CN1 MC: Chiến thắng Satan để xứng đáng là Con TC

Thứ sáu - 08/03/2019 18:28  1199

Chúa Nhật I MÙA CHAY C

Đnl 26,4-10; Rm 10,8-13; Lc 4,1-13

images 1Để chuẩn bị cho sứ mạng công khai loan báo Tin Mừng cứu độ, Đức Giêsu đã trải qua bốn mươi ngày đêm trong hoang địa, chịu ma quỉ cám dỗ về của ăn vật chất “Nếu là con Thiên Chúa thì hãy biến đá thành bánh” để giải quyết cơn đói đang dày vò; vinh quang và danh dự trần thế “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này nếu ông bái lạy tôi”, và kiêu ngạo gieo mình xuống từ trên nóc đền thờ “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì đứng đây mà gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn, đưa tay nâng đỡ bạn, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.”

Cách cám dỗ của ma quỉ thật tinh vi và quỉ quyệt. Cám dỗ nào xem ra cũng rất có lý và hợp với Kinh thánh. Khi thấy Đức Giêsu đói, chúng đến cám dỗ Ngài hóa đá thành bánh vừa để giải quyết cơn đói, vừa để thể hiện tư cách Con Thiên Chúa cho tên cám dỗ thấy. Cách thứ nhất thất bại, chúng đưa Ngài lên cao, chỉ cho thấy tất cả các nước thiên hạ cùng với vinh quang của nó và hứa trao cho Ngài nếu thờ lạy chúng. Cách này không thành, chúng lại đưa Ngài lên nóc đền thờ, dùng Kinh thánh mà thách thức Ngài gieo mình xuống vì theo Kinh thánh, thiên sứ sẽ gìn giữ Ngài, đưa tay nâng đỡ và bảo vệ Ngài khỏi vấp chân vào đá. Thật ra, cả ba cám dỗ cùng một mục đích là kéo Đức Giêsu ra khỏi ơn gọi và sứ mạng làm con Thiên Chúa dựa trên chính vị thế làm con của Ngài.

Cách đối phó với tên cám dỗ của Đức Giêsu khôn ngoan hơn nhiều, thể hiện lòng trung thành tuyệt đối ơn gọi làm con Thiên Chúa. Ngài đã dùng Kinh thánh để trả lời tên cám dỗ. Bị cám dỗ lấy danh dự làm Con Thiên Chúa hóa bánh ra nhiều, Ngài trả lời “Đã có lời chép rằng: người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh.” Vâng, Đức Giêsu không chỉ sống bằng cơm bánh nhưng còn sống bởi lời do miệng Thiên Chúa phán ra “lương thực của Thầy là thi hành thánh ý của Chúa Cha”. Bị cám dỗ về vinh quang trần thế, Đức Giêsu đã chỉ cho tên cám dỗ biết đâu là điều quan trọng nhất “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi, và phải thờ phượng một mình Ngài mà thôi.” Bị cám dỗ ỷ vào tư cách Con Thiên Chúa để làm liều, Đức Giêsu đã trả lời “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.” Vâng, không ai được thử thách Thiên Chúa vì Người làm được mọi sự và điều Người làm bao giờ cũng vì hạnh phúc của nhân loại và phản chiếu vinh quang của Người.

Thật ra, những câu trả lời của Chúa Giêsu luôn bao hàm nội dung sâu sắc. Vì là Con Thiên Chúa được sai đến trần gian thi hành thánh ý của Chúa Cha nên Ngài sẽ luôn trung thành với thánh ý ấy cho đến cùng. Chúa Cha muốn Ngài đi con đường khiêm hạ, nhẹ nhàng, không vội vã đốt cháy thời gian, con đường khổ giá thương đau nên Ngài không thể chọn con đường khác. Đây cũng chính là phẩm cách của người tôi trung. Chúa Cha không muốn Đức Giêsu dùng sức mạnh và phép lạ để ép người khác phải tin nên Đức Giêsu không thể hóa đá ra bánh lòe thiên hạ. Thiên Chúa là Đấng mà cả nhân loại phải tôn thờ nên Đức Giêsu không thể bái lạy tên cám dỗ để đối lấy thế gian “được lời lãi cả thế gian này mà mất linh hồn thì nào có ích gì.” Vì Thiên Chúa là Đấng quyền năng và mọi sự đều nằm trong tay Người nên việc thách thức Người là hỗn náo không được phép. Đức Giêsu đã không vì lời thách thức và sự tự ái mà ra khỏi tương giao thân tình cha con dù cho thiên sứ có đưa tay nâng đỡ và gìn giữ Ngài khỏi vấp chân vào đá.

Cám dỗ con người ra khỏi mối tương giao thân tình và sâu sắc với Thiên Chúa là cám dỗ lớn nhất của mọi thời đại. Cám dỗ này được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, song vẫn tựu chung vào ba cám dỗ chính yếu được Tin Mừng hôm nay đề cập: cám dỗ ham mê của cải vật chất và ăn uống, cám dỗ ham muốn vinh quang trần thế, cám dỗ đòi hỏi và thách thức Thiên Chúa thực hiện các phép lạ. Hỏi rằng chúng ta đang bị cám dỗ nào chi phối mối tương giao với Thiên Chúa để rồi xa lìa tình yêu của Người? Khi xa lìa Thiên Chúa và thỏa mãn các dục vọng, chúng ta đạt được niềm vui hay bất hạnh? Ta dám chắc rằng nếu loại bỏ Thiên Chúa và chạy theo cám dỗ, con người chỉ gặp bất hạnh. Thử hỏi tại sao giữa con người có chiến tranh, thù hận và cãi vã…? Thưa, tại vì Thiên Chúa không còn là chuẩn mực cho những thái độ sống và cách cư xử của con người nữa. Nguyện xin Chúa cho mọi kitô hữu biết theo Chúa Giêsu chiến thắng mọi cám dỗ để thuộc về Chúa Cha, giữ mãi tình con thảo, cố gắng làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự. Đây chính là con đường đem đến bình an, sự sống và ơn cứu độ toàn vẹn. Amen. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay53,177
  • Tháng hiện tại640,059
  • Tổng lượt truy cập70,667,816
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây