CN XVIII: "Họ không cần phải đi đâu cả"

Thứ bảy - 01/08/2020 21:19  988
downloadRạng sáng ngày 19/7 vừa qua, chị Nguyễn Thị Kim Nhung đã can đảm chở một anh tài xế xe ôm grab bị đâm sáu nhát đi cấp cứu[1]. Đây quả là tấm gương về lòng thương yêu cứu giúp người hoạn nạn, vượt lên trên mọi nỗi sợ và căn bệnh vô cảm của thời đại.

Chúng ta tự hỏi: Khi đối diện với những người rơi vào hoàn cảnh đau khổ ngặt nghèo, tôi thường làm gì? Quan sát trong cuộc sống, ta thường thấy có ba thái độ phản ứng khác nhau: một là bàng quan, cho rằng đây là chuyện người ta, hơi đâu mà lo chuyện bao đồng; hai là thương cảm, nghĩa là trong lòng thấy tội nghiệp, thấy cảm thương, nhưng rồi cũng để đấy không làm gì cả; ba là cảm động và hành động để quan tâm giúp đỡ.

Tin Mừng hôm nay thuật lại, trước một đám đông “vất vưởng”, cũng đã có những phản ứng như thế. Đa số dửng dưng vô tâm: ai có thân nấy lo…; các môn đệ cảm thương, nhưng lại muốn phủi tay khi đề nghị giải tán dân chúng; chỉ có Chúa Giêsu thể hiện tấm lòng yêu thương vị tha của Người Mục Tử nhân lành đích thực: Ngài chạnh thương và ra tay hành động để dân chúng được ăn uống no nê.  

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xem lại thái độ hành xử của mình trước niềm đau nỗi khổ và sự túng thiếu của người khác, nhất là những người đang sống xung quanh chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo chúng ta về sự lan tràn của căn bệnh vô cảm trên thế giới và mời gọi chúng ta thực thi lòng thương xót: “Thương xót như Chúa Cha”.

Mẫu gương của Chúa Giêsu hiền lành, khiêm nhường, giàu lòng nhân ái và quảng đại trong Tin Mừng hôm nay khích lệ chúng ta mở lòng ra nhiều hơn với những nhu cầu của anh chị em mình. Tình yêu chân thành thì cần quan tâm, cảm thông và minh chứng bằng hành động cụ thể.

Phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng được coi như hình bóng về bí tích Thánh Thể. Ước gì Mình Thánh mà chúng ta lãnh nhận giúp chúng ta được chữa lành khỏi căn bệnh vô cảm, vô tâm, ích kỷ, để chúng ta sống tình liên đới, hiệp thông và chia sẻ nhiều hơn. Cũng chính vì ý nghĩa đó mà việc Rước Lễ được gọi là phần “Hiệp Lễ: Sự Hiệp Thông Thánh” (Holy Communion)!

“Họ không cần đi đâu cả… Chính anh em hãy cho họ ăn đi!”. Mệnh lệnh ấy cũng được gửi tới cho chúng ta hôm nay.

Tác giả: Lm. Dom. Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập402
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay70,644
  • Tháng hiện tại731,237
  • Tổng lượt truy cập70,758,994
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây