CN1 MC Đức Giêsu trải qua những cám dỗ thế nào?

Thứ năm - 02/03/2017 19:52  1834
Chúa Nhật 1 MC

St 2,7-9;3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11

pppas0473Để chuẩn bị cho sứ mạng công khai rao giảng Tin Mừng cứu độ, Đức Giêsu đã đón nhận phép rửa tại sông Giođan, chấp nhận để Thánh Thần dẫn vào sa mạc chịu cám dỗ. Ngài không chỉ ở trong sa mạc chịu cám dỗ một ngày, hay chịu cám dỗ ở một vài khía cạnh khác nhau của cuộc sống, nhưng ở trong sa mạc suốt 40 đêm ngày và chịu cám dỗ về nhiều linh vực. Vậy Đức Giêsu bị cám dỗ ở những khía cạnh nào, hoàn cảnh Ngài chịu cám dỗ ra sao, đã chiến đấu và chiến thắng cám dỗ thế nào? Là môn đệ của Đức Giêsu, các Kitô hữu phải chiến đấu với cám dỗ thể nào để có thể chiến thắng như Ngài?

1. Đức Giêsu bị cám dỗ về những khía cạnh nào?

- Đức Giêsu bị cám dỗ về của cải vật chất “Nếu ông là con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi!” Ngài đã đáp lại “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.”

- Đức Giêsu bị cám dỗ về quyền hành “Nếu ông là con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.” Ngài đã đối lại “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”

- Đức Giêsu bị cám dỗ về vinh quang trần thế “Tôi sẽ cho ông tất cả các nước thế gian và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy nếu ông sấp mình bái lạy tôi.” Ngài đã lên tiếng thẳng thừng “Xatan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép: ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

2. Hoàn cảnh Đức Giêsu chịu cám dỗ

- Quỷ đã rất khôn khéo, lựa hoàn cảnh thuận lợi nhất để cám dỗ Đức Giêsu. Đoạn Tin Mừng kể rằng sau khi Đức Giêsu đã ăn chay ròng rà bốn mươi đêm ngày, sau đó Ngài thấy đói và tên cám dỗ xuất hiện, đến gần và nói “Nếu ông là con Thiên Chúa, thì hãy truyền cho những viên đã này thành bánh đi.” Vì Đức Giêsu đang đói nên lẽ thường rất cần bánh để ăn, vậy thì cớ chi Ngài không dùng quyền năng của con Thiên Chúa hóa đá ra bánh để giải quyết cơn đói?

- Đức Giêsu là con Thiên Chúa và ma quỉ biết rõ điều đó. Nếu Ngài là con Thiên Chúa, được Thiên Chúa hết lòng yêu thương, thì có gì mà Thiên Chúa không làm cho Ngài. Nó cám dỗ Đức Giêsu hãy tỏ ra là con Thiên Chúa bằng việc gieo mình xuống khỏi đền thờ vì chính Thiên Chúa sẽ sai thiên sứ đến tay đỡ tay nâng để không gặp nguy hiểm, được an toàn mọi bề.

- Đức Giêsu đến trần gian thực hiện một sứ mạng hết sức cao cả là chinh phục cả thế giới về cho Thiên Chúa. Ngài đang khao khát, nóng lòng hoàn tất đại kế hoạch ấy. Vì biết rõ điều ấy nên xatan đã xui khiến Ngài mau chóng hoàn tất bằng việc thờ lạy nó “Nếu ông sấp mình bái lạy tôi, tôi sẽ cho ông tất cả các nước trần gian và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy.”

3. Mục đích của các cám dỗ

- Đức Giêsu chịu cám dỗ ở ba khía cạnh khác nhau của cuộc sống: cám dỗ về của cải vật chất, cám dỗ về quyền bính thế gian, cám dỗ về vinh quang lợi lộc trần thế, nhưng tựu chung cả ba cám dỗ đều nhằm một mục đích duy nhất là kéo Đức Giêsu đi xa kế hoạch của Thiên Chúa, làm cho Ngài nghi ngờ và từ chối kế hoạch của Thiên Chúa, thúc đẩy Đức Giêsu thực hiện sứ mạng theo cách riêng thay vì theo kế hoạch của Thiên Chúa.

4. Đức Giêsu đã chiến thắng quỷ, chiến thắng cám dỗ

- Đức Giêsu chiến thắng quỷ, chiến thắng cám dỗ bằng cách luôn đặt lời Chúa lên trên của cải vật chất. Cơm bánh, tiền của cần thiết cho những nhu cầu cuộc sống, nhưng không phải là tất cả. Nó là phương tiện tốt nếu được sử dụng đúng mục đích, nhưng trở nên ông chủ xấu nếu cản chở con người thực thi kế hoạch của Thiên Chúa. Vì kế hoạch của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã dứt khoát từ chối biến đã thành bánh và chọn được nuôi dưỡng bằng lời Thiên Chúa.

- Đức Giêsu chiến thắng satan, chiến thắng cám dỗ bằng cách sẵn sàng tùng phục Thiên Chúa trong tư cách làm con. Ngài không đòi hỏi Chúa Cha làm điều ngược lại với qui luật tự nhiên khi không cần thiết. Do đó, Ngài không gieo mình xuống khỏi đền thờ vì làm như vậy là thử thách Chúa Cha, là đòi hỏi nơi Người điều quá đáng.

- Đức Giêsu chiến thắng satan, chiến thắng cám dỗ bằng cách đặt việc tôn thờ Thiên Chúa lên trên tất cả. Mặc dù việc thu phục thế giới về cho Thiên Chúa là điều nhất thiết phải làm, nhưng không thể làm nó theo cách riêng của bản thân, cũng không thể làm theo cách của ma quỉ, mà phải làm theo cách Thiên Chúa muốn. Cách Thiên Chúa muốn là đi con đường thập giá, đầy gian nan, đau khổ, đòi hy sinh nhiều và đỉnh cao là cái chết thập giá.

Như Adam tổ tông loài người, như Đức Giêsu là Adam mới, mỗi người ki tô hữu cũng luôn bị cám dỗ về của cải vật chất, về quyền lực thế gian, về vinh quang và lợi lộc trần thế. Chúng ta đã chiến đấu hời hợt như Adam để rồi dễ dàng thất bại hay chiến đấu cương quyết như Đức Giêsu để có chiến thắng vinh quang? Không ít lần chúng ta đã chiến đấu hời hợt, dễ dàng buông tay và thất bại (phạm tội). Tuy nhiên, cũng không ít lần chúng ta đã kiên cường chiến đấu và gặt hái chiến. Thiên Chúa đã khắc ghi chiến thắng của chúng ta trong sổ trường sinh của Người. Tuy nhiên, cám dỗ vẫn còn theo đuổi chúng ta trong suốt cuộc đời. Nguyện xin Chúa thương ban dồi dào ơn lành để chúng ta luôn can đảm chiến đấu với cám dỗ và gặt hái được chiến thắng vinh quang như Đức Giêsu ở đời sau. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập344
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay57,329
  • Tháng hiện tại644,211
  • Tổng lượt truy cập70,671,968
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây