CN3 MV Tính tôi trung trong sứ vụ Messia

Thứ sáu - 09/12/2016 14:19  1600
Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng

Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11
 
Tin mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng ghi lại cuộc đối thoại kỳ lạ giữa Chúa Giêsu và một người đang bị ngồi tù: Gioan Tẩy Giả. Kỳ lạ ở chỗ: Gioan Tẩy Giả không đối thoại trực tiếp, mà gián tiếp khi sai đồ đệ đến với Chúa Giêsu. Và tôi nhận thấy phần lớn trong cuộc đối thoại đó là CGS nói về ông Gioan, thậm chí theo ngôn ngữ thời nay là CGS đã dành những “lời có cánh” cho ông Gioan.
 
Quả thật, ông Gioan đúng là một vị đại ngôn sứ trong dòng lịch sử của dân Chúa; một khuôn mặt nổi bật của Mùa Vọng. Ông là sứ giả, tiền hô của Đấng Cứu Thế. Ông đã dọn đường cho Đấng Cứu Thế và đã dọn lòng của mọi người đón nhận Đấng Cứu Thế. Ông là người cao trọng nhất trần gian vì ông đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng tiền hô “Mọi người đến với ông chịu phép rửa”. Con người Gioan Tẩy Giả rất giản dị, mặc áo da thú, ăn châu chấu, uống mật ong rừng; là người sống khổ hạnh, hy sinh, ăn chay hãm mình và cầu nguyện. Ông còn là người thánh thiện, đạo đức, chống mọi bất công trong xã hội, nghiêm khắc chống lại mọi tội lỗi, những người vô luân trụy lạc, chống lại vua Hêrôđê Antipas. Lòng ông can đảm, không sợ chết, đã bị bạo chúa Hêrôđê  bắt giam và sau cùng bị chém đầu.
 
Mặc dù là một vị đại ngôn sứ và còn là vị Tiền hô, được ĐGS dành cho những lời có cánh, nhưng ta thấy ông Gioan cũng rất phàm rất "phàm trần" như mọi người Do thái khác: đều nôn nóng mong chờ Đấng Messia của Thiên Chúa đến. Hơn nữa ông nghĩ rằng Đức Giêsu chính là Đấng Messia. Mà Đấng Messia là Đấng thẩm phán chí công, nghiêm minh. Ngài đến để trừng trị kẻ gian ác “Ngài cầm nia rê sạch sân lúa. Lúa mẩy thì cho vào kho. Lúa lép thì đốt đi trong lửa không hề tắt” (Mt 3,12). “Cái rìu đã đặt sát gốc cây, cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quẳng vào lửa” (Mt 3,10). Gioan Tẩy Giả thấy Đức Giêsu chưa làm gì để trừng phạt kẻ ác. Ngài chưa ra tay, hơn nữa Ngài rất hiền từ, tiếp xúc và thân thiện với những người tội lỗi… Vì thế ở trong tù, Gioan Tẩy Giả đâm ra hoang mang, đã sai đồ đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy có phải là Đấng Messia không?”.
 
Đức Giêsu không trả lời trực tiếp. Ngài bảo các môn đệ của Gioan về thuật lại cho thầy họ tất cả những điều họ thấy Ngài làm: những kẻ bệnh hoạn tật nguyền được cứu chữa và Tin Mừng được loan báo cho người nghèo. Đó là những chi tiết mà ngôn sứ Isaia dùng để mô tả Đấng Messia, nhưng không phải là một Đấng Messia thẩm phán, mà là một Đấng Messia Tôi Tớ.
 
Như thế, một cách gián tiếp, Đức Giêsu đã trả lời cho Gioan biết rằng Ngài chính là Đấng Messia; đồng thời Ngài cũng điều chỉnh lại quan niệm Messia của Gioan: Đấng Messia đến không phải để trừng trị mà để cứu vớt. Quan niệm này quả là quá xa lạ với suy nghĩ của Gioan. Vì thế, Đức Giêsu nhắn với ông "Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta".
 
Từ những suy tư trên, nhìn vào chính chúng ta, dù đã biết Đức Giêsu chính là Đấng Messia, nhưng chúng ta còn "phàm trần" hơn Gioan nhiều, vì còn bị mê hoặc nhiều bởi tiền bạc, thế lực, hay lạc thú... Ðức Kitô được trình bày rõ ràng trong Kinh Thánh, qua Phụng Vụ và qua Giáo Hội, thế mà nhiều người trong chúng ta lại giới hạn Ngài trong cái nhìn, quan niệm phiến diện của mình. Chúng ta có giới thiệu Ðức Kitô cho người khác nhưng lại chỉ là một Ðức Kitô bị bóp méo cho hợp với chủ trương của ta, hợp với sở thích, quyền lợi của ta. Và nếu có một ai giới thiệu Ðức Kitô khác với chủ trương và đi ngược lại với quyền lợi thì ta sẵn sàng kết án hoặc bôi nhọ làm sao để đừng mất đi quyền lợi của mình.
 
Mùa Vọng đã đi qua một nửa, được đánh dấu bằng Chúa Nhật III màu hồng hôm nay. Xin Chúa cho chúng ta biết chỉnh sửa lại những quan niệm lầm lạc, để có cái nhìn đúng và tin tưởng vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế của mình và vạn vật. Amen.

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại952,013
  • Tổng lượt truy cập70,979,770
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây