CN 20: Đức tin và phép lạ

Thứ năm - 17/08/2017 20:48  1962
Chúa Nhật 20
Is 56, 1.6-7; Rm 11,13-15.25-32; Mt 15,21-28

 
download (1)Cách đây bốn năm, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm được Chúa gọi ra đi. Thứ Tư ngày 17 tháng 08 là ngày giỗ của Đức Cha. Trong những ngày này, chắc hẳn nhiều người nhớ về Đức Cha, nhớ lại những câu nói, cách hành xử và gương sống của ngài. Các câu nói của ngài đã để lại trong con dân Bùi Chu những ấn tượng thật khó phai như “Xin Đức Mẹ ban ơn cho cha, cho ông bà, cho anh chị”, “thiếu tiền xây dựng ĐCV, xây nhà nguyện… cứ đến xin Đức Mẹ, cứ túi áo của Đức Mẹ mà móc, thế nào cũng có.” Những câu nói ấy tuy mộc mạc, đơn sơ, nhưng hàm chứa một đức tin sâu sắc. Và quả thật, Đức Cha đã làm được nhiều việc cho giáo phận nhờ lòng tin mãnh liệt. Nói theo lời Chúa hôm nay, đức tin là yếu tố tiên quyết để phép lạ xảy ra.

Quả thật, Đức Giêsu đã không thể làm thinh trước lòng tin của người đàn bà góa Canaan, một phụ nữ dân ngoại. Bà này tin chắc chắn rằng Đức Giêsu có thể chữa lành cho con gái bà. Đức tin của bà kiên vững trước mọi thử thách, thậm chí ban đầu là sự từ chối của chính Đức Giêsu. Tin Mừng hôm nay kể rằng người đàn bà này có một đứa con gái bị quỷ ám rất khổ sở. Bà đến nài xin Đức Giêsu: “Lạy Ngài là Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” Trước lời cầu xin của bà, Đức Giêsu đã hoàn toàn im lặng. Thấy vậy các môn đệ đến thưa với Ngài: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ đi theo chúng ta mà kêu mãi!” Thay vì an ủi hay chữa lành, Đức Giêsu đã lạnh lùng trả lời: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israel mà thôi.” Nếu Đức Giêsu được sai đến với chiên lạc nhà Israel thì hoàn cảnh của người đàn bà này nằm ngoài kế hoạch cứu độ của Ngài.

Vậy mà người đàn bà này vẫn không bỏ cuộc, bà đến bái lạy Đức Giêsu và thưa với Ngài lần nữa: “Lạy Ngài xin cứu giúp tôi!” Chẳng những đã không nhận được một lời động viên khích lệ nào, bà còn nhận được một câu trả lời dường như cay đắng hơn nhiều: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Tưởng chừng câu nói ấy làm bà ngã lòng và bỏ cuộc, nhưng không bà đã chẳng thất vọng, tự ái bỏ cuộc. Thay vì suy sụp, đức tin của bà lại trở nên mạnh mẽ hơn. Bà thưa với Đức Giêsu: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Lời của bà thật khiêm tốn và chân thành! Bà thừa nhận rằng bà không xứng đáng đến xin Đức Giêsu chữa lành cho con bà và con bà cũng không đáng được khỏi bệnh, nhưng một cách nào đó bà và con bà có thể cũng được hưởng tình thương và lòng khoan dung của Thiên Chúa.

Cuối cùng, Đức Giêsu đã không thể làm ngơ trước nhu cầu của bà. Ngài đã ban cho bà điều bà cầu xin “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Đoạn Tin Mừng kết luận rằng: “Kể từ đó, con gái bà được khỏi bệnh.” Đến đây, chúng ta có thể kết luận rằng đức tin là điều tiên quyết, là điều kiện cần để phép lạ xảy ra và sự chữa lành được thực hiện: con gái của người đàn bà Canaan đã được khỏi bệnh nhờ lòng tin kiên vững không lay chuyển trước mọi sóng gió và thử thách của người mẹ. Đức tin không chỉ đem lại sự chữa lành hay phép lạ cho thân xác mà còn đem lại sự chữa lành cho tâm hồn. Nói theo bài đọc một, nhờ đức tin mà người ta dám tuân giữ điều chính trực công minh. Nhờ đức tin, người ta sống gắn bó cùng Thiên Chúa để yêu mến và phụng sự một mình Ngài, trở nên tôi tớ của Ngài, trung hành tuân giữ giao ước và các giới răn. Nhờ đức tin và lòng yêu mến Thiên Chúa, muôn dân được hoan hỷ nơi nhà cầu nguyện của Thiên Chúa, lễ toàn thiêu và hy lễ dâng cho Thiên Chúa được đón nhận.

Đối với thánh Phaolô, nhờ đức tin mà thánh nhân trở thành tông đồ của dân ngoại, hết lòng yêu mến và trân trọng sứ mạng của mình. Nhờ đức tin, ngài không ngại gian nan vất vả để không chỉ cứu được những anh em đồng bào cùng huyết nhục mà còn cứu cả những anh em dân ngoại. Nhờ đức tin, ngài hy vọng giúp cho dân ngoại hiểu và đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, đón nhận mọi sự đến từ Thiên Chúa bằng tấm lòng vâng phục. Nói một cách tổng quát, chính nhờ đức tin mà thánh Phaolô đã trở về với Thiên Chúa và trở thành môn đệ nhiệt thành của Đức Giêsu, bất chấp gian nan đau khổ, miễn sao Đức Giêsu được nhận biết, Tin Mừng được rao giảng và muôn dân được cứu độ.

Nói đến người đàn bà dân ngoại Canaan, nghĩ đến thánh Phaolô, chúng ta không thể không nghĩ đến mình. Có thể nói rằng nếu chúng ta có đức tin mạnh mẽ, thì các phép lạ cũng đã xảy ra. Không phải là phép lạ sao khi chúng ta được nghe rao giảng Tin Mừng và trở thành môn đệ của Đức Giêsu ngay tại quê hương này? Không phải là phép lạ sao khi cho tới giờ phút này chúng ta vẫn vững vàng bước đi trong đức tin dù cuộc sống còn đầy khó khăn, thử thách, đau thương và đắng cay? Không phải là phép lạ sao khi mỗi tuần chúng ta được chiêm ngưỡng bánh miến và rượu nho trở thành Mình và Máu Thánh Chúa nhờ lời truyền phép của linh mục? Chẳng phải là phép lạ sao khi bao nhiêu lần chúng cầu nguyện và chúng ta đã được như lòng mong đợi? Có thể chúng ta sẽ thắc mắc, bao nhiêu lần tôi cầu xin chưa trở thành hiện thực? Thưa, nếu Chúa chưa thực hiện điều chúng ta cầu xin, thì chí ít một phép lạ lớn lao đã xảy ra trong cuộc đời chúng ta là chúng ta vẫn đứng vững trước mọi thử thách.

Đức tin cần thiết biết bao cho cuộc đời của mỗi tín hữu. Nó là yếu tố tiên quyết để phép lạ xảy ra. Tuy nhiên, để phép lạ xảy ra, đức tin đòi hỏi phải tinh tuyền và bền vững trong mọi thử thách. Đức tin của người đàn bà xứ Canaan đã không lay chuyển trước khó khăn và kết quả là con gái bà đã được lành bệnh. Đức tin của chúng ta cũng cần được tinh luyện như thế trong những gian nan của cuộc đời. Thử hỏi tôi đã làm gì để đức tin của tôi được nên tinh tuyền? Tôi có biết tận dụng mọi hoàn cảnh để thanh luyện đức tin của mình không? Tôi có kiên nhẫn, bền bì cầu xin như bà góa trong Tin Mừng để đức tin được mạnh mẽ không? Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết khôn ngoan tận dụng mọi cơ hội để thanh luyện đức tin trở nên son sắt. Nhờ đó chúng ta vừa nhận ra các phép lạ vừa tạo ra cơ hội để Chúa tiếp tục thực hiện những phép lạ khác trong chính cuộc đời của chúng ta. Amen!
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại683,543
  • Tổng lượt truy cập70,711,300
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây