CN II TN C: Tin và làm theo (Ga 2,1-11)

Thứ sáu - 18/01/2019 03:05  1710

marriage at cana 2440519 960 720Bài Tin Mừng hôm nay được đọc vào Chúa nhật II trong bối cảnh dân tộc Việt Nam chuẩn bị đón Năm mới. Chỉ còn hơn hai tuần nữa Tết Kỷ Hợi đến. Trong bữa tiệc vui ngày Tết, có rượu, bánh chưng... Khi có tiệc vui đầu Xuân, người thân, bạn bè chúc mừng nhau bằng chén rượu nồng, mọi người cũng đôi khi nhắc đến việc Chúa Giêsu làm dấu lạ biến nước thành rượu. Đám cưới của người Công giáo cũng hát bài Hoa nở miền Cana.

Sự kiện Chúa Giêsu cùng với Mẹ Ngài tham dự tiệc cưới cho chúng ta thấy Thiên Chúa cũng chia sẻ cuộc sống con người với mọi người: vui với người vui, khóc với người khóc. Ngài không như những đứa trẻ chơi ngoài chợ: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than" (Lc 7,32). Thiên Chúa tham dự vào hỉ nộ ai cụ với con người để cảm thông, để chia sẻ nỗi niềm kiếp nhân sinh.

Hơn thế nữa, trong lúc gia đình có tiệc cưới rơi vào sự lấn cấn vì thiếu rượu, thậm chí còn là sự xấu hổ, Chúa Giêsu đã giúp họ giải quyết được khó khăn này. Không những không còn thiếu rượu mà còn dư tràn. Không những rượu loại thường mà còn là thứ rượu ngon. Thật là hạnh phúc cho gia đình có tiệc vui ngày cưới vì đây cũng là lần đầu tiên, Chúa Giêsu làm dấu lạ tại Cana, miền Galilê, Bắc Paléttin.

Cũng còn vinh dự nữa, trong tiệc cưới này, có sự hiện diện của những thành phần quan trọng: Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, chủ thể làm dấu lạ; có Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, là Mẹ Giáo Hội và là Mẹ của các gia đình, của các đôi tân hôn; và các môn đệ. Mới đi theo Chúa, các ông đã được diễm phúc mời đến tham dự tiệc cưới và chứng kiến dấu lạ Chúa làm tại chính quê của Nathanaen (Batôlômêô).

Qua dấu lạ đầu tiên này, chúng ta cũng nhận thấy sự can thiệp của Mẹ Maria. Mẹ là người biết quan sát, là người luôn yêu thương mọi người, phát xuất từ tình mẫu tử hằng có nơi Mẹ. Mẹ Maria có lẽ không biết uống hay không uống được rượu như các nam nhân, nhưng Mẹ lại biết thực tế và nói với Chúa: "Họ hết rượu rồi." Sao Mẹ không nói đến những thứ thiếu gì khác, mà lại quan tâm đến rượu. Rượu được nhắc đến trong Tin Mừng để chúng ta nhớ lại rằng trước khi chịu chết, Chúa Giêsu đã nâng chén rượu lên và nói: "Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người" (Mc 14,24).

Tiệc cưới Cana cũng là sự kiện báo trước việc Chúa Giêsu sẽ dùng hình ảnh tiệc cưới để nói về Nước Thiên Chúa. "Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình" (Mt 22,2). Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy mặc áo cưới, tức là tuân giữ luật Chúa: luật mến Chúa yêu người, để trở thành những người được chọn. Và Chúa đã chúc phúc cho ai dự tiệc cưới: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa! " (Lc 14,15).

Nghe bài Tin Mừng này, mỗi người chúng ta cũng nghe lời hướng dẫn của Đức Mẹ, đó là "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo". Làm theo Lời Chúa dạy chắc chắn có lợi cho chúng ta vì Thiên Chúa không bao giờ dạy con cái làm điều xấu. Thiên Chúa là chân thiện mỹ, Ngài luôn muốn điều tốt cho con cái mình. Chính Chúa Giêsu dạy: "Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?" (Mt 7,9-11). Chúa Giêsu đã làm dấu lạ theo lời Mẹ Maria hướng dẫn gia nhân. Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta cũng đừng ngần ngại cầu xin với Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ. Mẹ Maria sẵn sàng can thiệp vào lời cầu xin của chúng ta vì Mẹ luôn ở với chúng ta và thấy những nhu cầu của chúng ta.

Thánh sử đã kết luận cho đoạn Tin Mừng hôm nay rằng "Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người" (c. 11). Mỗi dấu lạ Chúa làm là lúc Ngài tỏ vinh quang. Có một vinh quan lớn đối với Thiên Chúa theo thánh Irênê: Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống. Tạ ơn Thiên Chúa đã ban sự sống cho chúng ta. Tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã cho chúng ta những nhu cầu cần thiết cho sự sống đời này và đời sau để niềm vui hiện tại cũng là báo trước niềm vui mai sau.

Như các môn đệ đã tin vào Chúa qua dấu lạ tại tiệc cưới Cana, chúng ta cũng luôn tin tưởng phó thác và cầu xin. Cũng không chỉ các môn đệ tin, mà chính Mẹ Maria đã tin tưởng Chúa sẽ làm điều tốt nhất cho con cái Mình.

Lm. Vs. ĐMT.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay69,036
  • Tháng hiện tại655,918
  • Tổng lượt truy cập70,683,675
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây