CN 34 A: Vương Quyền của Chúa Kitô

Thứ bảy - 21/11/2020 08:20  1136
Vương Quyền của Chúa Kitô

downloadHôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng Vụ, chúng ta mừng lễ Chúa Kitô, Vua Vũ Trụ. Đây là dịp chúng ta chiêm ngắm vương quyền của Chúa Kitô và làm cho vương quyền ấy hiển trị nơi tâm hồn và cuộc sống chúng ta.
  1. 1. Vương quyền vô biên và vĩnh cửu
Chúa Kitô được tôn vinh là “Vua muôn vua”, vì vương quyền của Ngài vạn đại trường tồn. Trong Tin Mừng nói đến ngày quang lâm, “khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người…”. Tận thế chính là lúc mọi “danh dự, uy lực và vinh quang” đều quy về Đức Kitô. Nơi Ngài, tất cả vũ trụ tìm thấy sự viên mãn.

Nói cách khác, sau khi đã “trút bỏ vinh quang” và “vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết” thì Đức Ki tô đã được siêu tôn làm Vua muôn vật muôn loài. Mọi thù địch, kể cả sự chết là kẻ thù cuối cùng, cũng phải làm bệ dưới chân Người (x. Tv 110, Pl 2, 9-11, 1Cr 15, 26-28).

Như thế, chúng ta thấy lịch sử của mỗi người và lịch sử của vũ trụ có một cùng đích. Tận thế chính là lúc muôn loài, muôn vật đạt đến sự viên thành của mình: muôn loài quy phục Đức Kitô và Đức Kitô quy phục Thiên Chúa.


2. Vương quyền của yêu thương phục vụ
 
Chúa Kitô đến trần gian để làm cho Vương Quốc của Cha được hiển trị. Đó là Vương Quốc của tình yêu và phục vụ. Trong Vương Quốc ấy, mọi sự được vận hành và thẩm định theo luật yêu thương. Người lãnh đạo sẽ là “mục tử” để quan tâm, săn sóc, dẫn dắt, bảo vệ, tìm kiếm, băng bó… (x. Ed 34, 11-12.15-17). Việc xét xử được phân định theo mức độ yêu thương và phục vụ (x. Mt 25,31-46).

Trong Kinh Tiền Tụng, chúng ta ca ngợi đó là Vương Quốc “tràn đầy tình thương, công lý và bình an”. Vâng, vương quyền của Chúa không nhắm đè bẹp con người, nhưng hướng con người tới sự viên mãn của ơn gọi làm người là trở thành công dân Nước Trời.

Ơn gọi của mỗi Kitô hữu chính là làm sao để cho mỗi ngày thuộc về Đức Kitô hơn, làm sao để những giá trị của Tin Mừng mỗi ngày một lan tỏa trong cuộc sống nhiều hơn. Cách chúng ta làm cho “Nước Cha trị đến”, không là gì khác, ngoài việc chúng ta làm cho sự thật, tình yêu và sự sống của Chúa được sáng tỏ và lan tỏa.


3. Nguyện cho “Nước Chúa trị đến” (Mt 6,10)
 
Là công dân của Nước Chúa, chúng ta được mời gọi ý thức phẩm giá và trách nhiệm của mình qua việc sống “chức năng vương giả” của chúng ta. Điều này được thực hiện qua việc thánh hóa bản thân, phục vụ tha nhân và nhiệt thành truyền giáo.

Thánh hóa bản thân là để cuộc phấn đấu không ngừng nghỉ để làm cho ân sủng chiến thắng tội lỗi, nhân đức vượt thắng tính mê tật xấu, để cho Chúa Kitô làm chủ tâm hồn và cuộc sống chúng ta. Điều này chắc hẳn đòi hỏi nhiều hi sinh, từ bỏ và sự phấn đấu kiên trì.

Phục vụ tha nhân là để cho “tình yêu” chiến thắng “ích kỷ”. Đó là lối sống quảng đại vị tha, nhất là tình yêu chân thành và cụ thể đối với “những người bé mọn nhất”. Tình yêu cụ thể được nói đến trong Tin Mừng: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, cho khách đỗ nhà… (x. Mt 25, 34-40).

Nhiệt thành truyền giáo là đỉnh cao của lòng bác ái: chia sẻ phúc lộc thiêng liêng cao quý nhất là đức tin cho tha nhân. Sự nghèo túng lớn nhất là không có đức tin, bấp bênh về số phận đời đời. Là công dân Nước Trời, chúng ta ý thức sứ mệnh truyền giáo vì yêu thương và lo lắng cho phần rỗi của anh chị em mình.

*****
Mừng lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta cùng hướng lòng về Trời, nơi Đức Kitô đang ngự trên ngai vinh hiển, bên hữu Chúa Cha, để một lần nữa tuyên xưng lòng trung thành của một thần dân Nước Trời. Đồng thời, chúng ta nguyện đem hết sức mình để làm cho “Vương Quốc vô biên vĩnh cửu, Vương Quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an” mau được trị đến trong chính tâm hồn và cuộc sống của chúng ta cũng như trên toàn thế giới này. Amen.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại885,647
  • Tổng lượt truy cập69,945,521
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây