Điều giá trị nhất trong cuộc đời

Thứ bảy - 25/07/2020 00:16  1077
TUẦN XVII
1V 3,5.7-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52

unnamed 3Anh chị em thân mến,

Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta về sự khôn ngoan đích thực, sự khôn ngoan ấy không chỉ giúp chúng ta xử lý tốt những công việc trần thế mà còn giúp chúng ta đạt tới hạnh phúc nước trời mai sau.

Thật vậy, bài đọc một trích sách các Vua quyển thứ nhất đã ca ngợi sự khôn ngoan của Salomon. Sau khi được tuyển chọn làm vua thay thế vua cha Đavit, ông được Thiên Chúa ưu ái ngỏ lời: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho.” Vua Salomon đã không xin gì khác ngoài việc “xin cho được một tâm hồn biết lắng nghe để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái.” Hài lòng về điều vua Salomon xin, Thiên Chúa đã ban cho ông một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn đến nỗi trước ông, chẳng một ai sánh bằng, và sau ông, cũng chẳng có ai bì kịp. Không những thế, Thiên Chúa còn ban cho ông mọi thứ: sống lâu, giàu có, chiến thắng kẻ thù... Thật ra, không phải Salomon khôn ngoan cho bằng chính Thiên Chúa đã ban cho ông một tâm hồn khôn ngoan để dẫn dắt dân chúng đi theo đường lối Chúa.

Bài Tin mừng cho chúng ta hay người khôn ngoan thật là người hiểu được giá trị của nước trời. Nước trời là thứ giá trị hơn mọi tài sản trần gian, thậm chí hơn cả mạng sống của ta. Vì thế, chúng ta phải làm mọi việc, tìm mọi cách để chiếm cho được như nông phu “bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng có kho báu; thương gia bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc quý”. Những gì chúng ta có ấy có thể là của cải, thời gian, sức khoẻ, khả năng, trí tuệ, lòng nhiệt thành, mạng sống, thậm chí cả những khó khăn... Đánh đổi mọi thứ để đạt tới Nước Trời quả là khôn ngoan bởi vì những thứ chúng ta đánh đổi đều tạm bợ, nhất thời, chóng qua, hay thay đổi, nay còn mai mất, và mọi thứ đều có thể sinh ích cho những ai yêu mến Chúa. Chỉ có Thiên Chúa, nước trời, và những gì thuộc về Thiên Chúa mới vĩnh cửu.

Người khôn ngoan thật hiểu rằng Hội thành lữ hành có đủ mọi thành phần tốt, xấu. Những thành phần ấy sống chung đụng với nhau mà Hội thánh không thể loại bỏ, tách biệt. Vì thế, Hội thánh phải kiên nhẫn giảng dạy, uốn nắn để các thành phần thành phần xấu sẽ bớt xấu, thành phần tốt sẽ nên tốt hơn, và các thành phần tốt hơn sẽ trở nên tốt nhất = vươn tới tầm mức viên mãn của Đức Kitô. Điều này thật không dễ dàng đối với Hội thánh cũng như đối với mỗi tín hữu. Tất cả đều phải bền chí chờ đợi cho đến ngày thế giới hạ màn. Lúc ấy không phải chúng ta trở thành thẩm phán xét xử, đánh giá, lượng định mà chính Thiên Chúa dùng các thiên sứ của Người mà thanh lọc để cá tốt thì bỏ vào giỏ còn cá xấu thì vứt ra ngoài.

Anh chị em thân mến,

Là kitô hữu, chúng ta phải chọn lựa Nước Trời, một chọn lựa tốt nhất, ý nghĩa nhất, lựa chọn khôn ngoan, bảo đảm cho hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng ta: nước trời như mảnh ruộng chứa kho báu, người ta phải bán hết những gì mình có mà mua mảnh ruộng ấy; nước trời như viên ngọc quý, một thương gia phải bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. Nước trời cũng chưa viên mãn nơi trần gian này nên thế giới vẫn tồn tại cả tốt lẫn xấu đòi Hội thánh phải kiên nhẫn làm việc và chờ đợi Thiên Chúa tách biệt tốt xấu.

Nguyện xin Chúa cho các tín hữu hiểu được giá trị đích thật của Nước Trời để họ có thể làm mọi thứ cho nước ấy. Xin Chúa cũng cho chúng ta đủ kiên nhẫn sống và làm việc tích cực mỗi ngày để ta thanh luyện mình nên tốt hơn hầu xứng đáng hơn với phần thưởng tuyệt vời nhất là Nước Trời. Amen!  

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay64,803
  • Tháng hiện tại926,338
  • Tổng lượt truy cập69,986,212
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây