do, bởi vì tình yêu và sự tha thứ của Chúa Giê-su chữa lành các vết thương quá khứ, làm dịu những lỗi lầm mà chúng ta đã sai phạm. Thánh Thể ban cho chúng ta sự kiên nhẫn, bởi vì giữa những khó khăn trên đường đời, chúng ta biết rằng Thánh Thần luôn ngự trị trong lòng chúng ta. Bí Tích Thánh Thể khích lệ chúng ta: ngay cả trên những bước đường gồ ghề, chúng ta không cô đơn; Chúa không quên chúng ta bất cứ khi nào chúng ta quay lại với Người, Người sẽ phục hồi chúng ta bằng tình yêu của Người.
 
Bí Tích Thánh Thể cũng nhắc nhớ chúng ta rằng, chúng ta không phải là những chi thể tách biệt, mà là một thân thể duy nhất. Do đó, Chúa Giê-su chính là Bánh từ trên trời xuống, Người mời gọi chúng ta đến để đón nhận Người và chia sẻ với nhau. Bí Tích Thánh Thể không phải là Bí tích “cho một người nào đó”, nhưng là Bí tích của nhiều người, các chi thể tạo thành một thân thể. Thánh Phaolô nhắc nhớ chúng ta về điều này: “Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể”. (x. 1Cr 10,17). Bí Tích Thánh Thể là bí tích hiệp nhất. Bất cứ ai lãnh nhận Thánh Thể đều là người xây dựng sự hiệp nhất.  
 
Giuse Đỗ QC chuyển ngữ
Nguồn tin: News.va
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại885,502
  • Tổng lượt truy cập69,945,376
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây