CN 33 : Tử vì Đạo hay Đạo bị tử?

Thứ sáu - 11/11/2016 09:39  2602
Khi mạng sống bị đe dọa thì bằng bất cứ giá nào, người ta cũng tìm cách bảo vệ. Chẳng hạn vào những năm đói, người ta đã tìm kiếm mọi thứ để ăn mà bình thường không bao giờ ăn như cỏ, vỏ cây.... Nhiều người rất tự trọng, nhưng khi quá đói đã ăn cắp thức ăn, đã giành ăn với người khác; thậm chí có người còn dám ăn thịt đồng loại để giữ mạng sống. Thực ra, những việc làm trên không có gì lạ, vì đó là bản năng sinh tồn.

Tuy nhiên, có những người đã không theo bản năng sinh tồn ấy. Họ cho rằng mạng sống tự nhiên không phải là giá trị cao quí nhất, mà còn có những giá trị cao quí hơn nhiềuQuả thật, trong đời vẫn có những người mẹ dám mạo hiểm với tính mạng, như bị ung thư vẫn giữ lại đứa con trong bụng, hay các anh hùng liệt sĩ đã can đảm hy sinh mạng sống bảo vệ quê hương. Họ đã coi quê hương đất nước trọng hơn bản thân. Các vị Thánh tử vì đạo Việt Nam cũng đã coi đức tin trọng hơn thân xác.

Các ngài coi sự sống vĩnh cửu mới là trên hết nên các ngài đã can đảm hy sinh mạng sống trong khi các ngài có thể thoát chết cách dễ dàng. Chỉ cần ‘tặc lưỡi’ một câu “Tôi chịu bỏ đạo", đơn giản hơn chỉ cần tặc lưỡi một từ “có", thậm chí chỉ cần một cái “gật đầu” hoặc để cho lính khiêng mình qua Thập giá là đã được sống. Vậy mà các ngài đã không làm thế để rồi phải chịu chết cách đau đớn.

Các ngài đã chết cho một giá trị cao hơn, đó là ĐẠO CHÚA. Vì Đạo Chúa mà các ngài chịu chết và ta gọi là TỬ ĐẠO - nghĩa là chết vì đạo. Thế nhưng ngày nay, nhiều ki-tô hữu lại đang làm cho Đạo Chúa bị chết dần, Đạo của chúng ta trở thành “tử Đạo”, nghĩa là ĐẠO CHẾT.

Chúng ta không dám chết vì Đạo Chúa, nhưng lại đang làm cho Đạo Chúa bị chết vì mỗi khi chúng ta không dám can đảm làm chứng cho Chúa, chúng ta đồng lõa với thế gian..., là chúng ta đang làm cho đạo Chúa chết dần chết mòn.

Có những nhà tu đã “tặc lưỡi” trước lời khấn khó nghèo khi ham mê tích trữ của cải trần gian. Hay đã “nhắm mắt đưa chân” trước lời khấn khiết tịnh khi ham mê sắc dục. Có những nhà lãnh đạo Công giáo vì an phận thủ thường mà im lặng trước bất công lừa dối. Có những thương gia Công giáo đã “tặc lưỡi” trước lợi nhuận cá nhân mà sẵn sàng làm hàng dổm hàng giả. Có những nông dân Công giáo “tặc lưỡi” trước tiền bạc trồng cấy chăn nuôi sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng quá mức cho phép. Có những người Công giáo đã “tặc lưỡi” trước luật Chúa và Giáo hội khi đi ăn cưới người có đạo không có phép cưới vì nể tình hàng xóm. Có những sinh viên Công giáo “tặc lưỡi” trước trào lưu hưởng thụ của xã hội sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân. Có những thanh niên Công giáo lao vào lối sống không lí tưởng. Họ không biết tìm gì hơn kiếm tiền, ăn nhậu, mua sắm, vui chơi...

Như thế nhiều kitô hữu đang không dám can đảm làm chứng cho Chúa, vẫn hằng ngày đồng lõa với thế gian, mà đồng lõa với thế gian là làm gương mù khiến người khác không nhận ra Chúa, không tin Chúa. Làm như thế chẳng phải là đang làm cho Đạo Chúa chết đi hay trở thành “tử Đạo” sao?

Máu các Thánh Tử Đạo đã làm trổ sinh mầm sống đức tin cho Giáo hội. Biết bao cơ hội Chúa gửi đến để chúng ta chứng tỏ đức tin của mình, làm chứng cho Chúa bằng cách chết đi cho ích kỉ, tội lỗi và hưởng thụ. Xin Chúa, qua lời bầu cử của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cho chúng ta đức tin sắt son để can đảm và sẵn sàng làm sáng danh Chúa mọi nơi mọi lúc vì "Chính anh em là muối cho đời. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian" (Mt 5, 13-14).

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập319
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,022,362
  • Tổng lượt truy cập71,050,119
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây