CN5 PS: Yêu thương như Thầy đã yêu thương

Thứ năm - 21/04/2016 22:53  1741
TUẦN 5

Cv 14,21b-27; Kh 21,1-5a; Ga 13,31-33a.34-35

Trong đời sống xã hội, bao giờ cũng thế, trước khi phải xa cách những người thân yêu, đặc biệt trước giờ ly biệt, người ra đi thường để lại cho người còn sống những gì quí giá nhất. Đó có thể là những tâm tư, những lời dặn dò hay một tài sản lớn nhỏ nào đấy mà người ra đi đã tạo lập được khi còn sống. Cũng vậy, trước khi bước vào cuộc thương khó và trải qua cái chết, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ điều răn mới là “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Việc các môn đệ yêu thương nhau sẽ làm chứng cho Đức Giêsu bởi vì “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này là anh em có lòng yêu thương nhau”. Tại sao Đức Giêsu lại yêu cầu các môn đệ yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương họ?

Thưa, Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ giới răn yêu thương bởi yêu thương chính là điều cốt lõi trong sứ điệp của Ngài tại thế. Chúng ta còn nhớ có lần Chúa đã tha thiết nói với các môn đệ rằng “Thầy đến để đem lửa vào trần gian và Thầy mong ước cho lửa ấy bừng cháy lên”. Ngọn lửa mà Chúa Giêsu đem vào trần gian và mong muốn cho nó cháy lên chính là tình yêu. Cả cuộc đời của Chúa Giêsu từ nhập thể làm người cho tới khi chết trên thập giá là không ngừng thắp lên lửa yêu thương. Thật thế, vì yêu thương mà Ngài nhập thể làm người để chung chia mọi buồn vui của kiếp con người. Vì yêu thương mà Ngài đã bôn ba khắp nơi rao giảng Tin Mừng, chọn các môn đệ và sai họ ra đi làm cùng một công việc như Ngài. Vì yêu thương mà Ngài đã vâng lời và vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá. Một trong những lời cuối cùng của Ngài trên thập giá không phải là trách móc, lên án bất công, nhưng là lời khẩn cầu Thiên Chúa xót thương tha thứ cho kẻ đã giết Ngài “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.”

Chúa Giêsu đòi các môn đệ thương yêu nhau bởi vì tình yêu là thứ quan trọng nhất trong cuộc đời này. Cho dù cuộc sống có mọi thứ, nhưng nếu thiếu tình yêu, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa và con người sẽ không tìm thấy hạnh phúc lâu bền. Quả vậy, chính tình yêu liên kết hai người nam nữ xa lạ nên một trong hôn nhân gia đình. Con cái là hoa trái của tình yêu vợ chồng và cũng nhờ tình yêu mà cha mẹ không ngại một nắng hai sương lo lắng cho con cái được nuôi dưỡng và giáo dục nên người. Vì tình yêu mà con cái thực thi bổn phận hiếu nghĩa với tổ tiên, ông bà và cha mẹ. Tình yêu quả thật là sức mạnh làm nên điều kỳ diệu. Nó có thể biến sa mạc thành một ốc đảo xanh tươi và biến kẻ thù thành người bạn. Tình yêu như một phép mầu giúp con người tìm ra phương cách tốt nhất để hàn gắn những rạn nứt nảy sinh trong mối quan hệ tình bạn, tình yêu, tình mẫu tử, đồng nghiệp, và nhất là làm thay đổi lòng người. Biết bao nhiêu tâm hồn nhờ cảm nghiệm tình yêu của Chúa Giêsu đã thay đổi cuộc đời. Một Maria Mácđala đã nên thánh nhờ tình thương tha thứ, người phụ nữ ngoại tình đã không còn phạm tội nữa nhờ lời tha thứ của Chúa Giêsu “Tôi không kết án chị đâu. Chị hãy ra về và đừng phạm tội nữa”, một Phêrô khóc lóc tỏ lòng sám hối trước ánh mắt nhân từ của Chúa Giêsu.

Nói như John Wu, tác giả của cuốn sách “Đỉnh Trời Yêu Thương”, ôi khả năng phi thường của tình yêu! Tình yêu là Alpha và Ômêga, là đường đi, là phân cách, là thanh luyện và nở ra. Tình yêu khiến ta khao khát Chúa, kết hợp ta với Ngài và với tạo thành của Ngài. Ôi tình yêu huyền nhiệm biết bao! Nó khởi đầu bằng chia ly, nhưng kết thúc bằng thông hiệp. Nó khởi đầu bằng mối duy nhất và kết thúc bằng mọi thứ tình yêu tập trung lại trong mối tình yêu duy nhất ấy. Tình yêu đó chính là Đức Giêsu Kitô, hiện thân của Thiên Chúa tình yêu.

Và cuối cùng, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ yêu thương vì tình yêu chính là căn tính của người môn đệ đích thật. Người ta không thể làm chứng cho Chúa Giêsu nếu thiếu tình yêu vì tình yêu là dấu chỉ giúp người ta nhận biết “anh em là môn đệ của Thầy”. Tình yêu mà các môn đệ dành cho nhau không theo cách thế gian, nhưng phải là tình yêu mà Đức Giêsu dành cho các môn đệ. Đó là một tình yêu đến cùng, yêu cho đến chết, yêu vô vị lợi, bất chấp các môn đệ là ai, tình trạng của các ông ra sao. Đó là một tình yêu dâng hiến trọn vẹn, không lưu giữ lại bất cứ điều gì cho mình, nhưng là cho đi tất cả, cho đi cả mạng sống “không tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ hy sinh tính mạng cho bạn hữu”. Đó là tình yêu kết hợp như cành nho liên kết với thân nho, Chúa Giêsu muốn ở lại và gắn bó nên một với các môn đệ qua bí tích Thánh Thể. Nhờ rước Mình và Máu Chúa Gieessu, các môn đệ được nên một với Ngài và nên một với nhau. Đây cũng chính là điều mới mẻ trong tình yêu của Đức Giêsu dành cho các môn đệ cũng như cho toàn thể nhân loại.

Trước giờ được tôn vinh, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ một món quà vô giá. Món quà vô giá ấy là giới răn mới, giới răn yêu thương theo cách của Chúa “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” Là môn đệ của Chúa Giêsu, được Ngài mời gọi yêu thương như Ngài đã yêu, chúng ta đã yêu thương anh chị em của chúng ta ra sao? Chúng ta có bắt chước Chúa Giêsu yêu thương nhau bằng một tình yêu hiến dâng trọn vẹn, một tình yêu hợp nhất nên một, một tình yêu hy sinh đến cùng cho nhau không? Nếu chúng ta chưa dám sống hết mình cho tình yêu Chúa và tha nhân như Chúa Giêsu dạy thì quả là chúng ta chưa xứng đáng là một đệ đích thật của Ngài. Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con tình yêu của Chúa để chúng con có thể yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương hầu qua cuộc sống của chúng con, người khác nhận biết chúng con là môn đệ của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay36,447
  • Tháng hiện tại897,982
  • Tổng lượt truy cập69,957,856
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây