Là Mẹ Thiên Chúa, ân huệ vô cùng trọng đại

Thứ bảy - 31/12/2016 03:22  2003
LỄ MẸ THIÊN CHÚA

Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21

Mừng lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, hay nghe nói Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, nhiều người trong chúng ta không khỏi thắc mắc. Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo và Đức Maria là một thụ tạo của Thiên Chúa. Là một thụ tạo, làm sao Đức Maria có thể là mẹ Đấng Sáng Tạo được, cho dù Đức Maria là một thụ tạo xinh đẹp nhất và hoàn hảo nhất? Làm sao hiểu và chấp nhận được chuyện một thụ tạo lại làm mẹ của Đấng Sáng Tạo, một sản phẩm lại làm mẹ của tác giả tạo ra sản phẩm? Dù chúng ta hiểu hay không hiểu, chấp nhận hay không chấp nhận, Giáo Hội vẫn định tín rằng “Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa”. Định tín này được công đồng Êphêsô xác quyết vào năm 431 buộc mọi tín hữu phải tin. Vậy đâu là cơ sở để Giáo Hội định tín như vậy?

Trước hết, Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì đã sinh ra Chúa Giêsu, một điều mà không ai có thể phủ nhận. Thánh Phaolo trong thư gửi tín hữu Galat đã viết, “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.” Người con mà Thiên Chúa sai đến là Đức Giêsu. Người phụ nữ được chọn để sinh ra Con Thiên Chúa là Đức Maria. Tin Mừng được đọc trong đêm Giáng Sinh và những đoạn Tin Mừng khác được chọn đọc trong mùa Giáng Sinh cũng đều ghi nhận việc Đức Maria sinh ra Chúa Giêsu. Tin Mừng hôm nay cũng nói rằng, “sau khi được thiên sứ báo tin về Hài Nhi mới sinh, các người chăn chiên đã hối hả tới Belem. Họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Họ hết sức ngạc nhiên về Hài Nhi và kể lại những gì đã thấy cho người khác. Tất cả đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết”.

Đức Maria không chỉ sinh hạ hài nhi Giêsu mà còn bao bọc, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ hài nhi lớn lên thành người Do Thái đạo hạnh. Khi được báo tin về sự nguy hiểm cho tính mạng của hài nhi, không ngại gian khó, đang đêm Đức Maria và thánh Giuse vội vã đem hài nhi trốn sang Ai Cập. Khi đã an toàn và được báo mộng đem con trở về thì Đức Maria và thánh Giuse đem hài nhi trở về Nazareth. Đức Maria đã âm thầm nuôi con khôn lớn, đã ân cần dạy con cách làm người, làm con trong gia đình và làm con Thiên Chúa. Cùng với thánh Giuse, Người đã cử hành nghi lễ cắt bì và đặt tên cho con trẻ, đưa con lên Giêrusalem và dâng cho Thiên Chúa khi con đủ 12 tuổi theo qui định của lề luật. Đức Maria đã dõi mắt theo con trên mọi nẻo đường cuộc đời, và nhất là đứng dưới chân thập giá chia sẻ nỗi khổ đau và nhục nhã của con. Đức Maria quả thật là một người mẹ ngập tràn yêu thương và mẫu mực.

Sau nữa, Chúa Giêsu nhập thể làm người không chỉ mang bản tính nhân loại mà còn mang bản tính Thiên Chúa. Bản tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu được nói đến trong biến cố truyền tin. Sứ thần Gapriel đã thân thưa với Đức Maria rằng, “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vị nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. Chưa hết, sứ thần còn nói thêm, “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Chúa Giêsu nên cao cả, được gọi là Đấng Tối Cao, nắm giữ ngai vàng vua Đavít, cai trị nhà Giacóp đến muôn đời, và được gọi là Đấng Thánh của Thiên Chúa thể hiện qua chính cuộc đời của Ngài. Ngài sống âm thầm vâng phục, công khai rao giảng Tin Mừng cho kẻ nghèo khó, chữa lành bệnh tật, bị bắt và bị kết án cách bất công, chịu chết trên thập giá để đền thay tội lỗi cho nhân loại và sống lại hiển vinh để thông ban sự sống mới cho toàn thể nhân loại.

Cuối cùng, hai bản tính nhân loại và Thiên Chúa phối hợp chặt chẽ với nhau trong một ngôi vị duy nhất là Chúa Giêsu Kitô. Đức Maria được chọn để sinh ra Chúa Giêsu trong nhân tính mà nhân tính ấy lại được kết hợp trọn vẹn với thiên tính trong một ngôi vị duy nhất không thể tách rời. Do đó, Đức Maria cũng là mẹ của toàn thể ngôi vị Chúa Giêsu Kitô, nên người cũng trở thành mẹ của thiên tính nơi Chúa Giêsu đúng như lời giáo huấn về Đức Maria của đức thánh cha Gioan Phaolo II, “Đức Maria, tuy chỉ là mẹ Đức Giêsu xét theo nhân tính, nhưng chức làm mẹ có liên quan đến ngôi vị, nên khi tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Ngôi Lời đã thực sự trở thành con người do một bà mẹ sinh ra”. Tuy nhiên, việc Đức Maria trở thành Mẹ Thiên Chúa không phải do nỗ lực của Mẹ, song do tình thương hoàn toàn nhưng không của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã chọn Mẹ và ban cho Mẹ đầy tràn mọi ân sủng và một trong những ân sủng vô cùng lớn lao ấy là được làm Mẹ Thiên Chúa.

Đức Maria được chọn làm Mẹ Thiên Chúa qua việc đón Chúa Giêsu vào trong dạ và sinh Chúa Giêsu cho nhân loại. Noi gương Mẹ Maria, mỗi kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi đón Chúa Giêsu vào trong tâm hồn bằng lòng tin và sinh Chúa Giêsu ra cho người khác bằng việc trổ sinh ơn cứu độ và lời ca ngợi. Nói theo thánh Phanxicô, “Chúng ta cũng là mẹ của Chúa Giêsu khi mang Chúa Giêsu trong tâm hồn và thân xác chúng ta bằng tình yêu, lòng trung thành và sự thuần khiết của lương tâm. Chúng ta cũng sinh ra Chúa Giêsu cho thế giới bằng những hành vi tốt lành, những hành vi trở nên ánh sáng và gương mẫu cho tha nhân”. Ước mong mỗi kitô hữu chúng ta hôm nay cũng biết noi gương Mẹ Maria cưu mang và hạ sinh Chúa Giêsu cho nhân loại như lời đề nghị của thánh Phanxico Átxidi ở trên. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại898,566
  • Tổng lượt truy cập70,926,323
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây