Lễ Lá: Thầy sống giữa anh em như người phục vụ

Thứ tư - 16/03/2016 23:49  1633
LỄ LÁ NĂM C

Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14-23,56

Anh chị em thân mến,

“Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như người phục vụ.” Câu nói này của Chúa Giêsu không chỉ là lời khiển trách các tông đồ về việc tranh giành địa vị làm người lớn nhất trong nhóm mà còn là lời tóm lược toàn bộ sứ mạng của Chúa Giêsu. Sứ mạng của Ngài là đến giữa nhân loại không phải để được nhân loại phục vụ mà để phục vụ mọi người, sống giữa các môn đệ không phải như kẻ trên yêu sách kẻ dưới hầu hạ, nhưng là làm gương sáng về đời sống phục vụ và hy sinh hết mình cho các môn đệ và cho cả nhân loại.

Trước hết, Chúa Giêsu sống tư cách của người phục vụ qua việc lập bí tích Thánh Thể để trao ban mạng sống và thịt máu mình làm của ăn đem lại sự sống vĩnh cửu cho nhân loại “Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy; chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.” Muốn có một thân xác sống động và khỏe mạnh, con người phải được nuôi dưỡng bằng lương thực, thực phẩm và nước uống. Muốn có một tâm hồn lành mạnh, người tín hữu cũng phải được bồi bổ bằng của ăn thiêng liêng. Chúa Giêsu đã ban của ăn thiêng liêng cao quí cho chúng ta không chỉ bằng lời hằng sống, đầy sức biến đổi, nhưng còn bằng chính Thánh Thể Ngài, để nhờ đó chúng ta được liên kết sâu sắc với Ngài và với Chúa Cha.

Chúa Giêsu sống tư cách của người phục vụ giữa các tông đồ bằng cách trao vương quốc của Ngài lại cho các tông đồ, để các tông đồ được đồng bàn ăn uống với Chúa Giêsu trong vương quốc của Ngài “Còn anh em vẫn một lòng gắn bó với Thầy, giữa lúc Thầy gặp thử thách gian nan. Vì thế, Thầy sẽ trao vương quốc lại cho anh em, như Cha Thầy đã trao cho Thầy, để anh em được đồng bàn ăn uống với Thầy trong vương quốc của Thầy, và được ngự tòa mười hai chi tộc Israel.” Trao vương quốc lại cho các môn đệ là dấu cho thấy Ngài tin tưởng các ông và muốn các ông hiệp thông trọn vẹn với Ngài trong cả việc tiếp tục công trình cứu độ thế giới cho đến ngày lich sử nhâ loại bị hạ màn.

Chúa Giêsu sống tư cách của người phục vụ bằng cách cầu nguyện. Ngài cầu nguyện để làm gương cho các môn đệ cầu nguyện trong tinh thần phó thác trọn vẹn cho Thiên Chúa , cầu nguyện cho các ông thoát khỏi cám dỗ “anh em hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ” và vững vàng trong đức tin “Simon, Simon ơi, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo, nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh.” Ngài cũng cầu nguyện để bản thân Ngài luôn vững vàng trong ơn nghĩa của Chúa Cha và trung thành thực thi thánh ý Chúa Cha “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng theo ý con muốn, nhưng là theo ý Cha.”

Chúa Giêsu sống tư cách của người phục vụ bằng cách uống chén đắng của Chúa Cha trao phó. Chén đắng ấy là những xao xuyến âu lo đến nỗi mồ hôi nhỏ xuống đất như những giọt máu “Lòng xao xuyến bồi hồi, nên Ngài càng khẩn thiết cầu xin, và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất.” Chén đắng ấy là sự phản bội của Giuđa, dùng cái hôn để nộp Thầy “Giuđa ơi, anh dùng cái hôn mà nộp Con Người sao?” Chén đắng ấy là sự bắt bớ Ngài vô cớ như bắt tên trộm cướp “Tôi là một tên cướp sao mà các ông đem gươm giáo gậy gộc đến?” Chén đắng ấy là một phiên tòa xét xử bất công không đầy đủ chứng cứ pháp lý. Chén đắng ấy là đòn vọt ác độc Ngài phải chịu, là sự bội nghĩa vong ân của những kẻ thụ ơn, là lời nhục mạ vô cớ của những kẻ qua đường. Chén đắng ấy là sự chối từ đón nhận ơn cứu độ của một nhân loại tội lỗi bệnh hoạn. Chén đắng ấy còn là cái chết tất tưởi, bất công và nhục nhã trên thập giá với hình phạt nặng nhất dành cho một người vô tội bị coi như một đại tội nhân. Đón nhận chén đắng ấy với tất cả tự do, Đức Giêsu đền thay tội lỗi cho tất cả nhân loại.

Cuối cùng, Chúa Giêsu sống tư cách của người phục vụ bằng sống lại vinh quang và ban chiến thắng vinh quang ấy cho những ai tin tưởng và phó thác cuộc đời trong tay Ngài. Ngài phục sinh trước hết đem niềm vui mới đến cho Maria Mađalêna, cho các tông đồ, cho Mẹ Maria, và rồi cho tất cả nhưng ai tin Ngài. Không chỉ đem niềm vui Phục sinh mà còn trao ban cho Giáo Hội chính Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa, Đấng Thánh Hóa và Bảo Trợ, đầy sức mạnh và quyền năng, gìn giữ Giáo Hội trước mọi hiểm nguy, thôi thúc Giáo Hội vượt qua muôn vàn thử thách trong sứ mạng loan báo Tin Mừng và đem niềm vui cứu độ đến cho toàn thể thế giới.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay là ngày Lễ Lá, ngày mà toàn thể Giáo Hội Công Giáo bước vào Tuần Thánh, tuần cao điểm của Năm Phụng Vụ, tuần cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu cách long trọng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta được thông hiệp một cách tích cực vào Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu bằng việc suy gẫm mầu nhiệm thập giá của Ngài và nhất là đón nhận thập giá khổ đau của đời mình trong sự liên kết với Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu cũng đã thể hiện sứ mạng của mình bằng một đời sống phục vụ nhân loại hết mình qua việc lập bí tích Thánh Thể, sống đời cầu nguyện và chấp nhận chén đắng Cha trao, xin cho chúng ta cũng biết noi gương Ngài nỗ lực tìm kiếm và thực thi kế hoạch của Chúa Cha trong cuộc đời mình. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay29,108
  • Tháng hiện tại856,885
  • Tổng lượt truy cập69,916,759
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây