Đức tin làm nên phép lạ

Thứ bảy - 15/08/2020 06:03  1067
Chúa Nhật XX Thường Niên A
Is 56,1.6-7; Rm 11,13-15.29-32; Mt 15,21-28

unnamed 1 1Anh chị em thân mến,

Đúng vào dịp này (17/2013), Đức Cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm đã được Chúa gọi ra đi. Vào ngày thứ Hai, Giáo phận sẽ cử hành thánh lễ giỗ để tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức Cha. Trong những ngày này, không biết anh chị em thế nào, chứ riêng tôi, tôi nhớ Đức Cha nhiều. Tôi nhớ những câu nói, những tâm sự và cách hành xử của Đức Cha. Mỗi lần có việc gặp Đức Cha hay gọi điện thoại, sau khi trình bày xong, Đức Cha đều nói “Xin Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn cho cha.” Đức Cha vẫn nói với tôi, mỗi khi gặp khó khăn, thiếu tiền xây dựng, Đức Cha đều đến cầu xin với Đức Mẹ, Đức Cha đến túi áo Đức Mẹ để móc tiền…” Những câu nói của ngài tuy đơn sơ, giản dị nhưng hàm chứa một đức tin mãnh liệt và một ý nghĩa rất sâu xa: đức tin làm nên phép lạ hay đức tin có thể đem lại sự chữa lành và đây cũng chính là sứ điệp của lời Chúa hôm nay.

Quả vậy, người đàn bà dân ngoại xứ Canaan có một đức tin tuyệt vời, một đức tin mạnh mẽ, kiên vững và bền bỉ trước mọi thử thách. Con gái bà bị quỷ ám rất khổ sở. Bà tin rằng Đức Giêsu có thể chữa lành cho con gái bà. Bà chạy đến xin với Ngài “Lạy Thầy Giêsu, con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi vì con gái tô bị quỷ ám khổ sở lắm!”, một việc thật liều lĩnh và xa vời. Trước lời cầu xin của bà, Đức Giêsu hoàn toàn im lặng. Mặc dù thế, bà vẫn tiếp tục tin tưởng và hy vọng đi theo Đức Giêsu.

Sau đó, các môn đệ thưa với Ngài “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” Đức Giêsu một lần nữa trả lời cho các môn đệ cũng như cho chính bà ấy “Thầy chỉ được sai đến với các chiên lạc nhà Israel mà thôi.” Đức Giêsu nói như thế là một cách gián tiếp từ chối giúp bà vì bà này là người Canaan, không thuộc đoàn chiên Israel. Tuy nhiên, bà không thất vọng, không bỏ cuộc. Bà lại đến cầu xin Ngài “Lạy Ngài! Xin cứu giúp tôi!” Thay vì nhận được sự trợ giúp hay một lời an ủi khích lệ, bà nhận được câu trả lời xem ra cay đắng hơn “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà không phủ nhận điều ấy, nhưng chỉ khiêm tốn, tin tưởng thưa lại với Đức Giêsu “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

Ôi! một tấm lòng tuyệt vời của người mẹ dành cho con cái, không bỏ cuộc trước mọi thử thách miễn sao con gái mình được chữa lành. Ôi một đức tin mạnh mẽ, mãnh liệt biết bao trước sóng gió của cuộc đời. Hiểu được tình yêu của bà dành cho con gái và thấy được đức tin mãnh liệt của bà, Đức Giêsu đã không thể không hành động. Ngài nói với bà “Này bà! Lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Câu kết của đoạn Tin Mừng viết “Từ giờ đó, con gái cùa bà được khỏi bệnh.”

Như vậy, đức tin cần thiết và có giá trị biết bao! Nó có sức mạnh biến đổi cái bình thường thành phi thường, điều không thẻ thành điều có thể: đức tin làm nên phép lạ, đức tin đưa đến sự chữa lành. Điều này có thể cũng xảy ra ngay trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Thật vậy, mỗi khi chúng ta tin tưởng cầu xin cùng Thiên Chúa một ơn gì đó hoặc chúng ta có thể nhận được ơn chúng ta cầu xin, hoặc nhận được một ơn khác lớn hơn hay thậm chí nếu không, chúng ta cũng được ơn vững vàng trong đức tin. Nếu chúng ta có đức tin đủ mạnh, chúng ta có thể nhận ra rất nhiều phép lạ lớn vẫn tiếp tục xảy ra: phép lạ đón nhận ơn đức tin, phép lạ Thánh Thể: chỉ cần linh mục đọc lời truyền phép trong Thánh lễ, bánh và rượu trở thành Mình Máu Thánh Chúa Kitô, phép lạ về sự đứng vững của Giáo hội trước thử thách của thế gian…

Tuy nhiên, điều quan trong nhất đối với chúng ta là một đức tin mạnh mẽ. Thử hỏi đức tin của chúng ta thế nào và chúng ta đã làm gì để đức tin của chúng ta mạnh mẽ, nhờ đó mà Thiên Chúa tiếp tục thực hiện những phép lạ trong cuộc đời của chúng ta và nhận ra nhận ra các phép lạ vĩ đại khác mà Thiên Chúa vẫn luôn thực hiện? Có rất nhiều việc chúng ta phải làm để nuôi dưỡng đức tin yếu kém của chúng ta: đọc kinh cầu nguyện chăm chỉ, đều đặn lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Giải tội và bí tích Thánh Thể, tham dự Thánh thường xuyên, nhất là không bao giờ bỏ Thánh lễ ngày chủ nhật, chầu Chúa Giêsu Thánh Thể hôm nay hay mỗi khi chúng ta có dịp… Quý ông bà anh chị em đã chăm chỉ thực hiện các công việc ấy hằng ngày chưa?

Anh chị em thân mến,

Người đàn bà Canaan đã có đức tin vững vàng vào Đức Giêsu và hậu quả là con gái bà đã được chữa lành khỏi ủy ám như bà chờ đợi. Điều ấy muốn nói với chúng ta rằng đức tin cần thiết và giá trị biết bao trong cuộc đời của chúng ta. Đức tin có sức mạnh làm nên phép lạ, đưa đến sự chữa lành. Chính Đức Giêsu trong Tin Mừng đã có lần nói “Nếu đức tin của anh em lớn bằng hạt cải thì anh em có thể khiến cây dâu này chốc rễ lên xuống biển mà mọc, nó cũng sẽ vâng theo.” Thử hỏi đức tin của chúng ta đã đủ mạnh mẽ, đủ kiên nhẫn bền bỉ trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời chưa? Chúng ta đã tận dụng mọi cơ hội Chúa ban để kiện toàn, thăng tiến đức tin của chúng ta qua việc chuyên chăm cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, lãnh nhận các bí tích đều đặn, nghiêm túc và chân thành tuân giữ giới răn Chúa chưa? Nguyện xin Chúa cho chúng ta hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của đức tin, cố gắng tận dụng mọi điều kiện Chúa ban để nuôi dưỡng và kiện toàn đức tin để một khi có được đức tin mạnh mẽ thì chính Chúa sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các phép lạ cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay35,970
  • Tháng hiện tại883,592
  • Tổng lượt truy cập70,911,349
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây