CN21 TN: Chiến đấu qua cửa hẹp để vào Nước Trời

Thứ sáu - 23/08/2019 22:33  1858
CHÚA NHẬT XXI
Is 66,18-21; Dt 12,5-7.11-13; Lc 13,22-30

jesus is the way to the narrow door 500x432Có ai muốn thành công trong cuộc đời mà không phải vất vả và nỗ lực nhiều? Muốn đạt thành tích tốt trong học tập, ngoài khả năng trí tuệ trời cho, một học sinh không những phải chăm chỉ học tập ở lớp mà còn phải chăm chỉ học tập ở nhà. Muốn trở thành một người thợ có tay nghề cao, người công nhân phải siêng năng làm việc và học hỏi từ đồng nghiệp và những người có kinh nghiệm. Một nhà nghiên cứu muốn có những công trình để đời, người ấy phải miệt mài khám phá. Nỗ lực vất vả phấn đấu hay bước qua hẹp cửa để gặt hái những thành công không chỉ đúng trong đời sống tự nhiên, mà còn đúng cả trong đời sống siêu nhiên. Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay khẳng định: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào Nước Trời, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.”

Vâng! Muốn vào Nước Trời, người ta phải chiến đấu, phải đi qua cửa hẹp và phải chớp lấy thời cơ nếu không chủ sẽ đóng cửa thì vô phương cứu chữa. Vì thế, gia nhập Nước Trời không bao giờ là việc đương nhiên, nhưng là kết quả và phần thưởng của sự phấn đấu không ngừng. Sự phấn đấu ấy nhiều khi không tránh khỏi những cam go, thậm chí có thể được diễn ra như một nỗi thống khổ của tâm hồn. Như Chúa Giêsu đã vượt qua con đường thập giá và cái chết rồi mới đạt tới cõi sống vinh quang, thì những ai muốn vào Nước Trời cũng vậy. Họ phải bước qua cửa hẹp, phải đi trên con đường thập giá, phải chấp nhận những hy sinh từ bỏ, phải chăm chỉ tuân giữ các giới răn, phải nỗ lực không ngừng tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa.

Việc phải chiến đấu đi qua cửa hẹp mà vào Nước Trời không dành cho riêng ai, không dành cho một tập thể hay nhóm người đặc biệt nào mà dành cho cả thiên hạ. Ai ai cũng có cơ hội phấn đấu để vào Nước Trời vì Nước Trời là của mọi người. Thiên Chúa đã nói như vậy qua miệng ngôn sứ Isaia “Ta (Thiên Chúa) biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta.” Ở gần cuối đoạn Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng nói như vậy “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” Mọi người đều được Thiên Chúa qui tụ, được trao ban cho cơ hội phấn đấu qua cửa hẹp để vào Nước Trời, nhưng Nước Trời có trở thành hiện thực hay không còn tùy thuộc vào thái độ đón nhận của từng người.

Muốn vào Nước Trời, người ta không chỉ phải chiến đấu đi qua cửa hẹp mà còn phải tìm cho ra ông chủ Nước Trời là ai, ý muốn của ông ra sao, làm thế nào để thiết lập mối tương quan tốt đẹp với ông, để khi gõ cửa thì ông biết ai là người gõ cửa để mở cho. Nếu người đến gõ cửa Nước Trời mà không biết ông chủ của Nước Trời, không thực thi ý muốn của ông, không được ông biết đến, thì chắc chắn người ấy sẽ bị từ chối, cho dù người ấy đã từng ăn uống trước mặt ông chủ, chứng kiến ông giảng dạy trên đường phố “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính.” Đừng bao giờ c ỷ vào thế đã là kitô hữu, được sống trong nền văn minh kitô giáo, mà quên đi bổn phận phải nỗ lực thăng tiến mối quan hệ với Chúa, đóng góp phần mình xây dựng Giáo hội.

Thánh Phaolô chỉ thêm cho chúng ta cách phấn đấu đi qua cửa hẹp vào Nước Trời, đó là vui vẻ để cho Thiên Chúa sửa dạy “Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. Vì Chúa có thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới sửa dạy.” Những ai vui vẻ để Thiên Chúa sửa dạy, và hướng lòng mình về lối sửa dạy của Người thì gặt được kết quả là hoa trái bình an và công chính. Hoa trái bình an và công chính cũng chính là Nước Trời. Thiên Chúa sửa dạy chúng ta thế nào? Thiên Chúa sửa dạy chúng ta gián tiếp qua lời của Ngài, qua người hữu trách, qua những biến cố thường ngày, thậm chí cả những biến cố xem ra rủi ro và bất lợi.

Nước Trời không dành riêng cho một ai, nhưng cho mọi người. Cả thiên hạ đều được trao cho cơ hội phấn đấu để vào Nước Trời. Tuy nhiên, để vào được đó, người ta phải kiên nhẫn và can đảm chiến đấu với những thói hư tật xấu, tập tành các nhân đức, tìm tòi khám phá Thiên Chúa và không ngừng thực thi thánh ý, đào sâu mối quan hệ với Chúa, chấp nhận để Chúa sửa dạy qua lời Chúa, qua các biến cố và người hữu trách. Chúng ta thử nhìn lại coi, chúng ta đã phấn đấu đi qua của hẹp để vào Nước Trời thế nào, hay vẫn đang phiêu lãng trên những con đường thênh thang, đường của đam mê, tội lỗi và nết xấu, đường của dễ dãi và phóng túng, đường đưa đến sự chết hơn là cõi sống. Xin Chúa đưa chúng ta trở về với con đường hẹp, giúp chúng ta nỗ lực phấn đấu đi qua cửa hẹp để mong đạt tới hạnh phúc Nước Trời mai sau. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập350
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay72,738
  • Tháng hiện tại733,331
  • Tổng lượt truy cập70,761,088
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây